8 công thức chốt đơn hiệu quả với những khách hàng khó tính nhất
Khám phá 8 công thức chốt đơn hiệu quả ngay cả với những khách hàng khó tính nhất. Đừng quên áp dụng chúng để nhận được kết quả kinh doanh tốt hơn!
Nếu bạn là một nhân viên bán hàng, bạn đã biết cảm giác này; rằng một khi khách hàng xác nhận đặt hàng thành công. Đó là cảm giác hạnh phúc nhất vì bạn biết rằng tiền sẽ chuẩn bị về túi của mình.
Tuy nhiên, đừng chủ quan! Các kỹ thuật để chốt đơn không phải lúc nào cũng đơn giản và khách hàng đôi khi rất khó tính hoặc chính họ cũng không biết họ muốn gì. Bạn chắc chắn đã trải qua các cuộc tư vấn bán hàng “khó nhằn” kiểu này. Thậm chí có các cuộc đàm phán hoặc thảo luận mua hàng kéo dài nhiều tuần và nhiều tháng nhưng vẫn không thành công.
Vậy, các cốt lõi của việc tư vấn bán hàng tốt để dẫn đến chốt đơn thành công là gì? Tất nhiên, không ai có thể điều khiển suy nghĩ của người khác. Nhưng trong bán hàng, bạn có thể dẫn dắt quyết định của khách hàng. Bằng cách thực hiện các bước tư vấn phù hợp, bạn có thể chốt giao dịch bán hàng ngay cả với những khách hàng mà bạn nghĩ rằng không thể thuyết phục được.
Dưới đây là một số công thức chốt đơn sẽ giúp bạn tăng cơ hội đàm phán thành công trong mọi tình huống, chốt đơn mà không tốn nhiều công sức.
1. Hãy chốt đơn một cách bình thản
Sẽ khó hơn cho bạn khi chính khách hàng tiềm năng bạn đang cố tư vấn phát hiện ra cảm giác lo lắng hoặc mất kiên nhẫn từ bạn. Vì vậy, hãy tập làm chủ từng bước tư vấn bán hàng của mình, bỏ qua mọi áp lực ngay cả khi bạn đang mong vội chốt đơn.
2. Đừng tỏ thái độ bực bội khi chốt đơn không thành
Hãy nhớ rằng đôi khi khách hàng của bạn có thể do dự chưa thật sự muốn mua sản phẩm/dịch vụ. Bạn cảm thấy thất vọng là điều bình thường, nhưng đừng coi đó là thất bại. Luôn giữ cảm xúc tích cực bên trong bạn. Giữ cách tiếp cận chuyên nghiệp của bạn và bạn sẽ chốt giao dịch.
>> Xem tiếp: BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ VỚI 4 THẦN CHÚ CHỐT ĐƠN BẤT HỦ
3. Đồng ý với mọi ý kiến của khách hàng
Đó là một kỹ thuật bán hàng siêu đỉnh để trở nên hòa hợp hơn và nắm tâm lý của khách hàng. Giọng nói chính là một vũ khí tối thượng để bạn thực hiện được điều đó. Hãy điều chỉnh giọng điệu của bạn, tốc độ giọng nói và sửa đổi câu từ để đạt được sự đồng điệu đến với khách hàng. Bằng cách đồng ý với mọi suy nghĩ và quan điểm của khách hàng, bạn sẽ có thể thuyết phục họ và thu hút sự chú ý của họ trong suốt cuộc trò chuyện.
4. Tập trung vào cuộc tư vấn của bạn với khách hàng
Cố gắng tiếp thu những gì khách hàng đang giãi bày với bạn. Điều này sẽ làm bạn hiểu rõ hơn nhu cầu và mong muốn của khách hàng trong cuộc mua bán này. Khi ai đó nói về mối quan tâm của họ, việc tư vấn chốt đơn của bạn để đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng sẽ dễ dàng hơn nhiều.
5. Tập trung vào khách hàng của bạn khi chốt đơn
Để tìm hiểu mục tiêu mà khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm, chỉ cần dò hỏi họ. Yêu cầu họ giải thích cho bạn những mong muốn của họ trong cuộc sống. Sau đó, bạn sẽ có thể điều chỉnh lời tư vấn bán hàng của mình phù hợp với nhu cầu khách hàng. Và tạo khách hàng cảm giác hài lòng sẽ giúp bạn chốt đơn dễ dàng hơn ngay cả với những khách hàng tiềm năng khó chịu nhất.
>> Xem thêm: PHẦN MỀM CHỐT ĐƠN BÁN HÀNG LIVESTREAM VÀ BÁN HÀNG FANPAGE
6. Thấu hiểu vấn đề của khách hàng khi chốt đơn
Trước khi muốn chốt đơn, điều quan trọng là bạn phải biết bao nhiêu phần trăm khách hàng tiềm năng cần sản phẩm/ dịch vụ của bạn giải quyết tình huống của họ. Nếu họ đã trình bày vấn đề của họ với bạn, bước tiếp theo là bạn cần biết liệu khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng giải quyết nó hay chưa.
Vấn đề không phải là liệu khách hàng tiềm năng này có sẵn sàng mua những gì bạn cung cấp hay không, mà là họ có đang khẩn cấp muốn thoát khỏi tình trạng này hay không, hay vẫn còn lựa chọn. Bằng cách vẽ ra cho khách hàng tiềm năng thấy được tình huống khẩn cấp, khách hàng tiềm năng sẽ sẵn sàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn để cải thiện vấn đề của họ trong cuộc sống hàng ngày sớm nhất có thể.
7. Đừng thể hiện mình thông minh hơn khách hàng
Những cách diễn đạt như “Anh chị sai rồi” hoặc “Để em nói cho anh chị biết” thể hiện quan điểm thống trị của bạn. Nó có thể phản tác dụng với khách hàng tiềm năng của bạn. Và gây cản trở cho việc bán hàng của bạn. Tuy nhiên, cơ hội chốt đơn sẽ hiệu quả hơn nếu bạn chia sẻ thông tin một cách khách quan và quan tâm đến ý kiến của khách hàng tiềm năng.
8. Không bỏ qua bất kỳ cơ hội chốt đơn nào
Những khách hàng tiềm năng khó tính là một phần không thể thiếu của quá trình bán hàng. Nỗ lực bán hàng của bạn cho khách hàng khó tính có thể sẽ chẳng đi đến đâu, nhưng điều quan trọng là đừng bỏ qua bất kỳ cơ hội chốt đơn nào với họ.
Nhiệm vụ của bạn là duy trì mối quan hệ vui vẻ và tôn trọng trong suốt buổi tư vấn bán hàng, tránh những cử chỉ hay suy nghĩ tiêu cực. Không quan trọng nếu khách hàng bạn khó chịu đến đâu, miễn là người đó vẫn còn cơ hội để bán hàng! Thì nhất định không được bỏ lỡ. Biết được điều này, bạn sẽ có thể kiểm soát bán hàng tốt hơn và giải quyết thành công mọi vấn đề phát sinh khi chốt đơn.
Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp
Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.
Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.
Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển. Bí quyết kinh doanh online mùa dịch covid 2021