21/10/2020
Blog
1018

Giải đáp những thắc mắc về cách bán hàng trên FB hiệu quả

Nội dung

Giải đáp những thắc mắc về cách bán hàng trên FB hiệu quả

Dựa trên tỷ lệ người sử dụng Facebook tại Việt Nam hiện nay có thể thấy. Facebook hiện đang trở thành một trong những kênh bán hàng online tiềm năng nhất. Nếu bạn đã, đang hoặc có dự định bán hàng trên FB hãy tìm hiểu qua các kinh nghiệm bán hàng sau đây. Bài viết tổng hợp những giải đáp thắc mắc từ những người bán hàng trên FB lâu năm hiệu quả. Cùng UPOS tìm hiểu nhé!

"Tôi nên bán hàng trên kênh nào ở Facebook? Trang cá nhân, fanpage hay trong các hội nhóm?"

Tôi nên bán hàng trên kênh nào ở Facebook? Trang cá nhân, fanpage hay trong các hội nhóm?

  • Bán hàng trên trang cá nhân

Đa số những người bán hàng online đều bắt đầu từ bán hàng trên Facebook cá nhân của mình. Số lượng khách hàng thường chỉ gói gọn ở những bạn bè và người quen mình đã kết bạn. Do đó, lượng tương tác trở nên hạn chế và cơ hội bán hàng cũng bị thu hẹp. Tuy nhiên, nếu những sản phẩm, dịch vụ bạn mang đến phù hợp với sở thích, nhu cầu và tâm lý mua hàng trong danh sách bạn bè của bạn. Thì bạn vẫn sẽ nhận được sự ủng hộ mua hàng của những bạn bè, người thân dựa trên uy tín thật của bạn. Thậm chí họ sẽ trở thành khách hàng quen thuộc của bạn mà không tốn bất kỳ công sức, chi phí chạy quảng cáo nào.

  • Bán hàng trên trang Fanpage

Mặt khác, bạn có thể chọn bán hàng qua Fanpage tự tạo cho riêng bạn. Việc xây dựng Fanpage trên Facebook để bán hàng rất hiệu quả để xây dựng hình ảnh kinh doanh riêng. Giúp khách hàng khi phát sinh nhu cầu mua hàng sẽ tìm thấy gian hàng và sản phẩm của bạn một cách dễ dàng. Đồng thời cảm giác mua hàng qua Fanpage chuyên nghiệp hơn mua hàng qua một tài khoản bán hàng cá nhân. Bởi khi đó, khách hàng sẽ tin tưởng và an tâm hơn khi mua sắm. Sau khi họ nhìn thấy trang Fanpage của bạn với nhiều tương tác (số lượng follow, like, bình luận, share,...)

Khi chuẩn bị xây dựng Fanpage bán hàng trên Facebook, bạn cần suy nghĩ kỹ đến những yếu tố sau. Phân khúc của sản phẩm bạn bán? Dành cho đối tượng khách hàng nào? Nên đánh tâm lý ra sao sẽ hiệu quả? Cần chuẩn bị nội dung quảng cáo sản phẩm và hình ảnh như thế nào là phù hợp? Kế hoạch để chăm sóc khách hàng như thế nào? Để thu hút khách hàng, giữ chân khách hàng, kéo khách hàng quay trở lại,...

Phát triển fanpage là cách bán hàng trên FB hiệu quả nhất hiện nay. Nó mang lại nhiều doanh thu, đơn hàng và khách hàng hơn so với bán hàng trên trang cá nhân. Tuy nhiên, rào cản là chi phí dành cho việc quản lý fanpage và chạy quảng cáo là khá cao. Hình thức này phù hợp hơn với những người quyết định bán hàng với số vốn lớn. Còn với những cá nhân bắt đầu với số vốn lẻ thì bán hàng trên trang cá nhân hoặc bán hàng trong các hội nhóm bán hàng sẽ thích hợp hơn.

  • Bán hàng trong các hội nhóm

Các hội nhóm (Group) bán hàng trên Facebook được tạo ra để tạo điều kiện cho mọi nhà bán hàng tương tác qua lại, tăng cơ hội rao bán hàng như những "phiên chợ". Gần đây Facebook cập nhật nhiều tính năng hỗ trợ rao bán trong các hội nhóm. Người bán có thể đăng các sản phẩm của mình với đầy đủ, hình ảnh, mô tả, giá bán, địa chỉ giao dịch,...

