09/03/2021
Blog
3718

Những câu hỏi người bán thường gặp trước khi kinh doanh

Nội dung

Những câu hỏi người bán thường gặp trước khi kinh doanh

Những câu hỏi người bán thường gặp trước khi kinh doanh

Mọi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam gần như đã ít nhiều bị trì trệ do đại dịch COVID-19. Các quốc gia đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác nhau (từ lệnh giới nghiêm và cấm đi lại đến giãn cách xã hội) để giảm bớt sự lây truyền vi rút và giảm bớt áp lực cho các đội ngũ nhân viên y tế.

Trong khi đó, Thương mại điện tử tại Đông Nam Á chỉ giới hạn trong việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu và thực phẩm. Các lô hàng chắc chắn đã bị trì hoãn tạm thời. Dịch vụ giao hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm có doanh số bán hàng cao hơn trước. Ngay cả những doanh nghiệp trước đây không hề cung cấp dịch vụ giao hàng cũng đã bắt đầu triển khai thực hiện.

Nhằm giữ gìn sự an toàn và bảo vệ sức khỏe, bạn có thể dành khoảng thời gian giãn cách này để tham khảo về các ý tưởng kinh doanh online trong mùa COVID-19. Đó không phải là một quyết định dễ dàng để bắt đầu kinh doanh, ngay cả khi có thể bạn thấy những người bán hàng online lâu năm đã thật sự rất thành công. Nó cũng không chắc chắn sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận tức thì, khách hàng thân thuộc hoặc khả năng tiếp cận người tiêu dùng online cao. Và chắc chắn sẽ có những sự thay đổi trong hình thức bán hàng online sau bối cảnh dịch COVID-19 trở nên dần ổn định.

Vì vậy, UPOS đã lập hai danh sách câu hỏi tham khảo dành cho hai đối tượng mới kinh doanh: công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi bắt đầu bán hàng, bạn sẽ luôn gặp phải nhiều câu hỏi trong kinh doanh cần lời giải đáp, bất kể bạn kinh doanh lĩnh vực gì, hình thức bán hàng như thế nào.

Những câu hỏi sẽ khác nhau giữa các người bán hàng trong các điều kiện kinh doanh khác nhau. Và thường được cho là 'khó' để trả lời hoặc chưa phải lúc thích hợp để nghĩ tới. Nhưng chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc chuẩn bị sẵn sàng cho kinh doanh. Và giúp bạn chuyển đổi từ những kế hoạch kinh doanh ban đầu sang thực tế trong tương lai gần.

BẠN LÀ doanh nghiệp khởi nghiệp hay doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bạn là doanh nghiệp khởi nghiệp hay doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chúng ta thường nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ 'Start-up' và 'SME' (small medium enterprises) khi nói về các doanh nghiệp nhỏ. Nhưng hai thuật ngữ này có một vài sự khác biệt đáng chú ý.

Hãy cùng bắt đầu với định nghĩa cơ bản về "Start-up" — là một doanh nghiệp mới thành lập hoặc một tân binh thực sự trong ngành kinh doanh. Các công ty khởi nghiệp thường bắt đầu từ con số 0, có nguồn lực tài chính và hoạt động tích cực, đôi khi chưa có cửa hàng thực. Số lượng nhân viên của họ thấp và họ có thể có ít hoặc không có kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ khác với công ty khởi nghiệp ở một số khía cạnh. Họ có thể đã có trải nghiệm hoặc chưa từng trải nghiệm kinh doanh trước đây. Họ có thể có một (hoặc một số) cửa hàng thực đã và đang hoạt động. Đồng thời có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc điều hành doanh nghiệp và quản lý con người.

Do đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể là những doanh nghiệp chưa bao giờ có kế hoạch kinh doanh trực tuyến hoặc bán hàng trên đa kênh, nhưng phải thay đổi kế hoạch kinh doanh để duy trì lợi nhuận và giữ chân nhân viên của họ.

Thực tế thú vị: ở Singapore, các doanh nghiệp vừa và nhỏ được định nghĩa là “các doanh nghiệp có doanh thu hoạt động không quá 100 triệu đô la hoặc sử dụng không quá 200 công nhân cho tất cả các lĩnh vực”.

DANH SÁCH các câu hỏi người bán hàng online thường gặp

Danh sách các câu hỏi người bán hàng online thường gặp

Khi tham gia vào một kế hoạch kinh doanh phát triển nhanh như bán hàng online, tốt nhất bạn nên quan tâm đến các vấn đề khó khăn. UPOS giúp bạn sắp xếp các câu hỏi thường gặp của mình thành 8 vấn đề chính trong kinh doanh. Trả lời được phần lớn các câu hỏi này sẽ vẽ ra những kế hoạch phù hợp cho chiến lược kinh doanh ban đầu của bạn.

