13/10/2020
Blog
2746

Kinh nghiệm bán hàng online trên Lazada đơn giản, hiệu quả

Nội dung

Kinh nghiệm bán hàng online trên Lazada đơn giản, hiệu quả

Kinh nghiệm bán hàng online trên Lazada đơn giản, hiệu quả

Lazada đang dần trở thành một trong những kênh thương mại điện tử được nhiều nhà bán hàng chọn kinh doanh vì độ chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Nếu bạn cũng đang có ý định bán hàng online Lazada nhưng chưa biết phát triển như thế nào. Hãy theo dõi bài viết này, UPOS sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm bán hàng online Lazada đơn giản, hiệu quả. từ những người chủ shop online trên Lazada.

Vì sao nên chọn bán hàng online Lazada

Lazada Việt Nam là một phần của Lazada Group thuộc sở hữu tập đoàn Alibaba – tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia và hiện đang có chi nhánh tại Indonesia, Philippin, Singapore, Thái Lan và Malaysia. Lazada Việt Nam được thành lập vào tháng 3 năm 2012 là một sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp sản phẩm trên nhiều ngành hàng khác nhau.

Để bắt đầu bán hàng online Lazada trong khu vực nào,  bạn có thể lựa chọn và nhấp vào các địa chỉ sau (tương ứng với các quốc gia mà Lazada đang hoạt động):

Vì sao nên chọn bán hàng online Lazada?

Hướng đi của Lazada là mô hình market place – là trung gian trong quy trình mua bán online. Như vậy, ngoại trừ một số trường hợp nhất định (như nhận được khiếu nại của khách hàng chẳng hạn…), Lazada sẽ không kiểm soát nhiều về chất lượng nhà bán và sản phẩm của nhà bán. Tuy nhiên, để được đăng ký gian hàng, Lazada cũng ràng buộc đối tác rất nhiều điều kiện về chất lượng hàng hóa rất khắt khe. Do đó, khi đăng ký bán hàng online Lazada, người bán hàng sẽ nhận được những nhiều lợi ích:

  • Có tên tuổi đáng tin cậy: Người tiêu dùng có sự am hiểu nhất định về tên tuổi Lazada và niềm tin với chính sách bảo vệ người mua hàng tại đây. Do đó, bất cứ sản phẩm nào được đăng bán trên Lazada cũng nhận được sự tin tưởng từ người dùng. Các sản phẩm cạnh tranh giữa các cửa hàng cũng ít phá giá hơn trên các kênh khác.
  • Đội ngũ hỗ trợ người bán 24/7: Đội ngũ hỗ trợ là điều rất quan trọng đối với mọi nhà bán hàng online. Do không được trực tiếp bán hàng và trao món hàng đến tận tay khách, mà phải thông qua những nền tảng công nghệ. Vậy nên bạn sẽ rất cần được hỗ trợ trong quá trình xử lý đơn hàng và vận hành suốt quá trình bán hàng. Đặc biệt, đội ngũ hỗ trợ khách hàng luôn sẵn sàng trợ giúp người bán lẫn người mua mọi lúc.
  • Được quảng bá sản phẩm miễn phí: Với tiềm lực tài chính lớn, Lazada luôn có các hoạt động quảng cáo kích cầu người mua hàng trên mọi phương tiện truyền thông. Đặc biệt là Google. Giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, và thu hút khách mua hàng cho bạn mà không hề tốn phí.
  • Liên kết sẵn các đơn vị vận chuyển: Lazada cung cấp dịch vụ giao nhận và thu tiền hộ người bán. Hoặc người bán cũng có thể chọn phương pháp tự giao hàng. Tuy nhiên, bạn nên chọn sử dụng các đơn vị vận chuyển mà đã liên kết sẵn với Lazada. Vì bạn không cần phải tạo tài khoản sử dụng của từng đơn vị và theo dõi hành trình ở các bên khác nhau.
  • Quảng bá tên tuổi, thương hiệu shop: Lazada đặc biệt có chiến lược quảng cáo bám đuôi khách hàng. Đại khái khi khách hàng đã từng xem 1 sản phẩm tại Lazada. Sau đó khách hàng thoát ra để truy cập vào một website hay ứng dụng (App) nào khác. Họ sẽ vẫn nhìn thấy trên web/app đó danh sách các sản phẩm họ đã xem trên Lazada với giá tốt hơn và nhiều sự lựa chọn hơn.
  • Tham gia học kinh doanh miễn phí: Lazada đầu tư hẳn những khóa đào tạo, buổi học kinh doanh online - offline dành cho người bán hàng. Nên nếu bạn là người mới bắt đầu tập kinh doanh, hay mới đăng ký bán hàng trên Lazada,... Bạn có thể trở nên thành thạo sau những buổi học này.

