Bán hàng livestream sợ gì nhất và những cách xử lý hiệu quả
Đây là câu hỏi nhiều người mới bán hàng livestream thắc mắc và kể cả những người bán hàng livestream lâu năm vẫn đang tìm kiếm câu trả lời. Khi bạn đã biết được đáp án cho câu hỏi này và nắm giải pháp xử lý cho những vấn đề người bán hàng livestream lo sợ. Thì bạn sẽ tự tin hơn khi kinh doanh với hình thức bán hàng livestream trên Facebook này.
Ông bà ta có câu “Thương trường là chiến trường”, do đó việc bán hàng online nói chung hay bán hàng livestream nói riêng cũng tồn tại nhiều khó khăn, bất cập. Người bán cần hiểu rõ nguyên nhân vấn đề, tình huống xảy ra, và các giải pháp tránh hoặc hạn chế. Những hình thức kinh doanh mới mẻ, mang lại nhiều tiện ích, thì sẽ xuất hiện nhiều rủi ro.
Để trả lời cho câu hỏi Bán hàng livestream sợ gì nhất? Và đâu là những cách xử lý vấn đề đó? Thì trong bài viết sau, UPOS xin chia sẻ một số kinh nghiệm được nhiều người bán hàng livestream chia sẻ.
Bán hàng livestream sợ không có khách xem
Thành công đầu tiên người bán cần để bán hàng livestream được hiệu quả là có khách xem video livestream. Số lượng người xem sẽ tỷ lệ thuận với số lượng đơn hàng bạn bán được. Nhưng dù bạn đã làm mọi cách vẫn không thể thu hút được đông người xem livestream của mình. Và nhiều người mới bắt đầu bán hàng livestream đã bỏ cuộc vì không thể tìm được cách tăng “mắt xem” cho livestream của mình.
Mẹo thu hút người xem bán hàng livestream:
- Phát sóng trực tiếp live trên trang hoặc tài khoản bán hàng có số lượng bạn bè đông đảo, nhiều người quan tâm (follow)
- Chạy quảng cáo cho video bán hàng livestream trên trang fanpage riêng của bạn
- Sử dụng các chiêu thức “chim mồi”, khuyến khích người xem livestream share video về trang cá nhân, group cộng đồng, fanpage khác,...
- Tạo hiệu ứng đám đông kích thích người mua hàng livestream
- Thuê các dịch vụ tăng mắt ảo, comment, gói share livestream
Và quan trọng nhất, bạn phải đảm bảo chất lượng video livestream mình phát sóng được rõ nét, thu hút, sản phẩm chất lượng và giá cả phù hợp với đối tượng người xem. Cũng có thể nhiều tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook khiến các buổi bán hàng livestream bị duyệt bóp tương tác, hoặc phạt (do bán hàng nhái thương hiệu, hàng giả, video chất lượng kém,...). Khiến livestream có ít mắt xem và ít được đề xuất, không có nhiều người biết đến.
Bán hàng livestream sợ không ra được đơn
Vậy nếu, buổi bán hàng livestream của bạn có nhiều lượt view (nhiều mắt xem) thật, nhưng chờ hoài lại chẳng có ai chốt đơn. Vậy nguyên nhân nẳm ở đâu, đâu là vấn đề người bán cần phải xem lại.
Bạn nên coi lại kịch bản trong buổi bán hàng livestream, liệu nó đã đủ thu hút chưa, nội dung hợp lý chưa, sản phẩm trong kịch bản giá cả như thế nào, chất lượng ra sao hay cách người bán tư vấn có đủ nhiệt tình chưa.
Hãy thêm một số các “mồi nhử” khách hàng livestream như Tặng quà, giveaway sản phẩm, khuyến mãi, giảm giá,... để mang về những đơn hàng đầu tiên. Điều đó sẽ giúp bạn có nhiều động lực hơn để tiếp tục phát triển kinh doanh online.
Nhiều shop cũng sử dụng hình thức chốt đơn ảo để tạo không khí nhộn nhịp, tạo cảm giác bán đắt hàng khiến người mua nhiều hơn. Nhưng đừng quá lạm dụng những hiệu ứng hay chiêu trò chốt đơn khiến ảnh hưởng đến uy tín khi người xem phát hiện bất thường.
Bom hàng - Nỗi sợ lớn nhất trong bán hàng livestream
Bom hàng là nỗi sợ kinh hoàng dành cho mọi người bán hàng livestream nói riêng, và người bán hàng online nói chung. Khi gặp khách bom hàng, bạn sẽ đối mặt với những nỗi bất cập như: Mất tiền ship cho bên vận chuyển, kẹt hàng hóa - khiến người muốn mua không có, nhưng người đã đặt lại không muốn lấy,...