So với các Fanpage, chủ tài khoản sẽ rất khó để kéo lượt tương tác lên đến vài ngàn về trang của mình. Việc chạy quảng cáo đôi khi cũng thất bại. Thì các hội nhóm với số lượng thành viên khủng, lên đến vài trăm ngàn là môi trường bán hàng có lợi hơn. Hầu hết các hội nhóm bán hàng sẽ không tính phí, hoặc thu phí để người bán đăng bài rất rẻ. Tuy nhiên bạn cần phải đọc kỹ nội quy của từng nhóm bán hàng. Để tránh việc đăng bài quá số lượt quy định hoặc sai nội quy sẽ bị phạt.

Giải đáp những thắc mắc về cách bán hàng trên FB hiệu quả

Giải đáp những thắc mắc về cách bán hàng trên FB hiệu quả

Tuy ai cũng biết Facebook là kênh bán hàng bán chạy nhất nhì hiện nay, nhưng nếu người bán không nắm rõ những quy trình bán hàng trên FB thì khó có thể đạt được kết quả cao. Đặc biệt, luôn phải có kế hoạch và những chiến lược bán hàng rõ ràng.

>> Xem thêm: CÁCH BÁN HÀNG ONLINE TRÊN FACEBOOK THEO QUY TRÌNH CƠ BẢN

"Với mặt hàng tôi hiện kinh doanh, thì nên chọn cách thức bán hàng trên FB nào?"

Với mặt hàng tôi hiện kinh doanh, thì nên chọn cách thức bán hàng nào trên Facebook?

Những mặt hàng nhu yếu phẩm như quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm,... khách hàng sẽ có khả năng trở lại mua hàng khi chất lượng sản phẩm của bạn thật sự hiệu quả. Như vậy, bạn có thể bán hàng trực tiếp trên trang cá nhân hoặc trong các hội nhóm. Chú ý nên tạo ra thương hiệu riêng biệt: Logo trên ảnh đại diện (Avatar), Tên người bán có gắn nickname bán mặt hàng gì,... Giúp người mua dễ nhớ, dễ tìm lại và tiếp tục mua hàng.

Riêng đối với các sản phẩm, dịch vụ có tính đặc thù như dịch vụ cưới. Đa phần mỗi người chỉ cưới một lần trong đời. Vì vậy bạn nên có tệp khách hàng lớn, cập nhật liên tục. Fanpage sẽ là lựa chọn thích hợp hơn. Bạn có thể sử dụng chức năng quảng cáo, để khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm. Fanpage và sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện. Thêm sự lựa chọn cho khách hàng giữa vô vàn đối thủ của bạn.

>> Xem tiếp: CÁCH BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ TRÊN FACEBOOK

"Có rất nhiều khách hàng FB hỏi mua hàng, nhưng làm sao để chốt đơn ngay lập tức?"

Sai lầm của rất nhiều người bán hàng là cho rằng, việc có được nhiều khách hàng thì sẽ ra được nhiều đơn. Tuy nhiên đó là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Khi bạn chọn cách bán hàng trên FB tức là bạn phải đối mặt với rất nhiều đối thủ khác từ khắp mọi vùng miền. Khách hàng muốn mua sản phẩm, họ sẽ tìm thấy bạn và tìm hiểu để Tham Khảo. Sau đương nhiên họ cũng sẽ nhắn hỏi mua bên các đối thủ để đưa ra những giá trị so sánh. Hãy tự tạo ra cho mình những giá trị so sánh "nặng cân" để kéo khách về phía mình. Cho họ thật nhiều những lợi ích mua hàng để khách hàng đưa đến những quyết định mua hàng của bạn.

Lưu ý, rất nhiều đối thủ chơi xấu khi "cướp khách" online bằng cách theo dõi các bài viết của bạn để thu thập bình luận khách hàng để lại (Tư vấn, Xin giá, Inbox ạ,...). Đối thủ sẽ nhanh tay liên hệ chốt đơn với khách với giá ưu đãi hơn và nhiều phúc lợi mua hàng hơn. Để đề phòng vấn nạn này, hãy tìm đến những Phần mềm quản lý bán hàng với chức năng quản lý đa kênh.

Những phần mềm này với nhiệm vụ chính là hỗ trợ người bán quản lý tổng quan hoạt động bán hàng (Quản lý sản phẩm, đơn hàng, tồn kho, khách hàng,...). Ngoài ra một số phần mềm còn mang đến tính năng ẩn và thu thập bình luận ẩn về phần mềm. Chỉ người sử dụng phần mềm mới có thể đọc được những bình luận mua hàng khách để lại.