Hướng dẫn cách bán hàng online Lazada chi tiết

Hướng dẫn cách bán hàng online Lazada chi tiết

1. Đăng bán thật nhiều sản phẩm

Tương tự như cách bán hàng truyền thống, khi bán hàng trên Lazada bạn cần liên tục đăng tải sản phẩm mới để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Lazada cho phép đăng miễn phí tối đa đến 500 SKU. Bạn nên tận dụng điều này và đăng càng nhiều sản phẩm lên sàn càng tốt. Việc có nhiều sản phẩm trên Lazada, đồng nghĩa với việc bạn có khả năng tiếp cận người mua cao hơn và bán được nhiều hàng hơn.

Nếu chỉ quanh quẩn với ít sản phẩm và những mẫu hàng đã cũ kỹ với thông tin đã lâu không cập nhật thì bạn sẽ khó lòng cạnh tranh với những đối thủ kinh doanh với đa dạng sản phẩm. Mặt khác, khi người mua vào trang gian hàng của bạn, họ sẽ thấy sự “quy mô" của shop bạn và tin tưởng mua hàng hơn. Trong trường hợp bạn không nhập thêm sản phẩm mới thì hãy chia sẻ lại những sản phẩm cũ để khách hàng biết là shop của bạn vẫn còn hoạt động.

Mẹo nhanh: Bạn nên cập nhật thông tin sản phẩm càng đầy đủ càng tốt. Sản phẩm đầy đủ nội dung sẽ giúp bạn chốt đơn trên Lazada tốt hơn.

2. Tìm hiểu rõ nhất về sản phẩm kinh doanh

Trước tiên, để thuyết phục được khách hàng, bạn nên sử dụng qua sản phẩm của mình và bị chính sản phẩm đó chinh phục. Có như vậy bạn mới hiểu rõ được sản phẩm mà mình đang bán và có thể đánh giá được tiềm năng, sức cạnh tranh với những sản phẩm khác. Kết hợp sự hiểu biết về sản phẩm và nhu cầu thực tế của người dùng cùng cách bán hàng trên Lazada hiệu quả của bản thân để từ đó làm căn cứ cho kế hoạch của mình.

Hiểu rõ sản phẩm có thể giúp bạn xác định sản phẩm của mình thuộc phân khúc nào trong thị trường. Điều này có vai trò lớn trong việc hoạch định chiến lược thu hút khách hàng đến gần hơn với sản phẩm cũng như hiểu rõ để tư vấn cho khách hàng.

3. Luôn theo dõi tin nhắn khách hàng

Khách mua online sẽ không có cơ hội được tận mắt thấy sản phẩm. Khi có thắc mắc hay yêu cầu về sản phẩm, khách hàng có thể gửi câu hỏi trực tiếp bên dưới trang thông tin sản phẩm, nhiệm vụ của bạn là trả lời nhanh, chính xác và đầy đủ các câu hỏi này, thậm chí càng cung cấp nhiều thông tin và nói chuyện một cách thân thiện, cởi mở, khách hàng sẽ có thiện cảm với bạn và ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

Hầu hết các trang Thương mại điện tử, kể cả Lazada, đều có tính năng nhắn tin cho chủ shop. Chính vì vậy, bạn nên online thường xuyên để trả lời các câu hỏi và mắc mắc của khách hàng.