UPOS cũng không hứa chắc rằng đây là danh sách những câu hỏi có thể giúp người bán giải quyết mọi khó khăn trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Mỗi doanh nhân (và mô hình kinh doanh của họ) đều khác nhau và có thể có những hoàn cảnh và chiến lược riêng. Đây chỉ là danh sách câu hỏi thường gặp cho những ý tưởng kinh doanh khởi đầu.

Về nguồn vốn

  • Hiện tại bạn có bao nhiêu tiền?
  • Bạn sẵn sàng chi bao nhiêu trong số tiền đó để bắt đầu kinh doanh?
  • Vốn cho gian hàng trực tuyến?

- Thị trường thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,…)

- Mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo, Twitter,…)

- Trang web bán hàng online riêng của bạn

  • Vốn nhập hàng hóa?
  • Vốn cho quy trình kiểm kê và nhập kho?
  • Vốn cho bao bì đóng gói?
  • Vốn vận chuyển trong nước và / hoặc quốc tế về kho trung chuyển?
  • Vốn shipper giao đến dặm cuối cùng?
  • Bạn có chuẩn bị nguồn vốn tiết kiệm hoặc các nguồn doanh thu dự phòng trong trường hợp hoạt động bán hàng của bạn gặp khó khăn không? (Điều này rất quan trọng)

Về ý tưởng kinh doanh

  • Bạn có ý tưởng kinh doanh sản phẩm nào mà không ai khác làm, hoặc không ai có thể bán tốt như bạn?
  • (Các) khu vực hoặc thị trường nào mà bạn cho là chưa được đáp ứng đủ nguồn cung — và bạn có thể thay đổi điều đó như thế nào?

Về sản phẩm và quá trình sản xuất

  • Làm thế nào để nhanh nhất thu lại chi phí sản xuất/ vốn nhập hàng?
  • Tự tay làm, nhờ người khác sản xuất hay mua buôn từ các nhà sản xuất khác?
  • Cách thức vận chuyển từ nơi sản xuất về kho?
  • Bạn có bao nhiêu thời gian chuẩn bị để nhập kho, bán, vận chuyển và bổ sung sản phẩm của mình?
  • Sản phẩm của bạn có tính thời vụ, ăn theo xu hướng, hay chúng có thể sử dụng lâu dài, sử dụng quanh năm?

Thị trường tiềm năng

  • Bạn đang bán hàng cho đối tượng nào? Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
  • Bạn nên bán sản phẩm của mình với giá bao nhiêu?
  • Giá bán lẻ tiêu chuẩn: Bạn sẽ có phạm vi giá giống như những người bán hàng khác. Bạn cũng có thể tự sản xuất, đóng gói và vận chuyển để tối ưu giá.
  • Giá đặc biệt: Điều này có thể làm trở nên không phù hợp với những khách hàng bình dân nhưng cũng giúp bạn tìm ra thị trường thích hợp cho ngách sản phẩm. Bạn phải chi thêm tiền cho vật liệu cao cấp và nâng cấp bao bì, đóng gói.

Nhân sự

  • Bạn cần bao nhiêu người cho hoạt động kinh doanh của bạn?
  • Bạn có thể chỉ định bao nhiêu người và cụ thể là ai sẽ phụ trách cho các giai đoạn kinh doanh khác nhau?
  • Bạn có cần thuê ngoài (outsource) một số công đoạn nào không? Bạn cần được giúp đỡ trong những quy trình chuyên nghiệp nào?

- Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

- Vận chuyển hàng trong nước hoặc quốc tế

- Giao hàng dặm cuối cùng

Kế hoạch kinh doanh

  • Bạn muốn bán sản phẩm của mình ở đâu?

- Cửa hàng thực

- Bán hàng online

- Trang web bán hàng riêng

  • Bạn đang duy trì hoạt động của mình tại trong nước hay mở rộng ra thị trường quốc tế

Kế hoạch phát triển kinh doanh

  • Kế hoạch tiếp thị và kinh doanh của bạn là gì?
  • Doanh nghiệp bạn có khả năng mở rộng không?
  • Bạn đang chạy quảng cáo hay dựa vào quảng bá truyền miệng?
  • Bạn có đang kinh doanh trên mạng xã hội?

Hậu cần

  • Làm thế nào bạn gửi giao hàng hay vận chuyển đến tay khách hàng?

- Tự làm mọi thứ

- Thuê dịch vụ phụ trách một số quy trình thực hiện

- Thuê ngoài mọi thứ, bao gồm cả hậu cần

  • Chính sách đổi trả hàng của bạn là gì?

