10/11/2021
Blog
920

6 bí quyết thuyết phục khách hàng chốt đơn trong

Nội dung

6 bí quyết thuyết phục khách hàng chốt đơn trong "1 nốt nhạc"

Trên thực tế, khách hàng không chỉ mua hàng vì tính năng của sản phẩm. Mà họ còn quyết định mua hàng vì họ nhìn thấy các "lợi ích" từ những tính năng đó mang lại cho họ. Nhưng đáng tiếc, hiện nay hầu hết các thông điệp quảng cáo và bán hàng đều dồn tập trung về các chức năng và đặc điểm nổi bật của sản phẩm. Mà lại để khách hàng tự nhận ra những lợi ích sản phẩm mang lại cho cá nhân họ.

Đó chính là khuyết điểm lớn nhất trong việc tư vấn mà bạn nên cải thiện để thuyết phục khách hàng mua hàng của bạn một cách tuyệt đối. Vì tâm lý khách hàng - chính là yếu điểm mà mọi nhân viên sale nên biết cách nắm bắt. 

Bạn sẽ nhanh chóng “chốt” được nhiều khách hơn nếu bạn cho khách hàng thấy được lợi ích của việc sử dụng sản phẩm của mình hơn là các tính năng mà sản phẩm hiện sở hữu. Dưới đây là 6 quy tắc UPOS tổng hợp giúp bạn nâng cao nghiệp vụ tư vấn bán hàng và thuyết phục khách hàng mua hàng chỉ sau “một nốt nhạc”:

Để thuyết phục khách hàng, sale phải biết phân biệt giữa lợi ích và tính năng

Để thuyết phục khách hàng, sale phải biết phân biệt giữa lợi ích và tính năng

Tính năng sản phẩm là tất cả tài nguyên mà một sản phẩm hoặc dịch vụ "có" bao gồm đặc điểm nổi bật, chức năng hoạt động, công nghệ mới, chất liệu, mẫu mã... Lợi ích là những điều tích cực mà sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ "mang lại" giúp thay đổi khách hàng và cuộc sống của họ trở nên tốt hơn. Ví dụ:

Không nên: "Chiếc xe này có mui trần được gia cố an toàn." (Chỉ nêu đặc tính)

Nên: "Chiếc xe này giữ an toàn cho cả gia đình bạn, che hoàn toàn nắng - mưa với phần mui trần được gia cố chắc chắn." (Hãy nêu lợi ích khách hàng được hưởng khi mua sản phẩm)

Sử dụng ngôn ngữ cuốn hút nhưng thật giản dị để thuyết phục khách mua hàng

Khách hàng sẽ ghi nhớ những lợi ích bạn tư vấn lâu hơn và dễ dàng hơn nếu nó được diễn đạt bằng những từ ngữ đơn giản, súc tích nhưng mạnh mẽ, gợi lên cảm xúc ấn tượng.

Không nên: "Túi bung khí này bảo vệ bạn trong trường hợp xảy ra tai nạn lật xe."

Nên: "Nếu chiếc xe này có “lật” đi nữa, bạn vẫn có thể an toàn bước ra và đứng lên bình thường mà không bị hề hấn gì."

>> Xem tiếp: 8 CÔNG THỨC CHỐT ĐƠN HIỆU QUẢ VỚI KHÁCH HÀNG KHÓ TÍNH NHẤT

Tránh sử dụng từ chuyên môn và biệt ngữ trong quá trình tư vấn khách hàng

Tránh sử dụng từ chuyên môn và biệt ngữ trong quá trình tư vấn khách hàng

Bạn không thể thuyết phục khách hàng nếu sử dụng những từ chuyên môn khó hiểu và những thuật ngữ kỹ thuật để tư vấn khách. Những thông tin bạn muốn truyền tải sẽ quá phức tạp khiến họ mệt mỏi hoặc trở nên sáo rỗng.

Không nên: "Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ 8020 trong vi mạch hệ thống!!!"

Nên: "Bạn có thể kết nối điện thoại để liên lạc trong lúc lái xe gần như ở mọi nơi."

Không cần liệt kê lợi ích sản phẩm phải quá dài dòng

Hầu hết mọi người chỉ có thể ghi nhận hai hoặc ba thông tin cùng một lúc trong trí nhớ ngắn hạn của họ. Việc cất công liệt kê thật nhiều các lợi ích chỉ dư thừa, thậm chí gây ra thêm sự nhầm lẫn.

Không nên: "Chiếc xe này mang đến 10 lợi ích hàng đầu, đó là:..."

Nên: "Hai điểm nổi bật nhất khi sử dụng chiếc xe này bạn cần nhớ là ..."

>> Đọc tiếp: 4 CÁCH HÀNG ĐẦU ĐỂ GIỮ TƯƠNG TÁC TỐT VỚI KHÁCH HÀNG CỦA BẠN

Nhấn mạnh những ưu đãi có lợi dành riêng cho khách hàng hoặc doanh nghiệp của họ

Phân tích rõ lợi ích sản phẩm để thuyết phục khách hàng mua hàng

Cách hay hơn giúp bạn có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đó chính là nói về những lợi ích nhưng không nhất thiết phải dành cho họ! Mà hãy nêu các lợi ích thực tế của các khách hàng đã sử dụng sản phẩm. Điều đó sẽ giúp khách hàng mới của bạn tự tạo sự liên kết và so sánh với bản thân họ để tăng thêm nhu cầu mua hàng. Đồng thời kỹ năng tư vấn bán hàng của bạn cũng tạo được sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh:

Không nên: "Phần mềm quản lý bán hàng của chúng tôi giúp bạn làm việc hiệu quả hơn."

Nên: "Khách hàng của chúng tôi báo cáo chi phí kinh doanh của họ giảm tải trung bình 30%, và tăng gấp đôi mức doanh thu so với ngành của họ."

(Nếu có khả năng) Phân tích rõ lợi ích sản phẩm để thuyết phục khách hàng mua hàng

Khách hàng thường không cảm thấy ấn tượng bởi những lợi ích chung chung hoặc mơ hồ cũng như sử dụng kèm các trạng từ và tính từ (hiệu quả, nhanh chóng, dễ dàng, thông minh…). Lợi ích càng cụ thể, càng chi tiết, càng thuyết phục khách hàng “chốt đơn”. Và càng “ghi sâu vào tâm trí” của họ kể cả trước và sau khi quyết định mua hàng.

Không nên: "Chúng tôi có thể giúp bạn tiết kiện chi phí quản lý kho của bạn."

Nên: "Chúng tôi giúp giảm chi phí quản lý tồn kho trung bình 25%."

>> Tham khảo: NHỮNG LỜI CHÀO BÁN HÀNG ONLINE THU HÚT KHÁCH HÀNG QUAN TÂM

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.


1900 1511