Mẹo nhanh: Lazada có chỉ số đánh giá phản hồi của shop. Bạn hãy nhớ luôn luôn trả lời tin nhắn khách hàng càng sớm càng tốt để duy trì mức phản hồi 100% nhé. Các shop có mức phản hồi tốt sẽ được khách hàng tin tưởng và mua hàng hơn.

4. Xử lý đơn hàng càng nhanh càng tốt

Lazada có 2 hình thức. Đó chính là Gửi kho hàng Lazada và Người bán tự giao. Ở hình thức Gửi kho Lazada, bạn cần đóng gói hàng hoá kỹ càng, ký gửi vào kho của Lazada. Khi có đơn hàng, họ sẽ tự giao cho bạn. Ở hình thức Người bán tự giao, mỗi khi phát sinh đơn hàng trên Lazada, bạn cần chuẩn bị hàng, đóng gói và giao cho shipper càng nhanh càng tốt.

Tâm lý khách hàng luôn muốn nhận được hàng nhanh nhất. Đặc biệt, Lazada có chính sách cho khách hàng hủy đơn hàng và nhiều khách thường sử dụng quyền này khi thấy giao hàng quá lâu. Do vậy, khi nhận được đơn hàng từ Lazada bạn cần xử lý nhanh chóng, chính xác như khách đã đặt.

Mẹo nhanh: Khi shop bạn đã vào guồng hoạt động, bạn nên sử dụng hình thức Gửi hàng cho Lazada để tối ưu hoá quy trình kinh doanh online nhé.

5. Đóng gói đơn hàng cẩn thận

Khâu đóng gói sẽ gây thiện cảm đối với khách hàng từ cái nhìn đầu tiên. Bạn sẽ rất vui vẻ khi nhận được hàng đóng gói một cách cẩn thận, đẹp mắt và khách hàng cũng như vậy. Không chỉ giúp khách có cái nhìn tốt về dịch vụ của bạn mà điều này còn giúp bạn bảo vệ cẩn thận, giảm thiểu rủi ro hàng bị vỡ, dập, đảm bảo giá trị mặt hàng tốt nhất khi đến tay khách. Đó là cách bán hàng  trên Lazada hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Mẹo nhanh: In thêm thông tin liên hệ, tờ giới thiệu shop, lời cảm ơn/xin lỗi (nếu có) đính kèm với đơn hàng. Đây là một cách bán hàng trên Lazada hiệu quả để khách hàng biết đến shop và có thể sẽ tiếp tục mua hàng trong tương lai. Với cách này, bạn không cần tốn chi phí quảng cáo mà vẫn thu lại hiệu quả bất ngờ. Mặt khác, khi khách hàng có sự không hài lòng với đơn hàng họ sẽ liên hệ trực tiếp shop để giải quyết. Tránh trường hợp khách hàng liên hệ với Lazada làm ảnh hưởng đến điểm hoạt động của nhà bán hàng.

6. Theo dõi thông tin đơn hàng mới thường xuyên

Đối với các đơn hàng, bạn nên theo dõi thường xuyên để biết tiến độ của đơn hàng. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện những rắc rối xảy ra trong việc bán hàng trên Lazada và có biện pháp xử lý kịp thời.

7. Tham gia chương trình khuyến mãi

Như mình đã nói ở trên, Lazada rất mạnh tay chi tiền quảng cáo để kéo người dùng đến trang của họ. Để được hưởng lợi từ nguồn truy cập khổng lồ này, bạn nên tham gia các chương trình khuyến mãi, Flash Sale của Lazada. Tuy nhiên, khi bạn mới bắt đầu bán hàng, sản phẩm của bạn ít người mua, chưa có đánh giá, rất khó để người khác tin tưởng và mua hàng từ bạn.

