TIẾT LỘ 6 BƯỚC ĐỂ BẮT ĐẦU KINH DOANH MỞ SHOP MỸ PHẨM
Nhờ xu hướng “tôn thờ vẻ đẹp tự nhiên” lên ngôi thay vì dao kéo, người tiêu dùng cả nam lẫn nữ đang dần quan tâm đến các quy trình chăm sóc sắc đẹp bằng các mỹ phẩm dưỡng da và cơ thể phù hợp với bản thân hơn trước. Điều đó tạo nên nhu cầu mua sắm mỹ phẩm gia tăng, thúc đẩy nhiều người bán hàng theo đuổi ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm online offline và đang bắt đầu tìm hiểu cách kinh doanh mở shop mỹ phẩm tại nhà hiệu quả.
Với tình hình tăng trưởng nhảy vọt trong lĩnh vực này, nhiều nhà kinh doanh mỹ phẩm đã tự tạo nên con đường thành công riêng cho mình bằng cách tự tạo ra công thức sản xuất các sản phẩm làm đẹp mang thương hiệu riêng.
Những người đẹp tài năng này không chỉ học cách pha chế các loại kem dưỡng da và dầu dưỡng tóc từ tự nhiên độc đáo. Họ còn có niềm đam mê nghiên cứu các thành phần tự nhiên và hóa học trong mỹ phẩm mang lại hiệu quả cho làn da. Chiến lược kinh doanh này đang chiếm sóng ngành kinh doanh làm đẹp truyền thống.
Nếu bạn có hứng thú với lĩnh vực kinh doanh mở shop mỹ phẩm làm đẹp, UPOS sẵn sàng giúp bạn bắt đầu hành trình của riêng mình với tóm tắt 7 bước chính cần thiết để kinh doanh mở shop mỹ phẩm tại nhà.
BƯỚC 1 - SUY NGHĨ NHƯ NHỮNG NGƯỜI ĐẸP - Khách hàng tiềm năng
Bước đầu tiên để trở thành một doanh nhân thành công trong lĩnh vực làm đẹp chính là tự thay đổi tư duy của bạn. Nhân tố quan trọng nhất tạo nên thành công cho bạn chính là bạn. Và rào cản lớn nhất có thể cản trở bạn bắt đầu kinh doanh cũng chính là bạn.
Khi bạn bắt đầu thực hiện mở shop kinh doanh mỹ phẩm, bạn sẽ nhận ra rằng kinh doanh có lẽ là việc khó nhất bạn từng thực hiện trong đời, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa là bạn cần phải chuẩn bị mọi bước thật cẩn thận.
Cách bạn giải quyết bất kỳ khó khăn nào trong công việc kinh doanh mỹ phẩm của mình sẽ quyết định đến thành công của kế hoạch tổng thể của bạn - và cùng với đó, bạn cần phải trau dồi tư duy tích cực và phát triển, cũng như có thể tạo ra một tầm nhìn rõ ràng cho phát triển công việc của bạn.
BƯỚC 2 - XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO SHOP MỸ PHẨM
Nhiều người thường nghĩ rằng thương hiệu chỉ là cái tên shop, logo hay hình ảnh đặc trưng của shop nhưng thương hiệu thực sự lớn hơn thế rất nhiều. Mỗi yếu tố đại diện liên quan đến shop mỹ phẩm của bạn, từ công thức, bao bì, trang web, quảng cáo và hình ảnh cần được đồng bộ và tạo nên cảm xúc đối với khách hàng mục tiêu để họ thực sự gắn bó với thương hiệu của bạn.
Tuy vậy, nhiều chủ shop mỹ phẩm đã cố gắng tạo ra một trang web thật lộng lẫy và nghĩ rằng các sản phẩm của mình tốt hơn đối thủ cạnh tranh nên họ chỉ cần ngồi im và chờ đợi khách hàng đến với mình. Đây là cách tiếp cận sai lầm!
Bạn phải thu hút khách hàng đến với thương hiệu của mình bằng bộ nhận diện thương hiệu rõ ràng và tạo ra trải nghiệm phong phú về giác quan, bao gồm thị giác, xúc giác, mùi hương (khứu giác), âm thanh, cảm xúc và thậm chí là tiềm năng hương vị (hấp dẫn) thương hiệu (ví dụ: hãy nghĩ đến son dưỡng môi!).
Cuối cùng, một thương hiệu làm đẹp thành công là một thương hiệu làm thay đổi cuộc sống của khách hàng, ngay cả khi chỉ là kết quả nhỏ. Bạn phải quyết định ý nghĩa của việc thay đổi cuộc sống và truyền niềm đam mê đó vào công việc kinh doanh làm đẹp của bạn.
