17/09/2020
Blog
3784

[Chia sẻ kinh nghiệm] Bán hàng online quần áo thành công nhất

Nội dung

[Chia sẻ kinh nghiệm] Bán hàng online quần áo thành công nhất

Không ít người đã chọn "bỏ của chạy lấy người" chỉ sau 2-3 tháng bán quần áo online. Nhưng cuối cùng nhìn lại lí do cũng bởi vì họ không nắm được những nguyên tắc cơ bản của hình thức bán hàng online như thế nào. Để rồi nhận lại hậu quả là chôn vốn và tiêu tốn quá nhiều cho các chi phí khác (đôi khi là không cần thiết).

Bán hàng online quần áo thành công

UPOS xin phép gửi đến bạn bài chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online quần áo hiệu quả. Tổng hợp từ những kinh nghiệm của những chủ shop online với nhiều năm chinh chiến trong nghề bán online mặt hàng quần áo.

Những lí do bán hàng online quần áo là lựa chọn sáng suốt

Quần áo là nhu yếu phẩm, bất cứ ai dù già trẻ lớn bé nam nữ đều cần đến quần áo. Chưa kể ngày nay nhu cầu "ăn ngon, mặc đẹp" của con người ngày càng gia tăng. Vì thế yếu tố thời trang cũng ngày càng được chú trọng. Không ai là không có mong muốn tự làm đẹp cho chính mình cả. Vì vậy, khi chọn bán hàng online quần áo bạn sẽ không sợ không có khách hàng. Chỉ sợ sản phẩm của mình có đủ đạt chuẩn khách cần hay không. Hoặc sản phẩm mình đang bán có đến được tai đối tượng phù hợp hay không.

Những lí do bán hàng online quần áo là lựa chọn sáng suốt

Hơn nữa, quần áo cũng là một trong những mặt hàng dễ bán. Bạn chỉ cần nắm rõ về màu sắc, kích thước, chất liệu để tư vấn bán hàng là được. Và khi ôm hàng quần áo bạn cũng yên tâm hơn các mặt hàng khác. Vì quần áo không sợ hư hao, hết hạn sử dụng. Nếu mẫu bán chậm do lỗi thời, chỉ cần bạn giảm giá, khuyến mãi là có thể đẩy được hàng tồn.

Cuối cùng, lựa chọn bán hàng online quần áo là sáng suốt. Do lợi nhuận khá cao, trung bình phải từ 1-1 (1 đồng vốn thu 1 đồng lãi). Và nguồn cung từ khắp mọi nơi rất nhiều và đa dạng. Nhưng đó cũng là lí do lĩnh vực kinh doanh này trở nên khốc liệt, do miếng mồi ngon thì sẽ có nhiều người dòm ngó, tranh giành.

Kinh nghiệm bán hàng online quần áo thành công

Đồng hành cùng vô số người bán hàng quần áo thời trang, dành cho mọi đối tượng. Quần áo thời trang nam, thời trang nữ, quần áo trẻ em, quần áo thể thao, thời trang hot girl,... UPOS xin mang đến cho các bạn những kinh nghiệm xương máu được những chủ shop áp dụng thành công. Giúp công việc bán hàng online quần áo của họ hiệu quả mà họ đã đúc kết được.

1. Bán quần áo online có cần thiết chuẩn bị mặt bằng hay không?

Ai cũng nghĩ đơn giản, bán hàng online là bán hàng trên mạng thì sẽ chẳng phải cần cửa hàng. Tuy nhiên trên thực tế, nếu bạn sở hữu một chiếc shop ở ngoài đời. Thì việc bán hàng của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn nhiều. Không hẳn là một cửa hàng thực thụ với sự đầu tư công phu. Đôi khi chỉ cần là một địa chỉ, có sẵn các sản phẩm bạn đăng bán. Nhằm phục vụ cho khách hàng có mong muốn xem trực tiếp sản phẩm, hoặc mặc thử form lên dáng ra sao.

Kinh nghiệm bán hàng online quần áo thành công

Ngoài ra, có cửa hàng chỉnh chu sẽ giúp bạn chụp hình sản phẩm, feedback - review khách hàng hoặc livestream (nếu có) thì chuyên nghiệp hơn nhiều. Một khi hình ảnh được đầu tư về ánh sáng, background nền ảnh, hoặc trên ảnh có khu trưng bày sản phẩm. Thì việc bán hàng sẽ dễ dàng hơn. Cuối cùng, khi trên trang bán hàng của bạn cập nhật địa chỉ khu vực cụ thể. Bạn sẽ chiếm được lòng tin của khách hàng nhanh chóng. Ai cũng mong muốn mua được sản phẩm ở một cửa hàng có tên có tuổi và thông tin rõ ràng.