Các chương trình khuyến mãi này sẽ đổ lượng lớn khách hàng vào gian hàng của bạn. Kết hợp với sales, bạn sẽ bán được rất nhiều đơn. Từ đó bạn sẽ có được đánh giá mua hàng. Khi không còn sales nữa, khách hàng tự nhiên sẽ tìm đến bạn để mua hàng. Đây sẽ là lúc bạn thực sự thu lời từ công sức của mình.

Mẹo nhanh: Hãy chịu khó đầu tư và tham gia vào các chương trình giảm giá của Lazada để được hưởng ké luồng truy cập khổng lồ vào gian hàng bạn nhé.

8. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Lazada có quy chế xử phạt cho những gian hàng hủy đơn do hết hàng trong kho thực. Trên tài khoản các nhà bán hàng thường báo ảo số lượng hàng trong kho lên đến vài trăm thậm chí vài nghìn món để kích cầu người mua đặt hàng với số lượng lớn. Tuy nhiên nếu người bán không có sự quản lý chặt chẽ, dẫn đến tình trạng khách đặt hàng nhưng không đủ hàng để giao.

Tránh tình huống đó, các nhà bán hàng online Lazada tìm mua các phần mềm quản lý bán hàng để không chỉ quản lý tồn kho. Các phần mềm còn sở hữu chức năng quản lý tổng quát các hoạt động kinh doanh với chi phí tiết kiệm.

>> Tìm hiểu thêm về Phần mềm Quản lý Bán hàng phổ biến tại Việt Nam

Mẹo nhanh: Hãy chọn sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng cung cấp các tính năng bán hàng đa kênh. Đăng ký dùng thử trước khi quyết định chọn mua để trải nghiệm giao diện và các chức năng phần mềm.

Giải đáp thắc mắc người bán hàng online Lazada

Giải đáp thắc mắc người bán hàng online Lazada

1. Bán hàng trên Lazada có tốn phí không?

Chi phí bán hàng trên Lazada gần như bằng 0 đồng. Vì Lazada không yêu cầu bất kỳ chi phí đăng ký bán hàng hay tạo tài khoản nào của người bán. Tuy nhiên, theo quy định Lazada sẽ chiết khấu hoa hồng theo đơn hàng cũng như đề xuất phí giao hàng của các nhà vận chuyển. Phí vận chuyển có thể làm tăng tổng giá trị đơn hàng, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Do đó bạn nên cần cân nhắc về yếu tố trên.

2. Tại sao Lazada bán hàng giá chênh lệch nhiều so với thị trường?

Khi tìm hiểu về thị trường bán hàng trên Lazada nhiều nhà bán hàng tỏ ra nghi vấn việc các sản phẩm bán trên Lazada quá rẻ. Liệu có sự làm giả, gian dối, trộn lẫn hàng kém chất lượng hay không. Nhưng sự thật, việc đặt giá đăng bán sản phẩm là do tự tay người bán thực hiện. Lazada không có bất cứ can thiệp nào đến giá bán sản phẩm.

Phân tích sâu người mua có thể hiểu, do chọn bán hàng trên sàn thương mại điện tử, giảm thiểu được rất nhiều chi phí vận hành, mặt bằng, nhân sự,... Nên việc giá bán trên Lazada thấp hơn các cửa hàng ngoài thị trường là điều dễ hiểu. Người bán cũng cần cân nhắc đến yếu tố này để quy ước một mức giá phù hợp khi bán sản phẩm trên các sàn điện tử.

3. Bán hàng trên Lazada có sợ bị phá giá không?

Ngoài những đợt khuyến mãi với những mục đích thu hút khách hàng, cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm, lan tỏa tên tuổi shop,... Thì mức giá bán sản phẩm thường sẽ giảm mạnh. Mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Ngoài ra thì sự cạnh tranh giữa các gian hàng trên Lazada không chênh lệch nhiều, không xảy ra tình trạng bán phá giá.

Người bán cứ mạnh dạn bán đúng giá sản phẩm, đảm bảo đúng chất lượng hàng hóa trao đến tay khách hàng. Vì Lazada luôn có những chính sách bảo vệ người bán lẫn người mua. Nếu phát hiện nhà bán hàng kém chất lượng, mô tả sai sự thật, không đúng hình ảnh đăng tải. Thì Lazada sẽ áp các quy trình xử lý phù hợp cho những trường hợp nêu trên.