>> Đọc tiếp: BÍ QUYẾT BÁN HÀNG ONLINE MỸ PHẨM CHỐT ĐƠN BỎNG TAY
BƯỚC 3 - LỰA CHỌN MÔ HÌNH KINH DOANH & CHIẾN LƯỢC MỞ SHOP MỸ PHẨM
Bạn có thể đã ước tính sơ về số tiền bạn muốn chi để bắt đầu mở shop mỹ phẩm tại nhà và khả năng bạn muốn phát triển nó. Tuy nhiên, bạn có thể chưa nắm rõ về những gì thực sự cần phải thực hiện để đạt được mục tiêu đó.
Bạn cần chọn mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu của mình hoặc chọn mô hình sản xuất phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Nếu tự tạo ra các sản phẩm mỹ phẩm của riêng mình, bạn cần hiểu mình sẽ sản xuất bao nhiêu sản phẩm trước khi có thể quyết định cách thiết lập kế hoạch sản xuất của mình.
Có mục tiêu cuối cùng là điều rất quan trọng để định hình kế hoạch kinh doanh tổng thể. Bao gồm cả: số vốn bạn muốn huy động và cách bạn tiến hành các hoạt động kinh doanh hàng ngày.
Quyết định mô hình kinh doanh của bạn sẽ đòi hỏi bạn phải đưa ra quyết định một số điều rất hóc búa với bản thân, chẳng hạn như "tôi sẽ cần làm việc năng suất như thế nào?" Hoặc "tôi phải tiết kiệm bao nhiêu tiền cá nhân của mình vào công việc kinh doanh này?"
Khi bạn đã quyết định được mô hình kinh doanh phù hợp nhất với hy vọng của mình, bạn vẫn có thể quyết định thay đổi mô hình kinh doanh của mình bất cứ lúc nào. Bạn có thể phát triển doanh nghiệp của mình để trở nên lớn hơn hoặc bạn có thể thu nhỏ nó lại để trở nên phù hợp hơn.
Bạn là người đưa ra mọi quyết định, bởi vì bạn biết điều gì tốt nhất cho hoàn cảnh cá nhân và doanh nghiệp của bạn.
BƯỚC 4 - ƯỚC TÍNH ĐIỀU KIỆN TÀI CHÍNH MỞ SHOP MỸ PHẨM CỦA BẠN
Bạn sẽ không thể mở shop mỹ phẩm thành công nếu không có tài chính vững vàng. Ngay từ khi bắt đầu, bạn cần đảm bảo rằng bạn đã thiết lập kế hoạch kinh doanh của mình một cách hợp lý và kiểm soát được khả năng tài chính của mình.
Nếu bạn chưa từng điều hành công việc kinh doanh tại nhà trước đây, thì việc lập kế hoạch tài chính có vẻ hơi quá sức và quá chi tiết. Tuy nhiên, nếu không biết cách phân bổ dòng tiền, bạn có thể khiến mọi thứ bị vượt khỏi tầm kiểm soát.
Chìa khóa thành công là biết cách giữ tiền, tiêu tiền đúng chỗ và khi nào và làm thế nào để đảm bảo mọi thứ được cân bằng. Vì vậy việc lập kế hoạch tài chính sẽ trở thành một phần thiết yếu trong công việc hàng ngày và hàng tuần của doanh nghiệp bạn.
Khi bạn đã có kế hoạch tài chính để mở shop mỹ phẩm của mình, đến lúc bạn xem xét các sản phẩm bạn nên bán. Nếu bạn tự sản xuất ra những mỹ phẩm mình muốn bán. Đầu tiên, hãy định giá xem những sản phẩm đó chi phí sản xuất như thế nào - cụ thể bạn phải trả bao nhiêu tiền để làm ra mỗi chiếc?
Bạn phải tính bao gồm các chi phí như nguyên liệu, bao bì, nhãn mác và quan trọng nhất là thời gian sản xuất. Nếu bạn phải thuê đơn vị ngoài sản xuất các sản phẩm của mình, bạn sẽ phải trả chi phí để thuê người làm việc đó - hãy đảm bảo rằng bạn đã bao gồm chi phí lao động của bản thân mình.
Thứ hai, hãy nhìn vào giá cả. Khi nói đến việc định giá các sản phẩm làm đẹp của riêng bạn. Quá trình này thực sự có thể khiến bạn khá đau đầu, vì bạn phải bắt đầu yêu cầu khách hàng trả một mức giá nhất định cho thương hiệu của bạn.