Lợi ích nhận được khi sử dụng phần mềm bán hàng online

Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng phẳng. Những khó khăn, rào cản đang dần được cải thiện bởi công nghệ. Trong thời buổi hiện đại, bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể sử dụng những cải tiến công nghệ thông minh. Áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý bán hàng cũng giúp mang lại hiệu quả, chuyên nghiệp và năng suất cao hơn cả. Cụ thể:

  • Chủ động quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh mang lại cho bạn sự linh hoạt và bán hàng chủ động mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể truy cập vào tài khoản trên nhiều thiết bị khác nhau. Chủ tài khoản có thể cấp quyền cho nhiều nhân viên đăng nhập vào tài khoản bán hàng. Hiển nhiên bạn vẫn có thể giới hạn quyền sử dụng của nhân viên, tránh những tình trạng sai sót, chênh lệch trong hoạt động bán hàng. Hơn nữa, các phần mềm quản lý bán hàng rất dễ sử dụng. Bạn có thể quản lý toàn diện hoạt động bán hàng ở bất cứ nơi nào. Kho lưu trữ dữ liệu không giới hạn, quản lý đáng tin cậy thông tin khách hàng lẫn đơn hàng chi tiết. Truy suất nhanh chóng, dễ dàng với bộ lọc thông minh.

  • Quản lý bán hàng trực tuyến liên tục

Chọn bán hàng bằng phần mềm bán hàng online là một sự lựa chọn thông minh trong thời buổi hiện tại. Khi các dữ liệu đều được đảm bảo an toàn với kho dự trữ dữ liệu khủng trên internet. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc mất dữ liệu, đầy dung lượng, lộ thông tin,... Hệ thống sẽ tự động đồng bộ mọi thông tin đơn hàng và khách hàng liên tục. Việc bán hàng của bạn sẽ chẳng bao giờ bị trì hoãn bất cứ giây phút nào.

  • Quản lý tập trung các kênh bán hàng online phổ biến

Lợi ích lớn nhất của các phần mềm bán hàng online được người bán khai thác sử dụng. Là chức năng liên kết với kênh bán hàng Facebook và các kênh thương mại lớn để quản lý tập trung. Những nhà bán hàng online trong thời buổi hiện nay không thể làm giàu chỉ với 1 kênh bán hàng duy nhất. Các sàn thương mại điện tử mở ra cơ hội tiềm năng cho các nhà kinh doanh phát triển.

Dựa vào nhu cầu đó, các phần mềm bán hàng online liên kết trực tiếp với các tài khoản người bán trên ShopeeLazadaSendo... Thậm chí, còn có thể sử dụng phần mềm để quản lý tính năng mới livestream bán hàng trên Facebook. Các phần mềm giúp chủ shop đồng bộ tồn kho, giá bán và đơn hàng trên tất cả các kênh, quản lý về một màn hình duy nhất. Nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả. Báo cáo sẽ được cập nhật liên tục theo thời gian, chủ shop có thể theo dõi dễ dàng để điều chỉnh kịp thời hoạt động kinh doanh.

  • Liên kết với các đơn vị vận chuyển lớn

Không cần luân chuyển giữa nhiều app hay trang web của các đơn vị vận chuyển khác nhau. Chỉ cần thao tác trực tiếp trên phần mềm bán hàng online. Người bán có thể nhanh chóng so sánh được chi phí giao hàng giữa các hãng khác nhau. Và dễ dàng chọn ra đơn vị ship với chi phí thích hợp nhất. Theo đó các trạng thái giao hàng từ các bên cũng được cập nhật liên tục tại phần mềm thay vì phải đăng nhập tài khoản của từng hãng vận chuyển.

  • Tiết kiệm chi phí hiệu quả

Với những tính năng hữu ích này, UPos được đánh giá là phần mềm quản lý bán hàng online tốt nhất, chi phí bình dân nên được nhiều chủ shop, người bán hàng lựa chọn sử dụng. Ra mắt vào cuối năm 2019, đến nay phần mềm bán hàng online UPos đã may mắn được hơn 30.000 chủ cửa hàng tin dùng. Và lên hàng triệu đơn hàng mỗi ngày, giao đến khắp 63 tỉnh thành trong nước.

Các phần mềm truyền thống thường tính tiền bạn ngay khi bạn mua phần mềm, chưa kể đến những khoản chi phí gia tăng như chi phí nâng cấp, cập nhật phiên bản, chi phí cài đặt phần mềm, chi phí hỗ trợ sử dụng,... Riêng với UPos, người dùng chỉ cần trả đúng khoản chi phí sử dụng dịch vụ như đã niêm yết trên website https://upos.vn/ tại đây.