Kinh nghiệm bán hàng Lazada

Kinh nghiệm bán hàng trên Lazada

  • Sử dụng mọi cách để lấy lòng khách hàng, mang về những đánh giá tốt cho sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn trên Lazada. Việc này giúp nâng cao uy tín và thương hiệu của shop bạn đến với đông đảo khách hàng Lazada. Sản phẩm của bạn sẽ được ưu tiên trên bảng tìm kiếm khi khách hàng có nhu cầu tham khảo sản phẩm.
  • Luôn giải quyết ổn thỏa, thích đáng nhất với mọi khiếu nại, phàn nàn từ khách hàng. Dù cho lỗi không xuất phát 100% từ bạn. Hãy đón nhận mọi góp ý của khách hàng dù đó là lời khen hay chê. Đừng để khách hàng để lại bình luận xấu, "bóc phốt" sản phẩm, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng sau.
  • Tăng điểm chất lượng nhà bán hàng bằng cách: đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng, hạn chế hủy đơn hàng, hạn chế giao sai, giao thiếu hay vi phạm chất lượng sản phẩm, lấy điểm đánh giá từ khách hàng,... Điều này sẽ giúp shop của bạn được đánh giá tốt và có nhiều lợi thế trong việc bán hàng trực tuyến trên Lazada sau này.
  • Cung cấp thật chi tiết mọi thông tin liên quan đến sản phẩm để người mua có cơ sở lựa chọn sản phẩm. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách đăng mô tả sản phẩm chuẩn Lazada để giúp tên sản phẩm được lên top tìm kiếm.
  • Nên sử dụng ảnh mô tả sản phẩm tự chụp chân thật, đầu tư trang trí giúp thu hút người mua hàng. Sản phẩm nên được nhìn thấy từ nhiều khía cạnh, giúp người mua có thêm cơ sở tham khảo và chọn mua hàng.
  • Tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đôi khi trải nghiệm mua hàng mang đến giá trị hơn cả món hàng khách nhận được. Dù sở hữu được món quà với giá rất bình dân, nhưng hãy luôn để khách hàng có cảm giác mình như thượng đế.
  • Tận dụng các chương trình khuyến mãi của Lazada, hoặc các ưu đãi có giới hạn dành riêng cho khách hàng. Như các mã vận chuyển miễn phí, giảm giá trên các mặt hàng nhất định, Flash sale, các dịp giảm giá mạnh,... Các chương trình này thường tạo hiệu quả rất lớn trong việc kinh doanh giúp người bán tăng doanh thu nổi trội.
  • Tìm mua các phần mềm quản lý bán hàng online giá rẻ có chức năng quản lý đa kênh (các sàn thương mại điện tử và Facebook). Các phần mềm này hỗ trợ người bán quản lý tập trung kho hàng và theo dõi đơn hàng nhanh chóng. Đảm bảo các quy tắc dành cho người bán hàng online Lazada. Đồng thời các phần mềm bán hàng online còn đồng bộ giữa kênh bán hàng offline và online hiệu quả. 
  • Lên kế hoạch quản lí bán hàng, quản lí đơn hàng: Nếu bán hàng trên Lazada, bạn nên có hệ thống thống kê riêng về số lượng đơn hàng bán ra, số lượng hàng tốn, số đơn hàng chưa thành công để dễ đo lường và có các chiến lược phù hợp. Tính năng báo cáo của các phần mềm quản lý bán hàng online như nói trên cũng là công cụ báo cáo hoàn chỉnh.

>> Tìm hiểu thêm về Phần mềm Quản lý Bán hàng phổ biến tại Việt Nam

Hy vọng, với tất cả những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm để bán hàng online trên Lazada thật hiệu quả, mang lại doanh thu cao trong tương lai. UPOS xin chúc các nhà bán hàng vạn sự thành công.


1900 1511