>> Tìm hiểu thêm về Phần mềm quản lý bán hàng online 

"Tôi đã thử thu hút khách hàng và kêu gọi tương tác bằng nhiều cách, đi spam khắp nơi FB. Nhưng đều không hiệu quả..."

Spam là một trong những cách bán hàng trên FB sai lầm của người bán thường mắc phải. Nhất là trong thời điểm Facebook đang rất "bóp" tương tác spam, để bảo vệ cho trải nghiệm sử dụng Facebook của những người dùng khác. Trường hợp spam liên tục có thể khiến khách hàng, bạn bè thậm chí còn trở nên khó chịu. Vì yếu tố đầu tiên sẽ khiến khách hàng lựa chọn mua hàng của bạn là sự tôn trọng khách hàng. Hơn nữa, bất kỳ người dùng Facebook nào cũng có quyền báo cáo với Facebook về tình trạng spam từ tài khoản của bạn. Bạn có thể sẽ bị chặn một số hoạt động trong thời gian khá dài, hoặc tệ hơn Facebook có thể xóa tài khoản của bạn vĩnh viễn.

Hãy tự tạo nên tương tác bằng cách tham gia vào các hội nhóm bán hàng, trao đổi tương tác chéo để tìm đến sự hỗ trợ song phương. Hoặc đơn giản hơn, có thể nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, người thân mình quen biết. Để chia sẻ bài viết hoặc thông tin về sản phẩm bạn bán đến với nhiều người hơn. Hãy trở thành người bán hàng FB chuyên nghiệp.

"Tôi đã chi rất nhiều tiền cho quảng cáo FB, nhưng chẳng thấy đơn hàng hay khách nào hỏi mua?"

Bạn đã phân tích kỹ đối tượng khách hàng tiềm năng của mình bao giờ chưa? Nếu chưa, thì đó là lí do đấy.

Nếu bạn đang bán hàng trên trang FB cá nhân, việc bạn không nhận biết được khách hàng tiềm năng. Kết quả bán hàng FB của bạn sẽ mãi giậm chân tại chỗ. Có thể những bạn bè trong FB cá nhân của bạn không sử dụng sản phẩm bạn bán. Bạn sẽ mất thời gian để tạo thêm một tài khoản FB khác, để đi kết bạn với khách hàng tiềm năng để bán được hàng. Nhưng đó là trường hợp bạn hiểu được khách hàng tiềm năng của mình là những ai.

Nếu bạn bán hàng trên Fanpage FB nhưng không thật sự nhận biết được đối tượng khách phù hợp với sản phẩm mình bán (không có khả năng mua hàng cao); thì việc quảng cáo sẽ trở nên vô ích. Hoặc trước đây bạn chỉ đơn giản tưởng tượng đến một hình tượng khách nào đó trong đầu, và tùy chỉnh quảng cáo qua loa. Thì tiền bạn đang "đổ sông đổ biển" để quảng cáo bạn được xuất hiện trước một vị khách chẳng bao giờ quan tâm đến sản phẩm bạn bán.

"Tôi không biết làm cách nào để đăng bài bán sản phẩm FB hấp dẫn cả"

Ngoài những vấn đề cần chuẩn bị như Tạo tài khoản bán hàng/ trang bán hàng, Gia nhập hội nhóm, Kết bạn, Tăng lượt tương tác, Học chạy quảng cáo. Thì yếu tố quyết định đến khả năng bán được hàng của bạn còn nằm ở cách đầu tư nội dung bài viết bán hàng trên FB. Nội dung không chỉ đơn giản là status, hay caption quảng cáo sản phẩm. Nội dung còn bao gồm thông tin chi tiết, thông số sản phẩm (nếu có), hướng dẫn sử dụng, những lưu ý xoay quanh sản phẩm, hình ảnh và kể cả video mô tả sản phẩm.

Không nhất thiết bạn phải văn vở để nói quá lên về sản phẩm. Như vậy sẽ làm mất đi tính chân thật và sản phẩm không đúng với thực tế sẽ khiến khách hàng "quay lưng" với bạn. Cách bán hàng trên FB hữu hiệu nhất là hãy đặt mình vào vai là khách hàng để hiểu sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng những nhu cầu nào của khách hàng. Sản phẩm sẽ giải quyết những khó khăn nào cho khách hàng. Ai sẽ cần sử dụng sản phẩm này nhất. Và những thông tin khách hàng cần biết trước khi mua sản phẩm. Hãy chiếm lấy lòng tin của khách hàng trước khi chiếm lấy tiền trong túi của họ.

>> Xem ngay: CÁCH ĐĂNG BÀI BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK CÁ NHÂN HIỆU QUẢ


1900 1511