30/11/2020
Blog
10080

Bán hàng online nên bắt đầu từ đâu? Cần chuẩn bị những gì?

Nội dung

Bán hàng online nên bắt đầu từ đâu? Cần chuẩn bị những gì?

Bán hàng online nên bắt đầu từ đâu? Cần chuẩn bị những gì?

Trước khi bắt tay vào bán hàng online, ai cũng thường bị do dự bởi câu hỏi: Bán hàng online có khó không? Đây luôn là chướng ngại vật đầu tiên nảy ra trong tâm trí mọi người trước khi quyết định bán hàng online.

Chưa kể việc kinh doanh online ngày càng cạnh tranh gay gắt. Bởi sự mọc lên như nấm sau mưa của vô số cửa hàng, gian hàng online trên các mạng xã hội và ứng dụng thương mại điện tử mới. Tuy nhiên, đừng để những suy nghĩ tiêu cực của bản thân khiến mình mất đi cơ hội kiếm tiền béo bở này.

Nhà nhà người người đều bán hàng online, từ học sinh - sinh viên, đến các mẹ bỉm sữa. Vậy tại sao bạn lại không?

Chỉ cần bạn chuẩn bị thật kỹ những gì cần thiết trước khi bán hàng online. Bạn sẽ biết được bán hàng online nên bắt đầu từ đâu. Khi đó bạn sẽ tự tin ra trận như một tân binh bán hàng tiềm năng. Hãy để UPOS giúp bạn tổng hợp một số điều cơ bản nhất cần chuẩn bị để bắt đầu bán hàng online dễ dàng.

Bán hàng online nên bán mặt hàng nào? Bán hàng online nên bắt đầu từ đâu

Bán hàng online nên bắt đầu từ đâu bán mặt hàng nào

Nếu bạn đã xác định được sản phẩm mình muốn bán hàng online, bạn có thể bỏ qua bước này. Còn nếu chưa hoặc đang còn phân vân, hãy để UPOS gợi ý giúp bạn một số mặt hàng dễ bán và bán chạy trong năm 2020:

  • Quần áo thời trang
  • Mỹ phẩm
  • Đồ ăn, thức uống
  • Sách
  • Cây cảnh mini
  • Đồ handmade

>> Bạn có thể tìm hiểu thêm ở bài viết: Bán hàng online nên bán gì để không đụng hàng năm 2020

Hoặc bạn có thể suy nghĩ đến một số hướng bán hàng đắt khách như: Bán hàng đặc sản địa phương, Bán sản phẩm theo xu hướng hot (theo trend), hoặc sản phẩm theo mùa vụ (Tết, Trung thu, Noel,...)

Tìm nguồn hàng bán online ở đâu?

Sau khi bạn đã có ý tưởng cho sản phẩm mình muốn bán, tiếp theo bạn cần tìm đến nguồn hàng online chất lượng và uy tín. Đây là bước vô cùng quan trọng, bởi chất lượng sản phẩm sẽ quyết định sự sống còn cho con đường kinh doanh của bạn.

Đây thường là vấn đề khá nan giải cho những người bán hàng online mới bắt đầu. Bởi bạn chưa có kinh nghiệm cảm nhận và đánh giá sản phẩm tốt hay không.

Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng. Trong thời đại công nghệ phát triển, có rất nhiều cách để tìm kiếm nguồn hàng bán online với đa dạng mặt hàng. Bởi người bán hàng online ngày càng tăng, dĩ nhiên người buôn sỉ, đánh hàng, nhập hàng buôn cũng ngày càng nhiều.

Bạn thậm chí có thể ngồi tại nhà và tìm kiếm ngay trên internet, liên hệ và bấm gửi hàng về tận nhà. Những cách bạn có thể tìm được những nguồn nhập hàng bán online:

  • Tại các chợ đầu mối lớn (chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân, chợ An Đông, chợ Kim Biên,...)
  • Tại các shop chuyên bỏ sỉ
  • Google: Tìm kiếm trên Google những từ khóa liên quan (VD: Buôn sỉ quần áo thời trang Hải Phòng, Nhập kính Quảng Châu giá rẻ HCM, Hàng thùng nước 1 đồ gia dụng nội địa Trung,...)
  • Facebook: Các trang Buôn sỉ hàng hóa, các hội nhóm Nhập hàng, Buôn hàng,... (có đủ mọi mặt hàng)
  • Các website chuyên buôn sỉ hàng hóa, hoặc các website chuyên nhập hàng Taobao, 1688, Aliexpress,...
  • Shopee: Nhiều người đăng bán kèm giá buôn sỉ, bạn có thể Chat trực tiếp để tham khảo