Người bom hàng có thể là bất kỳ ai, là một “vị khách không mời” bất kỳ, cũng có thể là chính đối thủ của bạn, họ đang muốn phá hoại. Đây là một vấn đề nhức nhối đối với các chủ shop bán hàng online. Nhưng vẫn chưa có giải pháp nào có thể ngăn chặn triệt để tình trạng này.
Vì khách có thể sử dụng số điện thoại phụ hoặc Facebook clone để đặt hàng online và hoàn toàn có thể ngắt liên lạc nếu không muốn nhận hàng. Để giảm thiểu khả năng bị bom hàng, chỉ có thể, người bán sẽ muốn biết lịch sử từng bom hàng của khách hàng đó. Để tránh không chốt đơn, hoặc yêu cầu vị khách “có nguy cơ” bom hàng sẽ phải cọc một ít tiền mới chốt giao hàng. Vậy phải làm sao để có được thông tin bom hàng của một vị khách bất kỳ?
Trên thị trường hiện nay, có phần mềm quản lý bán hàng UPOS có tích hợp danh sách khách bom hàng được cập nhật từ nhiều người bán, chủ shop khác nhau. Chỉ cần vị khách đó để lại bình luận, tin nhắn trên trang bán hàng của bạn. Hệ thống sẽ tự detect (phát hiện) thông tin vị khách này đã từng bom hàng ở shop bạn hoặc shop khác. Giúp người bán hàng cẩn trọng hơn khi thu thập thông tin chốt đơn với người đó.
Bán hàng livestream sợ tỷ lệ đơn hoàn trả cao
Một trong những nỗi lo sợ lớn nhất của người bán hàng livestream chính là Đơn hoàn trả. Bao nhiêu công sức, tiền bạc, thời gian chỉ để đổi lấy một đơn hàng. Vậy mà nỡ nào đơn hàng được đóng gói, đã gửi đi, lại quay lại về tay người bán. Mang theo đó là nỗi thất vọng và một khoản phí vận chuyển mất đi.
Nỗi sợ hoàn đơn trong bán hàng livestream là không phải lúc nào cũng do khách bom hàng. Đôi khi người bán cũng cần nhìn nhận lại chất lượng sản phẩm của bạn đã đáp ứng được mong muốn khách hàng hay chưa. Nhiều shop đã bị đẩy đến bờ vực thua lỗ chỉ vì không gánh nổi tỷ lệ hoàn trả cao.
Đây là vấn đề sống còn, các chủ shop không nên chủ quan xem nhẹ. Hãy luôn theo dõi tỷ lệ giao hàng thành công hay thất bại, tìm hiểu nguyên nhân khách hoàn trả hàng, thuyết phục khách nhận đơn. Hoặc thay đổi chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng đáp ứng tốt được mong muốn mua hàng của khách.
Nỗi sợ đối thủ cướp khách, cướp đơn trong bán hàng livestream
Khi các giải pháp bán hàng online càng trở nên tiện lợi, thì những thủ đoạn tranh giành đơn hàng cũng từ đó mà ngày càng tinh xảo. Trong bán hàng livestream cũng vậy, đặc thù là người mua sẽ để lại thông tin đặt hàng như số điện thoại, địa chỉ giao hàng,... để chủ shop liên hệ chốt mua sản phẩm đang được live.
Thì gần đây, đối thủ của bạn lại có thể rất dễ dàng ngồi xem, và lấy số điện thoại, thông tin trên bình luận, để gọi điện chốt đơn trước với khách. Họ giả dạng là shop bạn để chốt đơn, bán sản phẩm của họ, khiến cả khách hàng cũng bị lừa không thể phân biệt.
Đây chính là một trong những nỗi sợ lớn của hình thức bán hàng livestream. Bạn chỉ có thể ẩn bình luận khách, hoặc nhắc khách inbox đặt hàng chứ đừng bình luận. Nhưng cách này cũng có mặt bất lợi khi bạn bán hàng livestream nhưng lại không xuất hiện bất kỳ bình luận nào. Khiến không khí buổi livestream trở nên ảm đạm, buồn chán, thậm chí trông giống như không có khách mua hàng.
Tốt nhất, người bán hàng livestream nên sở hữu một phần mềm bán hàng có chức năng ẩn bình luận tự động. Cho phép bạn ẩn bình luận chỉ chứa số điện thoại, chỉ chứa địa chỉ, hoặc mã khách đặt hàng. Ngoài ra những bình luận tương tác vẫn xuất hiện như bình thường. Hơn nữa, cẩn thận hơn thì bạn có thể công bố số điện thoại chốt đơn của shop kèm theo cảnh báo với khách hàng về tình trạng chốt đơn đang diễn ra giúp họ cảnh giác.