Kinh nghiệm mở cửa hàng khi mới bắt đầu bán hàng online quần áo:

  • Nếu mới tập bán hàng thì không cần bạn phải đầu tư quá tay vào cửa hàng thật chuyên nghiệp. Có thể chỉ là một chút trang trí đặc trưng (đèn, hoa, cây xanh,...), vài ba chiếc sào treo quần áo, và một tấm gương để thử quần áo,... Vậy là đủ.
  • Bạn có thể tận dụng một góc nhỏ trong chính ngôi nhà mình hiện ở hoặc thuê mặt bằng ở nơi khác. Ngày nay có rất nhiều chủ shop thời trang nhỏ đặt cửa hàng mình bên trong các chung cư cũ. Dần căn chung cư đó trở thành điểm đến lý tưởng của rất nhiều nam thanh nữ tú. Vừa là khu mua sắm khá hay cũng là nơi check in sống ảo những tấm ảnh rất độc đáo.
  • Nếu đã xác định sẽ thuê mặt bằng mở shop, bạn nên ưu tiên những địa chỉ khu dân cư đông đúc. Hoặc những vị trí mà khách hàng tiềm năng của bạn dễ nhìn thấy, dễ tìm kiếm và dễ ghé đến. Không cần quá áp lực về việc thuê mặt tiền, địa chỉ trong hẻm cũng được. Nhưng hẻm cần dễ ra vào và có không gian để xe.

2. Phần khó nhất: Cách để tìm kiếm và thu hút khách hàng

Ở phần này, các bạn sẽ được biết đến tầm quan trọng của marketing. Có nhiều anh chị cứ nghĩ, marketing là bày vẽ, các quảng cáo tốn tiền thì chỉ dành cho công ty bán hàng lớn. Thật ra, đó là một suy nghĩ vô cùng sai lầm. Marketing càng ngày càng trở nên quan trọng trong mọi khía cạnh ở xã hội hiện đại.

Tìm kiếm và thu hút khách hàng mua hàng online

Với bán hàng online quần áo cũng vậy. Muốn có nhiều khách hàng thì cần phải marketing trang và shop mình bán hàng đến càng nhiều người càng tốt. Không phải lúc nào marketing cũng tốn tiền. Đôi khi những vấn đề không liên quan đến tiền bạc lại tạo ra những hiệu ứng bạn không thể ngờ đến. Marketing để bán hàng cũng sẽ có 2 cách: Chạy quảng cáo tốn phí hoặc Marketing 0 đồng.

  • Chạy quảng cáo trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Google,...) và các sàn thương mại điện tử

Nếu sản phẩm quần áo bạn hoàn hảo về mọi mặt, bạn đã đầu tư rất nhiều vào các công đoạn phục vụ khách hàng khác. Nhưng vấn đề duy nhất bạn đối mặt lại là không ai biết đến sản phẩm của bạn cũng như cửa hàng của bạn. Thì chạy quảng cáo chính là giải pháp đấy. Chỉ mất vài chục đến vài trăm ngàn đồng mỗi tháng, thì bạn có thể dễ dàng tiếp cận đến hàng trăm hàng nghìn khách hàng chỉ bằng 1 nút bấm. Thậm chí bạn có thể lựa chọn đối tượng khách hàng qua các tùy chọn cài đặt khi chạy quảng cáo. Lưu ý, chức năng quảng cáo trên Facebook chỉ dành cho Fanpage, bạn thể quảng cáo cho tài khoản cá nhân của mình được.

Trong chương trình Shark Tank Việt Nam, các Shark đã từng nói "Những ông kỹ thuật thì tạo ra sản phẩm rất tốt, nhưng bán hàng thì dở ẹc". Vì thế hãy tận dụng công cụ, chứ đừng bao giờ dựa dẫm vào công cụ để bán hàng.

  • Marketing 0 đồng

Nghe có thể là khó tin nhưng thật sự, nếu bạn ngại chi trả các chi phí quảng cáo do khó kiểm soát. Thì UPOS xin gợi ý cho bạn một cách làm marketing hoàn toàn miễn phí vẫn có thể bán được hàng đều đều mỗi ngày. Đó chính là SEO (Fanpage, status, caption, website, các sàn thương mại điện tử...). SEO Fanpage được hiểu đơn giản là tối ưu nội dung trên các trang bán hàng. Kết quả là khi khách hàng tìm mua sản phẩm, thì thông tin sản phẩm và cửa hàng của bạn sẽ hiện ở những kết quả đầu tiên (Facebook, Instagram, Google,...). Chỉ cần bạn nằm trong những kết quả tìm kiếm tốt, xen giữa những đối thủ. Là bạn đã có cơ hội bán hàng khi khách hàng có nhu cầu tìm mua sản phẩm.