>> Tham khảo bài viết: Tổng hợp đầy đủ những kinh nghiệm tìm nguồn hàng bán online

Bên cạnh đó, bạn cần tham khảo những ý kiến, những kinh nghiệm từ nhiều nhà bán hàng khác. Để biết được địa chỉ nhập hàng nào uy tín đối với mặt hàng bạn cần bán. Những gì cần chú ý, những điều nên và không nên khi nhập hàng. Họ thường không giấu nghề mà sẽ chia sẻ tận tâm những kinh nghiệm họ biết. Vì bán hàng online công bằng và không lôi kéo khách trực tiếp từ ai. Bạn có thể truy cập các Group Facebook hội những chị em bán hàng online, Họp chợ buôn bán,... Hoặc đăng nhập vào các diễn đàn trao đổi chung dành cho những người bán hàng.

Lưu ý, những nguồn nhập hàng online từ các website, mạng xã hội hoặc các sàn thương mại điện tử sẽ áp dụng các chính sách giá cả, giao hàng và điều kiện mua hàng khác nhau. Bạn nên tham khảo để tránh phát sinh chi phí cũng như những rắc rối nằm ngoài dự kiến.

Nghiên cứu kỹ thông tin sản phẩm bạn bán hàng online

Nghiên cứu kỹ thông tin sản phẩm bán hàng online

Dù cho sản phẩm bạn chọn bán hàng online đã có quá nhiều người bán. Nhưng bạn không được xem thường việc tìm hiểu và đọc thật nhiều thông tin về sản phẩm. Không cần phải là những kiến thức chuyên môn, nhưng phải nắm được những kiến thức cơ bản nhất.

Đừng quên đọc thật nhiều đánh giá, bình luận khách hàng để lại sau khi mua hàng của đối thủ. Tất cả những lời khen, chê đều là kinh nghiệm thực tế cho bạn trong thời gian sắp tới. Bạn có thể rút ra được những bài học từ cái tốt của đối thủ. Cũng như những kinh nghiệm về khuyết điểm đối thủ khiến khách không hài lòng. Bán hàng online nên bắt đầu từ đâu

Tìm hiểu cơ bản về kỹ năng bán hàng online và marketing

Tìm hiểu cơ bản về kỹ năng bán hàng online và marketing

Để làm chủ cho chính hoạt động kinh doanh của mình, bạn cũng cần có những kỹ năng của người quản lý. Bạn cần nghiên cứu các kế hoạch quản lý tồn kho, quản lý tài chính, quản lý nguồn hàng, kho hàng, đơn hàng, phương thức vận chuyển, nhân viên...

Đừng tiếc thời gian tìm hiểu thông tin trên internet, đọc sách báo và tham gia vào các khóa học online, offline về bán hàng online (có thể có chi phí). Bạn cũng cần trang bị một ít kỹ năng về marketing để sử dụng internet thành một kênh thông tin lan tỏa thương hiệu, tên tuổi của bạn đến với khách hàng.

Đồng thời bạn cũng cần biết sơ về cách thức bán hàng trên các kênh Facebook, Zalo, Website, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki). Và các kinh nghiệm của những người bán hàng online khác. Vì đây là những kênh "kiếm tiền" online phổ biến nhất. Chúng thường được ví như những "sân chơi" của các nhà bán hàng. Và để bán hàng được thành công, buộc những người chơi phải hiểu được cách vận hành và nắm luật chơi cặn kẽ.

Khi bạn đọc tới đây, chứng tỏ bạn là người rất tâm huyết cho công việc bán hàng online của mình. Dù là doanh nghiệp hay shop lớn hay nhỏ, chỉ cần bạn dành thời gian chăm chút cho từng khâu bán hàng. Bạn ắt hẳn sẽ thành công vào một ngày không xa.

Chuẩn bị vốn để bán hàng online

Vốn ở đây không chỉ đơn thuần là để nhập hàng về bán ra. Bạn cần hiểu rõ, vốn trong bán hàng online bao gồm rất nhiều chi phí khác. Tùy vào lĩnh vực kinh doanh và quy mô triển khai bán hàng mà các loại chi phí sử dụng trong nguồn vốn sẽ dao động khác nhau.