Ngoài ra, những chức năng mới được cập nhật, những phát triển, cải thiện chất lượng phần mềm bạn đều không phải trả thêm bất cứ chi phí nào. So với mức giá chỉ từ 100k/tháng, chủ shop đã có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí trong việc thuê nhân viên kiểm kho, thu ngân, kế toán và các cấp dưới quản lý. Để đảm nhiệm từng khâu riêng lẻ trong hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Hướng dẫn chọn mua phần mềm bán hàng online phù hợp

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn, mà bạn nên chọn phần mềm bán hàng phù hợp. Có một vài yếu tố bạn cần cân nhắc khi lựa chọn Phần mềm bán hàng online: Qui mô kinh doanh, Mô hình kinh doanh, Ngành hàng đang bán, Nhân lực,...

Cách chọn Phần mềm Bán hàng phù hợp

Sau đây sẽ là các yếu tố bạn cần biết để đánh giá phần mềm bán hàng online trong quá trình sử dụng. Mong rằng bài viết đã chia sẻ thêm nhiều kinh nghiệm giúp bạn chọn được phần mềm quản lý bán hàng online tốt cho cửa hàng của riêng bạn.

  • Tốc độ

Tốc độ là yếu tố rất quan trọng ở một phần mềm bán hàng online hiệu quả. Sẽ rất khó chịu khi bạn chọn mua một phần mềm bán hàng bị chậm, lag, hay bị lỗi.

Trong khi khách đặt hàng xong háo hức nhận hàng thì đơn hàng bạn chưa được tải lên xong. Trường hợp mô hình kinh doanh của bạn đang rất trôi chảy, mỗi ngày đều có số lượng đơn ổn định, bạn nên chọn phần mềm bán hàng online chuyên nghiệp. Với thời gian xử lý nhanh chóng, quy trình gọn lẹ và tốc độ tối ưu hiệu quả.

  • Giao diện thân thiện với người dùng

Một phần mềm bán hàng online chuyên nghiệp không đồng nghĩa với một phần mềm khó sử dụng. Mà nó sẽ mang đến cho bạn tất cả chức năng bạn cần thiết và dễ sử dụng. Bất cứ thứ gì được tối giản đều sẽ tiết kiệm thời gian của bạn. Khi chọn một phần mềm bán hàng cũng vậy. Khi giao diện đơn giản, không chỉ bạn sẽ bán hàng đơn giản. Mà khi bạn hướng dẫn cho nhân viên của bạn hay bất cứ ai khác đồng quản lý cũng sẽ đơn giản hơn.

  • Chức năng

Như đã nói ở trên, bạn cần cân nhắc về những chức năng bạn cần ở một phần mềm bán hàng online. Để từ đó chọn ra gói phần mềm phù hợp với cửa hàng của bạn. Theo UPos Vietnam, một phần mềm bán hàng sẽ sở hữu những chức năng chính như: Quản lý đơn hàng, Quản lý kho hàng, Quản lý nhân viên, Quản lý dữ liệu khách hàng, Báo cáo bán hàng,...

  • Tích hợp

Ngoài ra, phần mềm bán hàng online hiệu quả hơn sẽ tích hợp nhiều tính năng hơn hỗ trợ việc bán hàng. Như UPos Vietnam - Phần mềm liên kết đa kênh bán hàng như trên trang Facebook, Livestream, Shopee, Lazada, Sendo,... Đặc biệt, UPos hỗ trợ mạnh nhất ở chức năng Livestream bán hàng đang thịnh hành. Phần mềm bán hàng online UPos giúp chủ shop tổng hợp tất cả tin nhắn, bình luận, chốt đơn về trên một màn hình duy nhất.

  • Dịch vụ

Trong quá trình sử dụng dịch vụ, bạn sẽ gặp những vướng mắt khó hiểu, lỗi xảy ra, hay những khó khăn xuất hiện. Lợi ích của một phần mềm bán hàng tốt là nằm ở đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và thân thiết. Đây là một điểm cộng rất lớn bạn cần cân nhắc khi chọn mua phần mềm bán hàng phù hợp.

Vì ngành bán lẻ là một cuộc chơi hao tốn vô số tiền tài, tâm trí, sức lực. Nên trước khi bắt tay vào thực hiện bạn nên dành thời gian tìm hiểu kỹ thông tin để đầu tư đúng đắn. Dù chỉ là một phần mềm bán hàng hay cả một dàn máy móc, một tòa nhà. Đừng để sự đầu tư của mình trở nên lãng phí và không mang lại kết quả như mong đợi.


1900 1511