21/01/2022
Blog
1889

TOP 4 MÔ HÌNH KHỞI NGHIỆP KINH DOANH ÍT VỐN NĂM 2022

Nội dung

Bạn chưa từng kinh doanh, chưa có kinh nghiệm nhưng muốn bắt tay vào khởi nghiệp? Dưới đây là Top 4 mô hình khởi nghiệp kinh doanh ít vốn năm 2022 dành cho bạn. Hãy xem đó là những mô hình khởi nghiệp nào nhé!

Cần lưu ý điều gì khi bắt đầu thử sức với các mô hình khởi nghiệp

Xác định mục tiêu khi lựa chọn mô hình khởi nghiệp

Việc đầu tiên trước khi bắt đầu với một mô hình khởi nghiệp là xác định mục tiêu mà bạn sẽ hướng đến. Mục tiêu ngắn hạn (2 – 3 năm) hoặc dài hạn (10 năm) doanh nghiệp sẽ đứng ở đâu trên thị trường? Mục đích kinh doanh của bạn là gì? Giá trị cốt lõi, đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới? Khởi nghiệp không phải là một giấc mơ màu hồng, vậy nên bạn càng vạch ra được lộ trình rõ ràng, chi tiết, việc vận hành doanh nghiệp sẽ càng dễ dàng hơn.

>> Xem thêm: KHỞI NGHIỆP BÁN LẺ MẶT HÀNG SKINCARE CHĂM SÓC DA ĐANG DẪN ĐẦU XU HƯỚNG

Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của doanh nghiệp có thể sẽ gặp phải khi bắt đầu khởi nghiệp

Đã có rất nhiều trường hợp bỏ cuộc khi chỉ mới bắt đầu khởi nghiệp một thời gian ngắn, lí do chính là vì không biết được mặt mạnh cũng như điểm yếu của mình, gặp khó khăn trong việc duy trì. Thật ra khi bắt đầu với bất cứ mô hình khởi nghiệp nào, từ những lợi thế và khó khăn của doanh nghiệp mình sẽ giúp bạn biết được liệu mình có phù hợp với mô hình đó hay không.  Kể cả những người có đầu óc kinh doanh, lường trước được những khó khăn thì chắc chắn trong quá trình kinh doanh sẽ không tránh khỏi phát sinh rủi ro. Điều quan trọng là bạn kiên trì tìm ra giải pháp và dám đối mặt với thách thức. 

Hãy có một cái nhìn tổng quan nhất về thị trường. Nghiên cứu đối thủ, chính sách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp của bạn. Luôn có kế hoạch dự phòng hoặc khoản chi phí dự trù rủi ro để vượt qua những giai đoạn khó khăn trong kinh doanh.

>> Xem thêm: PHỤ NỮ NÊN KHỞI NGHIỆP STARTUP VỚI MẶT HÀNG GÌ VÀ BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG

Lập kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh chính là “xương sống” định hình quá trình khởi nghiệp kinh doanh của bạn.Bản dự án kinh doanh sơ bộ sẽ giúp doanh nghiệp định hình được về tính khả thi của ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, chiến lược chung, các vấn đề về thương hiệu, pháp lý, tài chính, lộ trình thực hiện…

Bên cạnh đó, để doanh nghiệp kinh doanh phát triển thì không thể thiếu các hoạt động tiếp thị như truyền thông, thiết kế nội dụng, marketing…Hãy chắc chắn rằng, những hình thức tiếp thị này phải hợp lý để ý tưởng kinh doanh của mình đến tay khách hàng. Đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và phương pháp, thời gian hoàn thành từng mục tiêu đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được tối đa nguồn lực.

Thiết lập ngân sách hoạt động cho mô hình khởi nghiệp

Để doanh nghiệp được phát triển, bạn cần lập ngân sách hoạt động. Hãy vạch ra các khoản chi phí mà bạn sẽ phải chi trả để  Cụ thể, bao gồm các khoản như chi phí marketing, tiền lương nhân viên công ty, chi phí mua sắm khác…Điều quan trọng là cần đảm bảo bạn không lãng phí một khoản chi phí nào nhằm tiết kiệm tối đa chi phí nhưng vẫn đáp ứng vốn khi cần.

Bạn không thể đảm bảo hoạt động kinh doanh sẽ luôn diễn ra suôn sẻ từ đầu đến cuối khi mới bắt đầu thử sức ở một mô hình khởi nghiệp nào đó. Kế hoạch B hoặc chi phí dự trù rủi ro sẽ luôn hữu ích trong những thời điểm khó khăn.

>> Xem thêm: [TPHCM] CÁC STARTUP MỚI THU HÚT 1,1 TỶ USD VỐN ĐẦU TƯ MẠO HIỂM 2021

TOP 4 MÔ HÌNH KHỞI NGHIỆP KINH DOANH ÍT VỐN 2022

Mô hình khởi nghiệp kinh doanh với thời trang - Sự lựa chọn hàng đầu

Không khó để thấy rằng, thời trang luôn là một trong những mô hình được lựa chọn cho người mới bắt đầu kinh doanh, đặc biệt là chị em phụ nữ. Với mô hình khởi nghiệp này, một vài gợi ý dành cho bạn sẽ là:

  • Thời trang thiết kế: Là mô hình khởi nghiệp kinh doanh và quảng bá các mặt hàng thời trang do chính thương hiệu thiết kế, mang cá tính cá tính của chủ shop cũng như tính độc lạ riêng biệt.
  • Bán lẻ và phân phối độc quyền:Đây là mô hình mà bạn sẽ đóng vai người mua với số lượng lớn từ các thương hiệu, các nhà thiết kế về cửa hàng rồi bán lại cho khách mua lẻ. 
  • Nhập khẩu và bán sỉ: Các đơn vị chuyên nhập (từ nước ngoài hoặc trong nước) số lượng lớn các mặt hàng thời trang rồi bán lại cho các doanh nghiệp và cửa hàng nhỏ lẻ hơn.
  • Thời trang đã qua sử dụng (Second-hand, Thirft): Mô hình khởi nghiệp này đang được ưa chuộng trong những năm gần đây, bởi bản chất các mặt hàng 2hand thường có số lượng rất ít hoặc độc nhất, cho người mua cảm giác thành tựu khi sở hữu món đồ “hiếm”.
  • Gia công: Mô hình khởi nghiệp này sẽ tập trung vào nhân công, phát triển máy móc, kỹ thuật để có thể sản xuất ra số lượng hàng lớn đáp ứng nhu cầu mua hàng của những người kinh doanh thời trang sỉ lẻ.

Thông thường, khi mới bắt đầu khởi nghiệp, giải pháp an toàn mà bạn có thể kinh doanh theo hình thức Online - Dropshipping. Với mô hình khởi nghiệp này, bạn không cần lo lắng về việc tồn kho hay thiếu vốn kinh doanh.

Bắt đầu kinh doanh với mô hình khởi nghiệp độc đáo - Đồ handmade

Nếu bạn là một người có đôi tay khéo léo và đầu óc sáng tạo, đây là là mô hình khởi nghiệp phù hợp. Không cần số vốn quá lớn vân có thể bắt đầu thử sức với mô hình khởi nghiệp độc đáo này. Thông thường các sản phẩm handmade giá trị không quá cao, mẫu mã lại độc đáo, chính vì thế rất dễ để thu hút người mua hàng chi tiền cho sản phẩm. Mặt khác, với mô hình khởi nghiệp đồ Handmade, đối thủ cạnh tranh cực kỳ ít, đây chính là điểm cộng nếu bạn có ý định kinh doanh.

Để quảng bá sản phẩm của mình, bạn có thể không cần chi tiền chạy quảng cáo nếu biết tận dụng sự phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là Tik Tok. Hãy đầu tư chỉnh chủ và dựng clip thật bắt mắt, nội dung có thể xoay quanh các chủ đề kích thích sự tò mò như: Quy trình làm nên một sản phẩm Handmade, Nguyên vật liệu tạo ra sản phẩm là gì…Không chỉ là nhà bán lẻ, nếu đủ nhân lực và được nhiều người biết đến, bạn có thể trở thành nhà bán sỉ dễ dàng.

Kinh doanh ăn uống tại nhà - Mô hình khởi nghiệp ít vốn lãi cao

2021 chứng kiến sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid lên ngành F&B, nhưng không vì thế mà sức hút của ngành này hạ nhiệt. Nếu là một người đam mê ẩm thực, có kỹ năng nấu nướng và tận dụng được mặt bằng tại nhà thì đây sẽ là lợi thế cực kỳ lớn dành cho bạn

Đối với mô hình khởi nghiệp này, chất lượng sản phẩm là điều vô cùng quan trọng. Bạn có thể không cần quá nhiều món trong menu khi đã tự tin về hương vị riêng biệt của một món ăn. Thay vì tập trung về số lượng, hãy chú ý đến chất lượng. Khách hàng ngày càng khó tính và khắt khe hơn trong viêc ăn uống. Nhiều thương hiệu duy trì được sự trung thành của khách hàng chỉ bằng một món duy nhất trong thực đơn, sự khác biệt trong hương vị là yếu tốt then chốt.

>> Xem thêm: TƯ DUY STARTUP VÀ CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP TỪ CÁC ÔNG LỚN

Mô hình khởi nghiệp cung cấp thực phẩm sạch 

Khi chất lượng cuộc sống ngày một tăng lên, người tiêu dùng sẽ càng quan tâm và chú trọng hơn đến mọi khía cạnh trong đời sống, nhu cầu ăn uống và sức khỏe cũng vì thế mà trở nên quan trọng.

Bắt đầu với mô hình khởi nghiệp này vừa là thách thức, vừa là cơ hội dành cho bạn. Giữa sự tràn lan của hàng kém chất lượng, khách hàng ban đầu sẽ hoài nghi về sản phẩm của bạn, liệu có “Sạch” như những gì bạn quảng cáo. Bạn phải tạo được lòng tin đối với khách hàng bằng những bằng chứng cụ thể: như giấy cấp phép, giấy chứng nhận, phản hồi từ khách đã sử dụng.

Mô hình khởi nghiệp này ở Việt Nam hiện đang rất được ưa chuộng, nếu nắm bắt được sẽ tạo ra lợi nhuận lớn.

Trên đây là TOP 4 Mô hình khởi nghiệp ít vốn năm 2022 mà UPOS gợi ý cho bạn. Trong quá trình kinh doanh, để việc vận hành diễn ra trơn tru và hiệu quả, lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là lựa chọn thông minh của nhiều chủ doanh nghiệp. Với sự giúp sức của công nghệ, doanh nghiệp sẽ hạn chế được tối đa mọi sản sót và đẩy nhanh tiến độ trong từng chu trình. Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mà khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, bạn còn tiết kiệm được thời gian và công sức đáng kể.


1900 1511