Trong bán hàng online các doanh nghiệp, chủ shop thường có 3 chi phí chính cần chi vốn:

  • Chi phí nhập hàng

Nếu bạn chọn hình thức bán hàng order thì bạn có thể không cần vốn. Đây là hình thức nhà cung cấp cho phép các người bán (cộng tác viên) đăng bán sản phẩm. Và khi có khách đặt hàng, chốt đơn thì bạn mới đặt hàng từ nhà cung cấp để giao đến cho khách. Bạn có thể được hưởng hoa hồng theo đơn hàng mình bán được.

Tuy nhiên, khách hàng sẽ mất thêm thời gian chờ đợi khi đặt hàng trung gian ở bạn. Đôi khi bạn cũng không nắm được tình trạng tồn kho, hàng hóa còn hay hết để tư vấn khách. Nhưng hình thức này sẽ giảm rủi ro lỗ vốn, ôm hàng do ít khách hay khách bom hàng.

Nếu bạn chọn hình thức bán hàng thông thường nhất là nhập hàng về kho cá nhân để bán. Bạn sẽ có ưu thế là chủ động và linh hoạt kiểm soát tốt tình trạng kho. Khách hàng của bạn sẽ nhận hàng nhanh hơn do bạn trực tiếp chuyển hàng đến tay khách. Tuy nhiên, bạn cần nhanh nhạy, nắm bắt xu hướng liên tục để nhập về những sản phẩm thu hút khách. Bởi nếu nguồn vốn có hạn mà hàng hóa bạn lại không bán được, dẫn đến tồn hàng, lỗ vốn sẽ rất khó khăn. Nếu bạn có một nguồn hàng ổn định hơn, bạn sẽ chủ động và khả năng bán hàng hiệu quả cao hơn.

  • Chi phí Marketing online

Marketing là nhiệm vụ không thể thiếu khi thực hiện bán hàng dù online hay offline. Marketing luôn vô hình nhưng mang lại những kết quả thực. Nên tùy vào khả năng hiểu biết cũng như chi phí ban đầu bạn có thể chọn phương thức marketing phù hợp.

Nếu bạn có ít vốn, bạn có thể tự học hỏi các kiến thức về bán hàng online, tối ưu vị trí SEO,... thông qua các tài liệu có sẵn. Hoặc học hỏi từ các kinh nghiệm từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm trên các diễn đàn, hội nhóm Facebook,... Bạn có thể tự nghiên cứu tìm hiểu và sử dụng các công cụ miễn phí để hỗ trợ marketing cho sản phẩm của mình bán hàng online.

Trường hợp bạn có nguồn vốn thoải mái hơn, đừng ngại đầu tư vào các hoạt động quảng cáo Google, Facebook, Zalo shop,... hoặc thuê nguồn outsource bên ngoài hỗ trợ bạn chạy quảng cáo hiệu quả hơn. Sự đầu tư này sẽ mang lại cho bạn những lợi thế so với đối thủ mà bạn không hề hay biết.

  • Chi phí vận hành

Được gọi là chi phí chung - những chi phí tưởng như rất nhỏ nhặt nhưng khi gộp lại là một khoản đáng kể. Ví dụ như chi phí thuê mặt bằng kho, mua văn phòng phẩm, mua phần mềm quản lý bán hàng, mua hộp, bao xốp đóng gói hàng vận chuyển,...

Trên thực tế chi phí này giống như vô hình khiến những người bán không chú trọng ghi chép để quản lý. Dễ dẫn đến tình trạng thất thoát thu chi khiến việc buôn bán mãi không sinh lời.

Bán hàng online cần chuẩn bị những công cụ gì?

Bán hàng online cần chuẩn bị những công cụ gì? Bán hàng online nên bắt đầu từ đâu?

Sau khi bạn đã hoàn tất các khâu chuẩn bị ở trên. Vậy để bắt đầu bán hàng online người bán nên chuẩn bị thêm các công cụ nào để mang lại hiệu quả trong việc bán hàng.

  • Tài khoản bán hàng

Khi đã xác định bán hàng online thì chắc chắc bạn phải có những tài khoản đăng ký bán hàng riêng trên các kênh. Các kênh bán hàng phổ biến nhất hiện nay như Facebook, Zalo, Instagram,... và các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Sendo,...

Như ai cũng nhìn thấy, Facebook là mạng xã hội quá quen thuộc với người dân Việt Nam có lượng truy cập cực lớn. Do đó, đây là một kênh bán hàng tiềm năng các nhà bán hàng không thể bỏ lỡ.

