28/04/2021
Blog
3098

Tổng hợp bí quyết bán hàng livestream hiệu quả đừng bỏ qua

Nội dung

Tổng hợp bí quyết bán hàng livestream hiệu quả đừng bỏ qua

Tổng hợp bí quyết bán hàng livestream hiệu quả đừng bỏ qua

Livestream không còn là hình thức bán hàng quá xa lạ với người dùng Facebook nữa. Đây dần trở thành hình thức bán hàng online chính đối với nhiều người bán, giúp họ quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn và khả năng chốt đơn bán hàng cao hơn.

Nếu bạn có khả năng dẫn dắt một livestream bán hàng tốt thì sẽ đem về hàng trăm đơn thậm chí hàng nghìn đơn. Những shop có sự đầu tư chuyên nghiệp cho mỗi video bán hàng livestream (như có đội ngũ seeding riêng, chi phí chạy quảng cáo cho livestream,...) thì chuyện thu về hàng nghìn đơn hàng thành công cho mỗi buổi live là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện dành cho những shop bán hàng lâu năm có kinh nghiệm, hoặc là những chủ shop có sự “chịu chơi” nên đầu tư lớn. Nếu bạn đang là một người mới bán hàng, chưa có nhiều kinh nghiệm bán hàng chuyên qua livestream, thì mục tiêu vài chục đơn đã là một thành công đối với bạn rồi đấy.

Tính năng livestream thì bất kỳ người dùng nào cũng có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Nhưng để livestream bán hàng hiệu quả thì khâu chuẩn bị như thế nào và cần phải làm gì để buổi livestream diễn ra thuận lợi, thành công chốt được nhiều đơn. Đó là vấn đề nan giải không phải ai cũng biết, đặc biệt là với những người mới chưa có kinh nghiệm. Trong bài viết này, UPOS xin tổng hợp các bí quyết bán hàng livestream giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công cho người bán như mong đợi.

Bán hàng livestream là gì?

Bán hàng livestream là gì

Hình thức bán hàng livestream cho phép người bán tự phát sóng trực tiếp nội dung quay từ camera của điện thoại cá nhân của mình, hoặc các thiết bị ghi hình kết nối khác. Và đăng tải (rao bán) trực tiếp trên các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Youtube, Bigo,... Nhưng đặc biệt để phục vụ cho việc bán hàng online, thì bán hàng livestream trên Facebook vẫn là lựa chọn hàng đầu của những chủ shop.

Khác với việc quay video thông thường và chỉnh sửa thêm thắt âm thanh, hiệu ứng, chữ,... thì với việc bán hàng livestream bạn không cần phải hiểu biết nhiều kỹ thuật, không phải mất nhiều thời gian hay chất xám thiết kế nội dung quảng cáo sản phẩm trên video. Mà như một chiếc camera thường, sẽ quay lại toàn bộ hình ảnh người và sản phẩm được trình phát một cách trung thực nhất.

Đó cũng là lý do, người mua hàng livestream có nhiều lòng tin hơn ở sản phẩm được bán online qua hình thức bán hàng livestream. Vì thế, những video có chất lượng hình ảnh càng cao, âm thanh càng rõ, sẽ thu hút được nhiều người theo dõi livestream và tin cậy mua hàng hơn hẳn.

>> Đọc ngay: Thiết kế phòng Livestream bán quần áo hút TRIỆU lượt view

Lợi ích khi bán hàng livestream

Lợi ích khi bán hàng livestream

Bán hàng livestream là hình thức bán hàng online được nhiều chủ shop lựa chọn trong thời gian gần đây. Bởi hình thức này mang lại nhiều lợi ích và thuận tiện giao dịch dành cho cả người mua và người bán. Những lợi ích có thể kể đến khi bán hàng qua livestream như:

  • Thể hiện hình ảnh một cách chân thực nhất: Lo sợ lớn nhất của những người mua hàng online là thực tế khác xa với hình ảnh quảng cáo. Hoặc sản phẩm đến tay người dùng là sản phẩm giả, hàng nhái, kém chất lượng, không chính hãng hoặc không được như yêu cầu. Nhưng với bán hàng livestream người bán có thể phần nào củng cố niềm tin khách hàng. Bằng cách show cho khách thấy sản phẩm thật trước khi khách đặt hàng, đưa ra những thông số về sản phẩm để khách có thể tự hình dung về sản phẩm thật. Hoặc show những giấy phép, chứng nhận, hóa đơn nhập hàng uy tín để khách hàng yên tâm hơn khi chốt đơn bên bạn.
  • Dễ tiếp cận số lượng người xem lớn: Tận dụng thêm nhiều nguồn lực khác vào livestream bán hàng của mình như: Người chủ trì livestream có ngoại hình cuốn hút, nội dung livestream thú vị, khả năng tư vấn thuyết phục, biết cách chiêu dụ người xem, những hứa hẹn ưu đãi tốt và sản phẩm được bày bán khiến mọi người quan tâm. Đó là một trong những lý do giúp video bán hàng livestream của bạn trở nên có sức lan tỏa nhanh hơn và thu hút nhiều người xem không giới hạn. Ngoài ra bạn có thể kêu gọi người xem share video livestream đến các group Faceboook khác, trang cá nhân hay thậm chí là các trang mạng xã hội khác, để tiếp cận với nhiều hơn lượng người xem livestream là các khách hàng tiềm năng.
  • Tương tác trực tiếp với nhiều khách hàng: Công việc chính của người bán xuyên suốt trong livestream là tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua những bình luận họ để lại. Đây cũng là cơ hội cho người bán tư vấn sản phẩm và giải đáp những thắc mắc liên quan, giúp người xem hiểu rõ hơn về sản phẩm ngay tức thời. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và tự tin hơn khi quyết định chọn mua sản phẩm. Nhờ việc giữ tương tác với khách hàng cũng đồng thời giúp người xem ở lại trên livestream bạn lâu hơn, tương tác nhiều hơn và dần trở thành khách hàng thân thiết của người bán.
  • Tăng lòng tin với người mua và chốt đơn dễ dàng hơn: Giữa người mua và người bán hàng online có một yếu tố lớn nhất cần gây dựng đó là Lòng Tin. Bán hàng livestream cũng vậy, trong suốt buổi livestream và cả những quy trình chốt đơn sau đó, bạn cần khiến khách hàng tin tưởng tuyệt đối. Bằng một số cách gợi ý như sau: Công khai giá sản phẩm và chi phí giao hàng, giải đáp thắc mắc về mẫu mã, size, màu sắc, chất liệu,... Trình chiếu video ở một bối cảnh xuyên suốt, không che chắn, chuyển cảnh, không ngắt quãng livestream. Và tạo cảm giác thân thiện, chuyên nghiệp khiến khách hàng an tâm khi chọn mua hàng bên bạn.
  • Tiết kiệm nhiều chi phí hơn: So với các hình thức bán hàng online hay offline khác thì bán hàng livestream tiết kiệm hầu hết chi phí hoạt động, kể cả những chi phí marketing bán hàng. Việc đầu tư cho một buổi livestream bán hàng cơ bản không tốn nhiều kinh phí, chỉ cần bỏ tiền một lần có thể sử dụng được lâu dài. Và so với việc bạn chi tiền cho những quảng cáo tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn, thì bán hàng livestream có thể làm điều đó với một vài thủ thuật đơn giản.

