19/10/2020
Blog
1510

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online quần áo trẻ em | UPOS

Nội dung

Bán hàng online quần áo trẻ em: Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online quần áo trẻ em | UPOS

Bán hàng online quần áo trẻ em hiện được xem như lĩnh vực kinh doanh với nhiều tiềm năng. Do đó, đã thu hút rất nhiều người đầu tư nhập quần áo trẻ em và mở shop đồ trẻ em. Mặc dù bán hàng online quần áo trẻ em nghe có vẻ dễ dàng, và nhẹ hơn là mở shop, hay bán quần áo dành cho người lớn. Tuy nhiên khi bắt tay vào làm mới biết được nhiều khó khăn không thể lường trước.

Bài viết này sẽ hướng dẫn từng bước cách để bạn bắt đầu bán hàng online quần áo trẻ em hiệu quả. Và những kinh nghiệm để giải quyết những khó khăn.

Chuẩn bị nguồn vốn bán hàng online quần áo trẻ em

Chuẩn bị nguồn vốn bán hàng online quần áo trẻ em

Mọi người thường nói đùa, vấn đề đầu tiên là vấn đề "tiền đâu"? Chuyện này không hề sai đối với kinh doanh. Vấn đề đầu tiên các chủ shop thường quan tâm tới là nguồn vốn. Vì khoản tiền vốn này sẽ quyết định được bạn nên kinh doanh mặt hàng gì, quy mô triển khai lớn hay nhỏ, nên áp dụng kế hoạch kinh doanh như thế nào, bán trên kênh gì thì phù hợp,...

Đối với ngành bán hàng online quần áo trẻ em thì kinh doanh trên các kênh cá nhân với số vốn thấp từ 5-10 triệu đồng. Nếu bạn đã sở hữu sẵn một chiếc điện thoại smartphone, một chiếc máy tính cá nhân và xe máy để di chuyển thì tiền vốn sẽ nhẹ hơn một chút. Tiền vốn nên được tập trung vào việc nhập hàng. Ngoài ra các kênh bán hàng online quần áo trẻ em hiệu quả như Facebook, Livestream, Shopee, Lazada, Sendo,... không mất phí mở bán hàng.

Trường hợp, bạn muốn triển khai kinh doanh quần áo trẻ em quy mô lớn, thì bạn cần chuẩn bị số vốn lớn hơn (30-50 triệu đồng). Khoản tiền này sẽ được đầu tư vào nhiều loại chi phí lớn như xây dựng kho chứa hàng, xây cửa hàng trưng bày sản phẩm, thuê nhân viên, chạy quảng cáo trên các kênh (Facebook, Google, sàn thương mại điện tử)...

Nắm tâm lý khách mua hàng (Phụ huynh - Trẻ em)

Nắm tâm lý khách mua hàng quần áo trẻ em hay người lớn?

Bí quyết không thể thiếu khi kinh doanh, buôn bán những mặt hàng dành cho trẻ em. Là bạn phải nắm rõ tâm lý của khách hàng mục tiêu (Phụ huynh - Trẻ em). Điều đầu tiên bạn cần phải xác định đối tượng bán hàng mục tiêu của mình là ai. Đối với quần áo trẻ em bạn cần hiểu một điều, trẻ em có sở thích riêng của chúng.

Ví dụ bé trai thích màu đỏ, màu xanh, bé gái thích màu hồng, màu vàng,... Có bé thích những bộ đồ mặc thoải mái, có bé thích những bộ đồ lộng lẫy, nhiều phụ kiện, cải trang nhân vật nổi tiếng. NHƯNG, người cuối cùng quyết định mua hàng và trả tiền cho những bộ quần áo đó lại là những bố mẹ, ông bà, anh chị em,... của bé. Bạn cần tùy tình huống mà phục vụ, tư vấn khiến khách hàng hài lòng, và mua hàng.

Để thuận lợi cho việc tư vấn bán hàng, bạn nên chia sản phẩm thành các phân khúc theo độ tuổi. Quần áo trẻ em thường dành cho độ tuổi từ các bé sơ sinh cho đến trẻ em 12 tuổi. Nhóm tuổi nên được chia theo, quần áo cho trẻ sơ sinh, quần áo cho bé từ 1-3 tuổi, quần áo cho bé từ 3-5 tuổi, quần áo cho trẻ em từ 5-8 tuổi và quần áo dành cho trẻ từ 8-12 tuổi.

Tìm kiếm nguồn hàng uy tín, chất lượng

Tìm kiếm nguồn bán hàng online quần áo trẻ em

Từ bước ban đầu nhập hàng, bạn nên quan tâm đến việc chọn lựa nguồn hàng uy tín. Bởi sự thành công trong việc bán hàng online quần áo trẻ em phụ thuộc chính ở chất lượng sản phẩm. Nếu bạn chưa có đủ kinh nghiệm nên chưa muốn ôm hàng, hoặc bạn không có nguồn vốn lớn. Bạn có thể chọn làm cộng tác viên với các shop quần áo trẻ em khác.