Facebook bóp tương tác là nỗi sợ lớn trong bán hàng livestream
Bản chất tính năng livestream ra đời trên Facebook không phải phục vụ cho việc bán hàng. Mà là công cụ cho người dùng Facebook có thể phát sóng trực tiếp những trải nghiệm, những sự kiện nổi bật trong cuộc sống đến bạn bè và cộng đồng mạng.
Chúng ta bán hàng trên livestream chính là đang lạm dụng. Bởi Facebook không nhận được khoản tiền quảng cáo thương hiệu nào từ bạn, cũng như không được hưởng bất kỳ hoa hồng nào trong đơn hàng bạn bán được. Mà Facebook còn phải tốn tài nguyên cho người livestream vận hành buổi live kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Và khiến thu hút nhiều người dùng tập trung theo dõi mỗi video đó.
Đó là lý do gần đây Facebook thay đổi thuật toán kiểm duyệt gắt gao hơn với những hoạt động bán hàng, bao gồm livestream, đăng bài quảng cáo, đăng status bán hàng,... Do đó, đừng bất ngờ nếu bạn thấy các buổi bán hàng livestream của bạn bị chặn, cấm hoặc bóp tương tác.
Đây là nỗi khổ chung của mọi người bán hàng online, kể cả với các fanpage có hàng trăm nghìn lượt theo dõi, không loại trừ bất kỳ ai… Và cũng chưa có giải pháp nào triệt để để giảm tránh hay lách luật với tình trạng này.
Hợp pháp hóa sản phẩm bán hàng livestream
Gần đây rất nhiều chủ shop bán hàng online bị bắt và thu giữ hàng hoá... nguyên nhân chính là do mặt hàng giả nhái thương hiệu, không chứng từ, không nguồn gốc, không đóng thuế xuất hiện không kiểm soát trên thị trường. Nên khi bạn kinh doanh càng lớn thì “sóng gió” càng to.
Rất khó để hợp pháp hóa hoàn toàn mọi sản phẩm và quá trình bán hàng livestream, nhưng bạn cần chú ý vào những chi tiết nhỏ nhất trong mỗi quy trình bán hàng. Những việc có thể thì sẽ làm bằng cả cái tâm của mình, nói không với hàng kém chất lượng, giả thương hiệu được bảo hộ.
>> Tham khảo: Cách chốt đơn khi livestream thành công với mọi ngành hàng
Sợ chi phí phát sinh cao trong bán hàng livestream
Bán livestream sẽ sinh ra nhiều chi phí phát sinh hơn các hình thức bán hàng online khác. Tuy không chịu chi phí mặt bằng như bán hàng ở cửa hàng. Nhưng bạn phải chịu hàng loạt chi phí khác.
Như chi phí quảng cáo, nhân lực chốt đơn, thuê hệ thống chốt đơn, thiết kế phòng livestream, hệ thống máy móc, âm thanh chất lượng hơn, chi phí hoàn đơn, bom hàng cao... Ở thời gian đầu bán hàng livestream hầu như người bán nào cũng phải gồng lỗ để lấy lượt follow, lượt view và tương tác của khách, về sau mới nghĩ đến lợi nhuận.
>> Đọc tiếp: Mẫu kịch bản livestream chuẩn - Các mẹo bán hàng livestream
Giải pháp bán hàng livestream dành cho những người không am hiểu công nghệ
Nếu như bạn muốn bán hàng livestream một cách chuyên nghiệp, nhưng lại không rành về máy móc công nghệ. Bạn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn như: Số lượng bình luận trên livestream lớn, số lượng đơn hàng lớn, không thể đo lường hiệu quả chạy quảng cáo, cần nhiều nhân sự hỗ trợ chốt đơn,... Ngoài ra người bán cần mất nhiều thời gian để làm quen với cách kiến thức liên quan đến việc vận hành livestream và tạo đơn bán hàng thành công. Như: Nghiệp vụ tư vấn, chốt đơn, lên đơn hàng, đẩy đơn sang đơn vị vận chuyển, kiểm soát hành trình, xử lý đơn hoàn,... Tất cả đều cần sự am hiểu khá nhiều về lĩnh vực công nghệ.
Nhưng đừng lo, và cũng đừng để bất cứ khó khăn nào cản trở bạn. Việc gì cũng đều có giải pháp xử lý. Chỉ cần sở hữu một phần mềm livestream bán hàng của UPOS duy nhất. Là người bán sẽ được hỗ trợ hầu hết các chức năng từ thu thập bình luận đến chốt đơn nhanh và tự động tạo đơn, đẩy đơn vận chuyển.
Khi bạn áp dụng công nghệ vào công việc bán hàng livestream bạn sẽ thấy khối lượng công việc trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn rất nhiều. Chưa kể giảm thiểu được nhiều công sức, nhân sự, thời gian và tiền bạc. Ngược lại, nếu bạn vẫn cố gắng để quản lý được công việc bán hàng livestream bằng phương pháp thủ công. Thì khối lượng công việc sẽ rất nặng, không thể kiểm soát tốt số đơn hàng và khách hàng khi livestream có được nhiều người xem. Bán hàng online thiếu công nghệ sẽ rất khó để thành công như bạn hằng mong muốn.