Tuy nhiên, việc định giá sản phẩm rất quan trọng đối với sự phát triển của shop bạn, vì vậy bạn cần phải trau dồi tư duy tích cực về tiền bạc. Lợi nhuận của bạn là chìa khóa để phát triển kinh doanh, cho phép bạn trang trải tất cả các khoản chi phí đầu tư và tái đầu tư trong tương lai.
>> Xem thêm: [100+] NHỮNG STT HAY BÁN HÀNG ONLINE MỸ PHẨM TỔNG HỢP
BƯỚC 5 - TẠO CHIẾN LƯỢC BÁN LẺ CHO SHOP MỸ PHẨM CỦA BẠN
Khi bạn bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm tại nhà, bạn cần phải đưa ra quyết định về những kênh bạn định bán các sản phẩm làm đẹp của mình. Bạn sẽ chủ yếu bán hàng thông qua trang web của mình? Bạn sẽ bán hàng trực tiếp tại shop? Bạn sẽ bán hàng online trên các mạng xã hội hay sàn TMĐT? Bạn sẽ chào hàng với các nhà bán lẻ để phân phối sản phẩm của mình? Bạn sẽ bán mỹ phẩm của bạn đến các spa hay thẩm mỹ viện làm đẹp?
Có hàng chục kênh bán lẻ phù hợp với mặt hàng mỹ phẩm bạn có thể lựa chọn. Bạn phải quyết định cái nào phù hợp nhất cho kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm của bạn.
Nhiều thương hiệu tự định vị mình là một thương hiệu cao cấp với mức giá xa xỉ, nhưng không mang lại nhận diện thương hiệu và trải nghiệm cao cấp đến cho khách hàng. Bạn cần nhìn trực diện với chính mình để định vị tốt nhất thị trường của bạn. Khi bạn biết đúng nơi quảng bá và phân phối mỹ phẩm của mình, bạn sẽ có một vị trí vững chắc hơn nhiều để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm tại nhà.
BƯỚC 6 - TẠO CHIẾN LƯỢC PR, TIẾP THỊ VÀ BÁN HÀNG VỚI SHOP MỸ PHẨM
Tiếp thị và bán các sản phẩm làm đẹp của bạn có thể là một trong những phần khó khăn nhất khi bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm tại nhà. Một khi bạn đặt niềm tin vào công việc kinh doanh mỹ phẩm của mình, mọi người sẽ chú ý đến những gì bạn đang quảng bá. Bởi vì họ sẽ có thể thấy mức độ tin tưởng của bạn vào các sản phẩm của chính mình. Niềm tin đó chiếm một phần lớn trong chiến lược tiếp thị và bán hàng tổng thể của bạn, bởi vì cuối cùng, mọi người sẽ mua hàng của bạn.
Nhiều chủ shop mỹ phẩm hiện nay muốn bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng. Với xu hướng hiện nay, các shop mỹ phẩm đều cần một chiến lược bán hàng và quảng cáo kỹ thuật số (trên internet, các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,...).
Bán trực tiếp hoặc bán lẻ không còn đủ nữa. Nếu bạn muốn shop kinh doanh mỹ phẩm của mình thành công, thì bạn sẽ cần phải đưa hoạt động doanh nghiệp mình đến với các nền tảng kỹ thuật số. Để bạn có thể theo dõi tất cả các hoạt động bán hàng đa kênh và tiếp thị trên các nền tảng khác nhau này.
Bạn cần tạo kế hoạch quảng cáo tổng thể để giúp bạn luôn có tổ chức. Như các sự kiện, các lần ra mắt mới sản phẩm hoặc các sự kiện theo mùa. Tất cả các shop kinh doanh online chuyên nghiệp đều có kế hoạch PR, tiếp thị, bán hàng và bạn cũng vậy. Chiến lược kinh doanh sẽ giúp bạn duy trì sự nhất quán và vạch ra kế hoạch cho thời gian tiếp theo để bạn không bị cạn kiệt năng lượng và ý tưởng duy trì hoạt động.
Ngoài ra, bạn cần tìm cho mình một phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để đồng bộ mọi hoạt động bán hàng trên nhiều kênh khác nhau về một hệ thống quản lý chung. Từ đó, mọi hiệu quả bán hàng sẽ được tổng hợp trong một dữ liệu và báo cáo chung giúp bạn quản lý hoạt động bán hàng hiệu quả nhất.
>> Tham khảo: PHẦN MỀM QUẢN LÝ CỬA HÀNG MỸ PHẨM - TIẾT KIỆM, DỄ SỬ DỤNG
Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp
Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.
Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.
Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.