23/09/2020
Blog
2610

Thực hư tin đồn: Bán hàng online có bị phạt không?

Nội dung

Bán hàng online có bị phạt không?

Mới đây, cộng đồng mạng Facebook lan truyền thông tin nền tảng này đang hạn chế. Thậm chí cấm bán hàng online trên trang cá nhân và xử phạt các người kinh doanh online nếu vẫn còn tiếp tục bán hàng. Các tài khoản vi phạm sẽ bị khóa kể từ ngày 1/10. Vậy thực hư tin đồn này như thế nào? Bán hàng online có bị phạt không? Những người kinh doanh online có phải chịu phạt không? Mức đóng phạt được tính như thế nào?

Đi tìm hiểu gốc rễ tin đồn Bán hàng online có bị phạt không

Bán hàng online có bị phạt không

Theo ghi nhận của PV, trong khi một số tài khoản Facebook không nhận ra thay đổi về lượt tiếp cận và tương tác trên mỗi bài viết có nội dung bán hàng. Thì nhiều chủ trang cá nhân có lượng theo dõi cao đã nhận thấy sự sụt giảm tương tác đáng kể. Thậm chí, trường hợp của chị Minh Ngọc (Hà Nội), phần giá tiền và số điện thoại liên hệ trên bài đăng bán hàng còn tự động bị ẩn khi người mua truy cập bài viết có nội dung bán hàng.

Bức xúc trước những vấn đề trên, một tài khoản thường đăng bài viết bán thực phẩm, đồ dùng gia dụng với hơn 28.000 người theo dõi viết trên trang cá nhân: “(...) Đã bảo lên Facebook là để trao đổi hàng hóa, giao thương rực rỡ cho xã hội nó phát triển mà đâu cũng thấy bắt. Một người cũng như một số doanh nghiệp online khác đang lo quắt tai đối phó vì càng ngày nó càng bóp nghẹt tương tác, giờ lại thêm đối phó với ‘nhà tù Facebook’ nữa”.

Thực hư tin đồn không được bán hàng online Facebook

Trang cá nhân này chia sẻ thêm, một số bài đăng với nội dung từ thiện kèm số tiền quyên góp cũng bị xếp vào bài bán hàng, quảng cáo, khiến nhiều người hiểu lầm. Trước những nghi ngờ về việc Facebook đang nhúng tay vào thị trường online, nhiều chủ hàng trực tuyến tỏ ra hoang mang trước thông tin “đe dọa” hoạt động mang tính chất kinh doanh, trao đổi hàng hóa thông qua mạng xã hội.

Có người cho rằng, đây là “chiêu trò” của Facebook “ép” người dùng lập fanpage và chạy quảng cáo để bán hàng. Bán hàng online có bị phạt không

Đại diện Facebook tại Việt Nam từ chối bình luận về nội dung này. Đơn vị này khẳng định, các nội dung được phép hoặc không được phép đăng tải trên Facebook đều được đăng tải chi tiết trong mục Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.

Bán hàng online có bị phạt hay không?

Chủ tài khoản Hà Phùng cho biết: “Nếu thông tin này là thật, tôi rất lo lắng bởi những cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ như tôi không có đủ kinh phí và chiến lược để chạy quảng cáo bán hàng”.

“Nếu bị khóa tài khoản Facebook, tôi không biết xử lý thế nào khi mất một lượng khách quen ổn định trên trang cá nhân” – tài khoản Hòa July bày tỏ.

Theo Viettimes.

Trách nhiệm pháp luật Bán hàng online có bị phạt không 

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 39 năm 2007 của Chính phủ: cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại như: Mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định; bán quà bánh, đồ ăn, nước uống; Các hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác;...

Điều 13, Thông tư 47/2014 quy định: Đối tượng là thương nhân thành lập website thương mại điện tử mà trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ: Sàn giao dịch thương mại điện tử (như ShopeeTikiLazadaSendo,...); khuyến mại trực tuyến; đấu giá trực tuyến phải đăng ký với Bộ Công Thương.

Như vậy, chỉ những người thành lập các website thương mại điện tử mới phải đăng ký, còn những người bán hàng online đơn thuần trên các website hoặc trên ứng dụng di động như FacebookShopeeInstagram… sẽ không phải thực hiện thủ tục này. bán hàng online có bị phạt không

Đóng thuế khi bán hàng online bị phạt

Mặc dù không phải đăng ký kinh doanh, nhưng người bán hàng online phải có trách nhiệm cụ thể theo Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP:

Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ như giá cả, phương thức vận chuyển, giao nhận và thanh toán;

Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin hàng hóa, dịch vụ;

Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; bán hàng online có bị cấm

Tuân thủ quy định về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

Nhiều người bán hàng trực tuyến trên nền tảng Fabook mách nhau một số mẹo tạo nội dung kinh doanh online tránh bị giảm tương tác:

  • Đăng bài với tần suất hợp lý, khoảng 1-3 post/ngày,  vào thời điểm “giờ vàng” có lượng người dùng online đông.
  • Đăng các nội dung có giá trị như chia sẻ trải nghiệm, đúc kết kiến thức, quan điểm, “tinh tế” chèn các nội dung bán hàng với lượng vừa phải, không nên quá lạm dụng.
  • Làm nổi bật tiêu đề, xen kẽ nhiều loại nội dung khác nhau.
  • Nên chèn ảnh cá nhân vào các status để nhận diện thương hiệu cá nhân.
  • Tạo chất riêng cho bài viết, tránh copy.
  • Nếu có kỹ năng nói tốt, có thể livestream để tương tác và bán hàng.

1900 1511