Các hình thức livestream phổ biến nhất hiện nay

Các hình thức livestream phổ biến nhất hiện nay

Cũng đều là sử dụng Facebook để mở tính năng livestream phục vụ cho việc bán hàng, nhưng có nhiều cách khác nhau để người bán tổ chức nên buổi livestream cho riêng mình. Sau đây là một số cách bán hàng livestream người bán có thể tham khảo thực hiện:

  • Bán hàng livestream trên điện thoại thông minh: Đây là cách bán hàng phổ biến nhất hầu hết các nhà bán hàng online hiện đang sử dụng. Với chiếc điện thoại thông minh, là vật dụng bất li thân, nay lại trở thành công cụ hỗ trợ kiếm tiền đắc lực. Chỉ cần chất lượng camera rõ nét, và một kết nối mạng ổn định. Là người bán hàng có thể tự mở một video livestream cho riêng mình chỉ với một vài thao tác chạm màn hình. Không cần phải hiểu biết quá nhiều về công nghệ, cộng thêm việc Facebook cũng là mạng xã hội quen thuộc hàng ngày đối với các nhà bán hàng online Facebook.
  • Bán hàng livestream bằng máy tính có camera: Livestream với máy tính sẽ hỗ trợ cho bạn được nhiều hơn về mặt kỹ thuật, do đó cũng yêu cầu sự hiểu biết chút ít về công nghệ. Bạn sẽ có thể tạo ra cho livestream của mình một số các tiện ích nâng cao như: Xóa phông, ghép phông nền, thêm chữ, thêm hiệu ứng, kết nối với các thiết bị âm thanh,... Để livestream được trên máy tính như trên điện thoại, ngoài camera, bạn cần thiết lập một số ứng dụng hỗ trợ như: OBS. Và ngoài ra, nhóm hỗ trợ buổi livestream của bạn cần nhiều hơn ít nhất hai người để xử lý các vấn đề về kỹ thuật phát sinh.
  • Phát lại video bán hàng livestream: Khác với livestream thời gian thực, nhiều người bán hàng chọn cách phát lại livestream. Tức là họ sử dụng những công cụ phần mềm giúp họ phát lại những video đã quay livestream trước đó kết thúc. Đây là cách làm tuy giúp bạn tiết kiệm thời gian thay vì quay nhiều livestream khác nhau, nhưng lại có thể khiến bạn bị mất đi tương tác khách hàng. Do khi khách hàng liên tục nhưng chẳng thấy sự phản hồi trực tiếp từ bạn, họ sẽ bị mất hứng thú khi xem livestream bán hàng. Vì vậy, đây là hình thức hỗ trợ bán hàng livestream tiện lợi, nhưng nên được hạn chế khi phát lại.

>> Đọc tiếp: Mẫu kịch bản livestream chuẩn - Các mẹo bán hàng livestream

Tổng hợp bí quyết bán hàng livestream hiệu quả

Tổng hợp bí quyết bán hàng livestream hiệu quả

Khi bán hàng livestream trên Facebook dần lên ngôi, thu về nhiều doanh thu cho các nhà bán hàng. Thì việc đầu tư cho hình thức livestream bán hàng onl là điều vô cùng cần thiết. Đó là lý do các shop luôn tự tìm kiếm, sáng tạo ra các chiêu thức bán hàng livestream mới để thu hút nhiều khách hàng xem live hơn. Từ đó tăng cơ hội bán hàng cũng như nâng cao tên tuổi, thương hiệu cho shop hoặc người bán. Sau đây UPOS xin tổng hợp một số kinh nghiệm từ những người bán hàng lâu năm về những bí quyết bán hàng livestream:

  • Chọn đối tượng mục tiêu xem livestream: Luôn hiểu rõ khách hàng tiềm năng của mình là ai và cách làm sao để thu hút họ bấm vào xem livestream. Từ đó, chọn ra lịch livestream phù hợp với thời gian rảnh của họ cũng như có thể share video livestream đến những đâu tập trung đông khách hàng tiềm năng (hội nhóm, trang fanpage, tường cá nhân,...)
  • Gần gũi với người xem thu hút tương tác: Dùng những câu nói pha trò hoặc tâm sự mỏng để tương tác với người xem livestream. Người live có thể tự nhiên nhất có thể để tạo cảm giác thân mật với khách hàng (như ngồi live, đứng live, thỉnh thoảng uống nước, hay soạn sản phẩm). Có thể kết hợp một vài câu đố vui, mini game,... để tạo thêm năng lượng cho buổi livestream thêm hào hứng.
  • Xây dựng riêng đội ngũ livestream: Một đội ngũ hỗ trợ livestream chuyên nghiệp thường bao gồm: người check bình luận - tin nhắn, người chốt đơn với khách, người chia sẻ livestream đến các hội nhóm cộng đồng, người seeding tự đưa ra những câu hỏi “mồi” tương tác với người bán,...
  • Tự tạo nhiều lượt chia sẻ: Đây là cách “xôi thịt” nhất để tiếp cận đến nhiều số lượng người tương tác hơn. Tuy nhiên, không phải hội nhóm/ trang nào cũng cho phép bạn đăng nội dung liên quan bán hàng. Do đó, lực lượng seeding phải thật cẩn trọng và cân nhắc để tránh những xử phạt từ phía quản trị viên từ cộng đồng đó.
  • Thời lượng livestream bán hàng nên kéo dài từ 1h trở lên, sẽ giúp cho khả năng tiếp cận người xem được cao hơn. Nhưng thời lượng live cũng không nên kéo dài quá 2-3 tiếng sẽ gây ra tình trạng nhàm chán, mất thu hút khách hàng lưu lại trên livestream.
  • Tạo nhiều follow cho trang bán hàng cá nhân (mua follow hoặc mua trang có sẵn nhiều follow) để chạm đến được đông đảo người xem là follower trên tài khoản bán hàng của bạn
  • Mời những người nổi tiếng tham gia vào livestream để tận dụng lượng người theo dõi của họ. Và tạo nhiều sự thu hút cho buổi livestream bán hàng của bạn bởi đa dạng chủ đề hơn liên quan đến người nổi tiếng đó
  • Sử dụng công cụ Google keyword planner để khám phá những chủ đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng
  • Đi thăm dò ở livestream đối thủ để xem cách thức họ thực hiện, đánh giá chất lượng buổi livestream và những điểm mạnh của họ mà bên bạn cần học hỏi
  • Lên kế hoạch livestream trước cả tuần hoặc thậm chí cả tháng để phân chia chủ đề cho mỗi buổi livestream. Giúp chốt sản phẩm dễ dàng hơn, tư vấn khách thuận tiện hơn và mang đến cho khách hàng nhiều nội dung phong phú hơn trong mỗi livestream.

Trên đây là những kinh nghiệm bán hàng livestream được UPOS tổng hợp từ chia sẻ của nhiều nhà bán hàng. Hy vọng phần nào kiến thức có thể áp dụng cho công việc kinh doanh của bạn một cách bổ ích. Chúc các nhà bán hàng đều thành công rực rỡ trên con đường mình đã chọn.

Chốt nhanh đơn hàng bằng phần mềm quản lý livestream

Chốt nhanh đơn hàng bằng phần mềm quản lý livestream

Như đã nói ở trên, công cụ không thể thiếu đối với những nhà bán hàng livestream chuyên nghiệp. Đó chính là phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ chức năng livestream.

Đối với một người bán hàng khi số lượng khách quan tâm đến các sản phẩm trong livestream của bạn. Họ sẽ tương tác đông đảo, để lại số lượng bình luận và tin nhắn "bão". Người bán dù cho có nhiều nhân lực đi chăng nữa, vẫn không thể kiểm soát được tốt hết các tương tác mua hàng của khách. Việc quản lý livestream thủ công sẽ xảy ra trường hợp sai hoặc sót đơn của khách.

Do đó, giải pháp tối ưu nhất được nhiều nhà bán hàng livestream lựa chọn vẫn là công nghệ phần mềm quản lý bán hàng livestream. Đây là lựa chọn rẻ hơn so với việc thuê thật nhiều nhân viên bán hàng hay cộng tác viên kiểm bình luận, đơn hàng livestream.

Vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tiết kiệm được công sức. Mọi thao tác quản lý bán hàng livestream lại được tối giản lên đến 60%. Vậy tại sao bạn lại chưa sử dụng phần mềm quản lý bán hàng livestream?


1900 1511