11/05/2021
Blog
623

6 cách bán hàng online hiệu quả dành cho người mới kinh doanh

Nội dung

6 cách bán hàng online hiệu quả dành cho người mới kinh doanh

6 cách bán hàng online hiệu quả dành cho người mới kinh doanh

Sống ở thời đại 4.0 thật khó để một người không sử dụng điện thoại hay laptop hay bất kỳ thiết bị công nghệ nào. Từ khi những công cụ ấy đã trở thành vật bất ly thân của những con người hiện đại, thì mọi tiện ích mà công nghệ mang lại cũng trở nên vô cùng hữu ích trong cuộc sống thường ngày. Không thể không kể đến việc mua hàng online qua internet.

Người Việt Nam đang chuyển dần sang hình thức mua hàng online, kể cả những thực phẩm ăn uống hằng ngày. Không gì tiện lợi hơn việc chỉ cần ngồi yên một chỗ, lướt và chạm trên điện thoại, máy tính, là có người sẽ mang giao sản phẩm đến tận tay cho bạn. Do đó, internet dần trở thành thị trường kinh doanh vừa tiềm năng vừa đầy tính cạnh tranh, thách thức.

Vậy nếu bạn có dự định kinh doanh và chưa biết bắt đầu từ đâu. Hoặc chưa biết cách bán hàng online hiệu quả từ ban đầu. Thì bài viết này là dành cho bạn!

Người bán cần số vốn như thế nào để có thể bán hàng online được tốt nhất? Ai là người có thể bán hàng online được thuận lợi hơn? Người bán cần dành bao nhiêu thời gian trong ngày để bán hàng online? Và người bán nên chọn bán hàng online trên những kênh nào thì sẽ dễ bán, có nhiều khách hàng? Hãy cùng UPOS tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn từng bước 6 cách bán hàng online hiệu quả

Bước 1: Nghiên cứu thị trường bán hàng online rõ ràng và chi tiết nhất

Nghiên cứu thị trường và cách bán hàng online

Nhiều người bán hàng online mắc phải một sai lầm chung. Là khi bắt đầu có dự định bán hàng đã ngay lập tức đi tìm nguồn hàng và học cách nhập hàng về trữ. Nhưng thật sự, bạn không thể kinh doanh ở bất kỳ hình thức nào thành công nếu thiếu một Kế hoạch hiệu quả. Và để lập ra được một kế hoạch thực sự mang lại kết quả, thì bạn bắt buộc phải có những nghiên cứu, phân tích ở thị trường mình sắp đánh vào.

Để hiểu được rõ nhất nhu cầu của thị trường, bạn phải đặt ra những câu hỏi cơ bản như:. Khách mua hàng online đang cần sản phẩm gì nhất? Khách cần được mua hàng online như thế nào? Khách muốn mua ở đâu, kênh nào? Khách đang gặp những vấn đề gì liên quan đến sản phẩm cần mua?... Tìm ra những thông tin liên quan và những câu trả lời sát với thực tế nhất. Tất cả những dữ liệu bạn có được sẽ giúp bạn chọn ra sản phẩm mình nên chọn bán hàng online là gì? Sản phẩm nào không nên bán online vào lúc này. Và lập ra được một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, cụ thể và hiệu quả thực tế trong một thời gian nhất định. Sau đó mới nghĩ đến việc tìm kiếm nguồn hàng lý tưởng.

Kinh doanh, với bất kỳ hình thức nào, cũng không nên “dục tốc bất đạt”. Bạn nên tự khuyên nhủ bản thân mình nên “chậm mà chắc”. Đừng để vướng phải những sai lầm ngay từ những bước đầu tiên. Không nên bỏ qua khâu lập kế hoạch, nghiên cứu hay tìm hiểu thị trường. Bạn không cần phải tốn đồng nào, vì việc bán hàng online diễn ra trên internet, nên việc nghiên cứu cũng có thể thực hiện thông qua mạng internet. Chỉ cần bạn dành một chút thời gian để chuẩn bị sẵn sàng cho việc bắt tay vào kinh doanh, là thời gian về sau mọi việc sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

Tham khảo các cách nghiên cứu thị trường bán hàng online

  1. Tìm hiểu qua mạng xã hội: Truy cập các mạng xã hội phổ biến và tham gia các hội nhóm (Group), diễn đàn tập trung nhiều người thảo luận chung lĩnh vực. Để tham khảo các nhà bán hàng khác đang nói gì, hoặc cộng đồng người mua hàng online đang tìm kiếm vấn đề gì, cập nhật mọi mối quan tâm họ đề ra.
  2. Tìm hiểu kết quả tìm kiếm Google: Cách nghiên cứu thông minh hơn từ giải pháp công nghệ., là tận dụng những thuật toán từ Google thống kê, để biết những từ khóa mà mọi người tìm kiếm nhiều thời gian gần đây. Từ đó, hiểu hơn về sản phẩm khách hàng quan tâm và thị trường đang cần gì.
  3. Tìm hiểu ở đối thủ cạnh tranh: Cách nhanh gọn và thực tế nhất không thể không kể đến là nghiên cứu trực tiếp đối thủ cạnh tranh của bạn. Họ đã thành công như thế nào, chiến lược họ kinh doanh sản phẩm ra sao, cách họ đáp ứng nhu cầu khách mua hàng online,... Nhờ đó, bạn có thể xác định được những ưu điểm, khuyết điểm của shop bán hàng online của mình. Vừa học hỏi được những kinh nghiệm hữu ích từ đối thủ.