3. Giảm tỷ lệ BOM HÀNG của những khách xấu tính/ bị đối thủ chơi xấu

Đối với bán hàng truyền thống thì khó khăn là nằm ở việc tư vấn cho khách rất lâu sau đó khách không mua hàng và quay xe đi. Còn đối với bán hàng online thì việc từ chối khó chịu hơn rất nhiều. Điều đó gọi là bom hàng, khi khách đồng ý mua hàng và yêu cầu giao hàng. Sau các thủ tục đóng gói hàng, kiểm hàng, gửi hàng,... Khi giao đến thì khách lại không muốn nhận với vô vàn lý do. Mỗi lần như vậy đứt từng khúc ruột vì tốn cả SHIP ĐI SHIP VỀ. Lỡ đâu đơn hàng ở xa ơi là xa thì nỗi đau tăng gấp ĐÔI. Nhưng bán hàng online thì không thể tránh chuyện bị BOOM HÀNG.

Kinh nghiệm rút ra:

  • Khi gặp khách đồng ý mua hàng và yêu cầu ship. Cách tốt nhất là bạn nên gọi điện xác nhận lại. Việc này giúp tránh những thông tin giao hàng bị nhầm lẫn, sai sót và để đảm bảo ở người mua rằng họ chắc chắn sẽ nhận hàng.
  • Check profile cá nhân người đặt. Nếu thấy nick Facebook sơ sài quá, hoặc nhìn TRẺ TRÂU quá thì nên CÂN NHẮC có nên gửi hàng hay không.
  • Ngày nay, có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ người bán đánh dấu khách hàng. Bạn vừa có thể quản lý được tệp thông tin khách hàng (mới, cũ, VIP, thân thiết,...). Bạn vừa có thể đánh dấu khách nào đã từng bom hàng. Hệ thống sẽ thông báo để bạn cân nhắc nếu khách đó tiếp tục đặt hàng. Loại trừ trường hợp đối thủ muốn quấy phá hoạt động bán hàng của bạn. Ngoài ra, các phần mềm quản lý bán hàng này cũng thật sự cần thiết. Vì hầu như ngày nay ai bán hàng cũng sở hữu phần mềm này để quản lý tổng quan tình hình kinh doanh. Bao gồm: kiểm tra kho, kiếm tra đơn hàng, nắm được doanh thu, kết quả bán hàng lỗ hay lời trong thời gian nào.

>> Xem thêm về Phần mềm quản lý bán hàng UPOS Việt Nam: Phần mềm Bán hàng Online UPOS Việt Nam Giá rẻ và Tốt nhất

Những mẹo giúp bán hàng online quần áo thuận lợi hơn

Những mẹo giúp bán hàng online quần áo thuận lợi hơn

  • Kết bạn Zalo với khách hàng

Ngày nay, càng nhiều người sử dụng điện thoại thông minh chỉ để sử dụng ứng dụng Zalo. Tận dụng chức năng gọi điện, nhắn tin hoàn toàn miễn phí thông qua kết nối internet, wifi. Vì thế hầu như ai có thể mua hàng online cũng có tài khoản Zalo. Là một người bán hàng thông minh, khi khách hàng đã hỏi mua hàng. Hãy xin lấy thông tin zalo của họ và gửi lời mời kết bạn. Dần bạn sẽ xây dựng được một tệp khách hàng trên tài khoản zalo cá nhân.

Tiếp theo bạn nên cập nhật bài đăng zalo về các sản phẩm mới, cũ, các chương trình sale, hay feedback khách hàng. Điểm đặc biệt là tỷ lệ hiển thị trên zalo là gần như 100%. Có nghĩa bạn đăng 1 bài viết lên là tất cả bạn bè của bạn có thể thấy. Hoặc bạn có thể gửi thông tin các chương trình khuyến mãi trực tiếp qua tin nhắn zalo cho khách hàng.

Có khả năng khách hàng sẽ tiếp tục mua hàng khi họ đã quan tâm đến những sản phẩm trước đó. Và sản phẩm của bạn thật sự tốt, khiến khách hàng hài lòng. Sử dụng cách này bạn không phải tốn thêm chi phí quảng cáo mà vẫn bán được hàng.

  • Freeship – Cách tăng lợi nhuận trên 1 đơn hàng

Khách hàng rất thích Freeship. Họ sẵn sàng mua nhiều sản phẩm trở lên chỉ để tiết kiệm 30k tiền ship. Thế nên bạn cần áp dụng chiêu thức Freeship vào việc bán hàng của mình. Tránh việc 1 cái Freeship. Nếu freeship ít nhất từ 2 cái trở lên hoặc hóa đơn từ bao nhiêu tiền!

Trên đây UPOS đã chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm giúp bạn bán hàng online quần áo hiệu quả. Trong phạm vi bài viết này, UPOS không thể chia sẻ hết những kinh nghiệm mà người bán online đã đúc kết được sau nhiều năm. Nhưng mong rằng, các kiến thức sẽ góp phần giúp các người bán cải thiện phát triển thêm ở công việc kinh doanh của mình.


1900 1511