Ngoài ra Instagram và Zalo cũng phát triển những tính năng mới hỗ trợ mở shop và kinh doanh trực tiếp với số lượng thành viên truy cập ngày càng tăng.

Không hề kém cạnh, các sàn thương mại điện tử cũng dành trở thành các thói quen mua sắm của số đông người dùng điện thoại thông minh. Lượng khách hàng tiềm năng trên các kênh này hiện nay cực kỳ lớn và chắc chắn chỉ cần người bán hàng biết tận dụng và khai thác hiệu quả. Đôi khi các kênh này còn trở thành nguồn thu nhập chính của người bán hàng online. Mang lại doanh thu khủng mà bạn không ngờ tới.

  • Email, số điện thoại bán hàng

Tốt nhất bạn nên có một email và số điện thoại riêng biệt dùng để chuyên bán hàng. Vì khi bán hàng online khách hàng không được trực tiếp trò chuyện với chủ shop và xem hàng. Nên ngoài các cách thức chat trên các mạng xã hội và sàn thương mại điện tử nhằm tư vấn bán hàng.

Người bán hàng online nên tạo nhiều phương thức liên lạc nhanh chóng hơn, để hỗ trợ khách khi có nhu cầu mua hàng nhanh. Hoặc khách cần phản hồi về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giao hàng,...

Đồng thời, các kênh này cũng là cách giúp bạn sưu tầm dữ liệu khách hàng và thực hiện chiến lược email - sms marketing. Email marketing, sms marketing là những cách hiệu quả nhất giúp người bán tiếp thị lại với các khách hàng cũ. Giữ tương tác, tăng mức độ gần gũi và trung thành với khách hàng bằng các lời chúc mừng, thăm hỏi và thông báo các ưu đãi.

  • Phần mềm quản lý bán hàng

Để kinh doanh được lâu dài và bền vững chắc chắn bạn sẽ cần đến một Phần mềm quản lý bán hàng. Đây là công cụ không thể thiếu của những nhà bán hàng online chuyên nghiệp.

Vì phần mềm như một trợ thủ đắc lực giúp bạn quản lý đồng bộ mọi hoạt động bán hàng trên một ứng dụng duy nhất. Việc bán hàng chỉ nằm gọn trong tầm tay, bạn có thể quản lý được hoạt động bán hàng mọi lúc mọi nơi thông qua truy cập internet.

Chưa kể các phần mềm này còn giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức trong các khâu quản lý. Và tiết kiệm cả chi phí thuê những nhân viên đảm nhiệm nhiều chức năng quản lý riêng biệt. ừ đâu

Phần mềm quản lý bán hàng mang đến hiệu quả như thế nào

Phần mềm quản lý bán hàng online mang đến hiệu quả như thế nào

Trong thời buổi hiện tại, đối với hầu hết doanh nghiệp gần như "Mọi nguồn thu bỗng chốc thu bé lại vào một phần mềm quản lý bán hàng". Bởi một khi bạn sử dụng công cụ chuyên để quản lý bán hàng thì mọi hoạt động kinh doanh sẽ nắm chắc trong bàn tay bạn. Ngoài ra, Phần mềm quản lý bán hàng online còn hỗ trợ:

  • Kết nối máy in và các thiết bị phần cứng hỗ trợ hoạt động mua bán
  • Sử dụng phần mềm mọi lúc – mọi nơi trên hầu hết các thiết bị có kết nối Internet
  • Hoạt động tốt trên các thiết bị khác nhau như máy tính để bàn, máy tính xách tay cho đến các thiết bị cảm ứng di động,…
  • Lưu trữ và sắp xếp dữ liệu một cách khoa học
  • Tích hợp khả năng sao lưu, đề phòng sự cố
  • Khả năng phân quyền hạn, chức vụ, bảo mật nâng cao
  • Hướng đến sự đơn giản, thân thiện với người dùng, kể cả khi bạn không phải là người có chuyên môn về máy tính và lĩnh vực kế toán.

Ngoài ra, khi bạn chọn được đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đáng tin cậy, bạn còn có được đội ngũ hỗ trợ sử dụng 24/7. Giải quyết nhanh mọi vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng. Và giải đáp mọi thắc mắc phục vụ cho quá trình kinh doanh của các chủ cửa hàng.

>> Phần mềm Quản lý Bán hàng phổ biến tại Việt Nam 2020


1900 1511