Bước 2: Săn nguồn hàng bán hàng online chất lượng và uy tín

Tìm nguồn hàng bán hàng online chất lượng và uy tín

Khi bạn đã chốt thành công sản phẩm bạn cần bán hàng online, thì việc tìm kiếm nguồn hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần tập trung vào tìm kiếm những nguồn hàng chất lượng và uy tín nhất thuộc sản phẩm đó để bán hàng online. Và lựa chọn một nhà cung cấp đáng tin cậy, mang đến cho bạn nhiều sự lựa chọn và lợi ích mua hàng.

Cũng tương tự như việc tìm sản phẩm để bán, việc tìm nguồn hàng cũng cần dành ra nhiều thời gian để tham khảo các bên. Bạn có thể thu thập các thông tin có sẵn trên google. Hoặc tham gia vào các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm bán để trao đổi thông tin. Hoặc bạn cũng có thể tự đến trực tiếp các nơi nhập hàng sỉ để xem chi tiết sản phẩm và kiểm nghiệm chất lượng bằng mắt.

>> Đọc ngay: Tổng hợp đầy đủ những kinh nghiệm tìm nguồn hàng bán online

Bước 3: Kế hoạch quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ kinh doanh online

Kế hoạch quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ kinh doanh online

Để tiếp cận tới nhiều khách mua hàng online hơn, bạn cần phải đầu tư vào phần nội dung giới thiệu sản phẩm (PR). Trong lý thuyết các cách bán hàng online hiệu quả, bạn chỉ có từ 3-5 giây để thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm bạn đăng tải. Do đó, bạn cần nhìn ở phía khách mua hàng online để sáng tạo và trau chuốt cho phần mô tả sản phẩm kể cả hình ảnh sản phẩm của mình.

Bạn nên ưu tiên tự chụp hình sản phẩm thật và học thêm vài kỹ năng photoshop cơ bản để tạo nên được những bức ảnh sản phẩm chân thật và độc quyền của riêng bạn. Hình ảnh sản phẩm thậm chí còn quan trọng hơn cả nội dung hay mô tả chi tiết. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định của khách mua hàng online. Do đó, tránh việc tải ảnh có sẵn trên mạng hoặc mượn hình sao chép từ đối thủ khác.

Bước 4: Chạy quảng cáo trên các kênh truyền thông phổ biến

Chạy quảng cáo trên các kênh truyền thông phổ biến

Bạn có thể cân nhắc đến việc chi tiền chạy quảng cáo để bán hàng online trên các kênh truyền thông phổ biến. Đây là cách quảng cáo bán hàng online của thời đại công nghệ, giúp bạn tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn, chính xác và dễ dàng hơn. Người bán hàng online có thể bắt đầu làm quen với quảng cáo Facebook và Google. Tùy vào mặt hàng bạn kinh doanh nên cân nhắc ở kênh quảng cáo cũng như chi phí bỏ ra.

 Hoặc nếu bạn không có thời gian để tìm hiểu hay không tự tin vào khả năng công nghệ của mình. Bạn có thể thuê các bên dịch vụ bên ngoài để thay bạn chạy quảng cáo. Họ sẽ có kinh nghiệm hơn và tư vấn cho bạn nên đầu tư bao nhiêu tiền theo như kết quả mong muốn. Và hơn nữa, họ sẽ đảm bảo hiệu quả và các số liệu quảng cáo mang lại khiến bạn hài lòng nhất. Đây là một trong những cách bán hàng online nhanh mang về đơn hàng và được khách hàng biết đến mình nhiều nhất.

>> Xem thêm: Cách bán hàng online trên Facebook dành cho các mẹ bỉm sữa

Bước 5: Xây dựng tên tuổi thương hiệu shop/ cửa hàng/ doanh nghiệp bán hàng online

Xây dựng tên tuổi thương hiệu bán hàng online

Sau tất cả, không có sự đầu tư quảng bá nào mang lại cho bạn thành công tốt hơn là cách bán hàng online Uy Tín. Chất lượng sản phẩm là điều chắc chắn doanh nghiệp, shop nào cũng cần phải có. Ngoài ra, nói về dịch vụ, với tất cả các quy trình chăm sóc khách hàng. Từ chào đón khách, tiếp cận khách, tư vấn khách mua hàng, chốt đơn, giao hàng và liên hệ khách sau khi mua hàng. Tất cả đều cần phải tuân theo một quy trình đồng bộ và mang lại hiệu quả cao.

Đồng nghĩa, mang đến cho khách hàng sự yên tâm, hài lòng và ấn tượng khi chọn mua hàng online tại shop của bạn. Thậm chí, họ sẽ mang về cho bạn thêm nhiều những người khách mới, là bạn bè, người thân, đồng nghiệp… sau khi được giới thiệu mua hàng online bên bạn.

Bước 6: Liên kết bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử lớn

Liên kết bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử lớn

Ngoài ra, đây là một chiến lược, người bán hàng online không nên bỏ qua. Khi việc bán hàng online không còn giậm chân mãi ở kênh bán hàng Facebook mãi nữa. Giờ đây, thói quen mua hàng online của khách hàng dần chuyển sang các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... Bởi các tính năng đặt hàng tiện lợi, sản phẩm uy tín, giá cả và thao tác đơn giản.

Do đó, cách bán hàng online đa kênh (omnichannel) đang được triển khai phổ biến tại hầu hết các shop kinh doanh. Vì thế, đừng quên tìm hiểu và tham khảo các sàn TMĐT bán hàng online. Và liên kết với những kênh bán mang lại cho bạn nhiều cơ hội bán hàng, nhiều khả năng tiếp cận khách hàng và dễ dàng xây dựng tên tuổi thương hiệu hơn.

>> Tham khảo: Hướng dẫn cách bán hàng online trên shopee tăng đơn ầm ầm

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.

>> Tham khảo thêm: App quản lý bán hàng online UPOS miễn phí, đơn giản


1900 1511