UPOS hiểu được những nỗi lo trăn trở của người bán hàng livestream, vì vậy chúng tôi mang đến những tiện ích để khắc phục những rào cản đó. Và bằng chứng là nhiều chủ shop sử dụng phần mềm UPOS đã và đang phát triển kinh doanh ngày càng tốt, mặc cho những nỗi sợ được nêu trên. Vì vậy, khó khăn luôn luôn có hướng giải quyết, quan trọng là bạn phải chọn đúng giải pháp, đặt niềm tin đúng chỗ. Thì thành công trong bán hàng livestream sẽ không còn là giấc mơ.
Phần mềm bán hàng livestream UPOS Việt Nam
Thấu hiểu những bất cập trong bước đầu làm quen với hình thức kinh doanh online mới. Phần mềm bán hàng livestream UPOS ra đời cung cấp những tính năng hữu ích giúp người bán livestream bán hàng hiệu quả.
Từ khi phát triển thêm tính năng hỗ trợ livestream, UPOS đã được đông đảo khách hàng đăng ký trải nghiệm dùng thử miễn phí để cảm nhận tính hiệu quả. Sau khi khách hàng trải nghiệm và đưa về những đóng góp ý kiến phát triển. UPOS đã được cải thiện từng ngày xứng đáng với sự tin tưởng của khách hàng.
UPOS tự hào trở thành phần mềm quản lý bán hàng đa năng tích hợp nhiều tính năng thông minh, giao diện đơn giản, giá thành rẻ và mang đến hiệu quả cao.
>> Xem thêm: Những khó khăn thường gặp khi livestream bán hàng
Các tính năng hỗ trợ livestream của phần mềm bán hàng UPOS
Mời bạn tham khảo Phần mềm UPOS Việt Nam hỗ trợ các tính năng livestream cần thiết sau đây:
- Phần mềm bán hàng livestream UPOS VN sẽ tự nhận diện bình luận, tin nhắn chứa số điện thoại, địa chỉ, thông tin sản phẩm khách hàng để lại để tự động chốt đơn
- Nhận biết khách hàng cũ, khách hàng đã từng mua hàng và đã có sẵn thông tin chốt đơn nhanh chóng
- Phân biệt khách hàng cũ và mới nhờ dữ liệu luôn được lưu trữ không giới hạn và cập nhật liên tục
- Phát hiện thông tin khách đã từng bom hàng (boom hàng) hay những tài khoản spam phá hoại trong livestream
- Gom đơn nếu khách hàng mua nhiều sản phẩm trong nhiều livestream khác nhau để vận chuyển hàng tiện lợi, tiết kiệm chi phí hơn
- In phiếu thông tin đơn hàng gồm bình luận khách hàng, thông tin khách,... ngay tại lúc livestream để thuận tiện cho việc dò lại thông tin, tránh tình trạng nhầm lẫn, sai sót
- Hỗ trợ che thông tin khách hàng, hạn chế tình trạng lộ thông tin cũng như shop khác "cướp khách" mua sản phẩm bên họ cạnh tranh hơn
- Tạo đơn hàng mới, liên kết với nhà vận chuyển đến lấy hàng giao đi trong thời gian ngắn, quản lý chặt chẽ tiền COD
- Đồng bộ với tồn kho và báo cáo, giúp người bán biết được sau buổi livestream bán hàng đã bán thành công bao nhiêu đơn, kho hàng còn số lượng bao nhiêu, mẫu nào bán chạy mẫu nào không
- Dễ dàng đối soát thông tin khách hàng trong comment dựa theo từ khóa tìm kiếm để kiểm tra đơn hàng và hành trình vận chuyển
Phần mềm bán hàng livestream UPOS Việt Nam là phần mềm không thể thiếu trong thời đại bán hàng online như hiện nay. Đây chính là bí quyết kinh doanh thành công chạy kịp theo xu hướng.
Đặc biệt, UPOS được các người bán đánh giá rất cao trong việc quản lý hiệu quả việc bán hàng theo hình thức khá mới mẻ này. Các điểm cộng UPOS khiến khách hàng hài lòng bao gồm: Tốc độ nhanh, Giao diện dễ sử dụng, Tính bảo mật cao.
Nhờ vào những ưu điểm cần thiết và thực tế, Phần mềm UPOS đáp ứng được tốt hầu hết công việc quản lý của các chủ shop, chủ doanh nghiệp cần trong quá trình kinh doanh, buôn bán trên những kênh bán hàng khác nhau. Người bán có thể đăng ký dùng thử miễn phí và thao tác lên đơn trong 7 ngày.