Hoặc bạn có thể bán theo hình thức order, tức đăng bán các mẫu ở nguồn hàng, khi có khách chốt đặt hàng thì bạn mới lấy hàng đưa đi giao. Những cách này bạn sẽ không tiêu tốn quá nhiều chi phí, nhưng có thể mất thời gian do qua nhiều bước trung gian. Việc giao hàng chậm trễ cũng làm nhiều khách hàng mất hứng thú mua hàng, khiến tỷ lệ hoàn trả cao.

Ngoài ra, bạn cũng có rất nhiều lựa chọn nhập hàng với mức giá phù hợp với túi tiền. Như tại các chợ đầu mối như chợ Tân Bình, chợ An Đông, chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp,... Hoặc lấy từ các shop bán quần áo trẻ em lớn. Bạn cũng có thể đến tận xưởng, cơ sở sản xuất để chọn mẫu, đặt hàng may gia công với giá thương lượng, nhưng đảm bảo được chất lượng vải và số lượng.

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm nguồn hàng sỉ trên các group, hội nhóm, diễn đàn những người bán hàng online. Các thành viên trong group hoạt động rất sôi nổi, họ chia sẻ kinh nghiệm và thông tin bán hàng rất tận tình để giúp đỡ lẫn nhau. Hoặc nếu nguồn vốn đủ lớn, bạn có thể chọn cách nhập hàng từ nước ngoài hoặc sang tận nước ngoài tự tay lựa mẫu xách tay về. Như vậy thì mẫu mã hàng hóa sẽ đa dạng hơn nhiều, ít đối thủ có thể cạnh tranh với bạn.

Chọn kênh bán hàng quần áo trẻ em phù hợp

Thay vì bán hàng offline thì mọi người sẽ nhìn thấy tận mắt cửa hàng của bạn trông như thế nào, có đẹp không, có đáng tin cậy hay không. Mặt khác, bán hàng online thì khách hàng sẽ nhìn thấy và đánh giá cửa hàng của bạn qua gian hàng online trên các kênh. Vậy nên, cần lựa chọn kênh bán hàng như thế nào để phù hợp với mặt hàng quần áo trẻ em và phù hợp với đối tượng khách hàng bạn đang hướng đến. Đó là điều thứ yếu tạo nên thành công của bạn về sau. Người bán có thể lựa chọn một trong các kênh dưới đây:

  • Bán hàng trên Facebook

Đây là trang bán hàng phổ biến nhất, vì nó quá gần gũi với tất cả mọi người sử dụng smartphone. Ai cũng trở nên quá quen thuộc với các thao tác sử dụng Facebook, nên việc tìm mua hàng hay bán hàng là điều đơn giản. Bạn có thể bán hàng online quần áo trẻ em trên tài khoản Facebook cá nhân. Khách hàng chủ yếu sẽ là những bạn bè trong list friend của bạn.

Hoặc bạn có thể tạo các trang Fanpage bán hàng, để đăng bài chuyên nghiệp hơn, tiếp cận nhiều người dùng hơn tài khoản cá nhân. Và bạn có thể chi tiền chạy quảng cáo để tiếp cận trực tiếp đến khách hàng tiềm năng bạn muốn hướng đến.

Hoặc gần đây, chị em chỉ bảo nhau gia nhập các hội nhóm, group chuyên kinh doanh, bán hàng sỉ lẻ. Các hội nhóm này hoạt động như những phiên chợ, giúp mọi người hỗ trợ nhau bán hàng, và mua hàng ủng hộ lẫn nhau hiệu quả. Chú ý khi bán hàng trên Facebook bạn cần chú trọng đến hình ảnh và nội dung mô tả sản phẩm. Qua đó, khách hàng có thể quyết định nên tiếp tục bình luận, nhắn tin mua món hàng bạn bán hay không.

Đừng quên đặt cho mình một cái tên thương hiệu. Và cái tên đó nên gần gũi với trẻ em, dễ thương, dễ nhớ để bán hàng thuận lợi hơn nhé!

  • Bán hàng trên Zalo - Zalo page

Hầu hết những người sử dụng smartphone tại Việt Nam đều có tài khoản Zalo để nhắn tin, gọi điện miễn phí. Hãy tận dụng tiện ích đó để bán hàng và chạy quảng cáo Zalo Ads hiệu quả. Hãy kết bạn với thật nhiều những mẹ bỉm sữa thích shopping, sắm đồ cho con, "nghiện" con. Và sau đó đăng liên tục thật nhiều sản phẩm quần áo trẻ em trên newsfeed. Các mẹ sẽ "trúng tim đen" và mua liền tay.

  • Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử

Shopee, Lazada, Sendo,... đang dần trở thành những kênh mua sắm quen thuộc của người dân Việt Nam. Không phân biệt nam hay nữ, già hay trẻ, vì thao tác mua hàng đơn giản với nhiều tiện lợi. Số lượng khách hàng truy cập vào các kênh này ngày càng tăng, nên bạn không cần lo về việc tìm kiếm khách hàng. Điều bạn cần học hỏi là làm cách nào để đưa sản phẩm mình lên top vị trí tìm kiếm, cạnh tranh với các sản phẩm đang bán chạy.

Hãy đầu tư cho những bài mô tả sản phẩm chi tiết nhất. Và hình ảnh sản phẩm thật thu hút, bắt mắt người mua. Thường xuyên tham gia các chương trình khuyến mãi để tăng số lượng đơn hàng và lượt đánh giá tốt, nhằm tạo nên uy tín cho gian hàng online.

  • Bán hàng online qua các forum, các sàn rao vặt

Bạn có thể đăng bán hàng trên một số forum chuyên dành cho các bậc phụ huynh như Webtretho, Lamchame. Hoặc làm quen với các sàn rao vặt như Én bạc, Rồng bay, Chợ tốt,...

  • Nếu có điều kiện, bạn có thể tạo một website riêng để bán hàng

Website của bạn có thể sẽ xuất hiện khi người mua hàng tìm mua quần áo trẻ em trên Google. Nếu bạn chọn bán hàng trực tiếp trên website bạn nên dành thời gian tìm hiểu về các kỹ năng Marketing như SEO tối ưu website hay chạy quảng cáo Google Adwords để tiếp cận đến khách hàng hiệu quả.

Lên kế hoạch tổng quan bán hàng online quần áo trẻ em

Lên kế hoạch bán hàng quần áo trẻ em online

Đừng bao giờ để thiếu: kế hoạch kinh doanh. Rất nhiều người bán hàng bắt đầu việc kinh doanh với sự ngẫu hứng. và kết thúc với những bất mãn do mất kiểm soát tình hình buôn bán. Việc lên kế hoạch kinh doanh giúp bạn định hướng được mục tiêu và chiến lược triển khai chi tiết từ những ngày đầu. Đến khi bạn bắt tay vào thực hiện, dù có thể gặp nhiều khó khăn. Cũng không làm bạn rơi vào tình trạng mất phương hướng và bỏ rơi mục tiêu ban đầu.

Ban đầu, bạn nên đề ra kế hoạch kinh doanh ngắn hạn để làm quen với việc bán hàng cũng như các đường đi nước bước. Đến khi mọi hoạt động đều vô nề nếp ổn định, bạn có thể thay đổi kế hoạch hoặc đề ra tiếp kế hoạch kinh doanh dài hạn dành cho những mục tiêu lớn.

Chọn mua phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh

Cuối cùng - Khi bắt đầu làm quen với việc kinh doanh bạn thường gặp rất nhiều bỡ ngỡ và rắc rối trong việc kiểm soát tình hình mua bán. Cũng như làm quen với nhiều khâu quản lý như quản lý hàng hóa, quản lý đơn hàng, quản lý giao hàng,...

Đặc biệt với lĩnh vực bán hàng online quần áo trẻ em với rất nhiều mặt hàng riêng biệt như áo, quần, váy, đầm, được phân theo các size, màu sắc, mẫu mã khác nhau. Và tương thích với nhiều độ tuổi khác nhau khiến việc bán hàng trở nên không phải là chuyện nhỏ nữa.

Đó lý do các Phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh ra đời. Áp dụng công nghệ để hỗ trợ người bán ở mọi khâu quản lý (Quản lý kho, đơn hàng, sản phẩm, thông tin khách hàng, báo cáo thu chi,... từ các kênh).

Với giá tiền phù hợp với nguồn vốn không lớn của những người mới bán hàng online. Nhưng các phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh lại mang lại nhiều lợi ích. Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí cho các khâu quản lý và nhân viên bán hàng khác. Mang đến thông tin chi tiết về tình hình bán hàng, giúp người bán có cái nhìn tổng quát về hoạt động bán hàng hiện tại. Và có những chiến lược kinh doanh phù hợp, kịp thời.

Trên đây là một số kinh nghiệm bán hàng online quần áo trẻ em hiệu quả giúp bạn khởi nghiệp kinh doanh thành công trong thời điểm hiện tại. Hy vọng UPOS có thể giúp bạn phần nào xây dựng được kế hoạch kinh doanh phù hợp và gặt hái được nhiều doanh thu suôn sẻ.


1900 1511