05/04/2021
Blog
1152

Cách nhập hàng Thái Lan về bán - Kinh nghiệm đánh hàng Thái

Nội dung

Cách nhập hàng Thái Lan về bán - Kinh nghiệm đánh hàng Thái

Cách nhập hàng Thái Lan về bán - Kinh nghiệm đánh hàng Thái

Thái Lan là một thị trường cung cấp nguồn hàng tiêu dùng phong phú. Đặc biệt là mặt hàng quần áo, mỹ phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ hoặc các mặt hàng thực phẩm. Với sự đa dạng và hàng hóa lẫn cả mẫu mã, giá thành thậm chí còn rẻ hơn sản phẩm trong nước với những chất lượng đáng kỳ vọng. Ý tưởng nhập hàng Thái Lan về bán đã được chia sẻ lan rộng và dần trở nên phổ biến đối với nhiều người bán buôn sỉ và lẻ. Thậm chí “xách hàng” Thái Lan về bán, cũng là một kế hoạch của những người “nghiện du lịch” Thái Lan. Đây là cách họ kiếm thêm vốn sau chuyến du lịch hoặc thu hồi phần nào chi phí chi trả cho chuyến du lịch.

Cho dù người bán muốn nhập hàng thùng nguyên kiện nước 1 nước 2 nước 3 hay muốn nhập trực tiếp từ các nguồn hàng xuất khẩu từ Thái. Thì các mặt hàng như áo thun Thái Lan, đầm Thái Lan, đồ trang sức, phụ kiện thời trang Thái, túi giỏ xách Thái, bánh kẹo Thái,... vẫn luôn là mặt hàng bán chạy tại Việt Nam trong những năm gần đây. Đáng để trở thành lựa chọn nhập hàng Thái Lan về bán của những người bán hàng online lớn - nhỏ.

Nhưng trước khi bạn đầu tư vốn liếng vào việc nhập hàng Thái Lan về bán, sau đây là một số kinh nghiệm đánh hàng Thái người bán không thể bỏ qua trong bài viết này. Hãy luôn nhớ Quy tắc vàng: Nếu việc buôn bán mà dễ dàng và thuận lợi đến vậy thì tất cả mọi người đều sẽ trở nên giàu có. Tất cả những quyết định đổi đời, đều phải cần có kế hoạch, sự tìm hiểu và cố gắng kiên trì.

5 Quy tắc vàng trong kinh nghiệm nhập hàng Thái Lan về bán

Quy tắc 1: Đi tham khảo thị trường - Lập bảng so sánh, đánh giá nguồn hàng

Đi tham khảo thị trường - Lập bảng so sánh, đánh giá nguồn hàng

Điều đầu tiên và không thể không có khi mọi người thực hiện đánh hàng Thái là bắt đầu lựa chọn: Tôi nên nhập mặt hàng gì để bán? Bạn đừng mang cho mình suy nghĩ “Đến đó xem có gì tốt thì mua”. Bởi vì chắc chắn bạn sẽ bị choáng ngợp khi dạo quanh những khu chợ sỉ như Chatuchak ở Bangkok hoặc các chợ trên Phố đi bộ ở Chiang Mai. Bạn sẽ phải quay cuồng với số lượng sản phẩm được bày bán và cả những mặt hàng kinh doanh tiềm năng.

Quyết định một sản phẩm chính để tập trung nhập hàng từ nguồn hàng Thái Lan rất khó. Bạn nên sử dụng tư duy logic của mình để phân tích thị trường, thị trường nhập hàng và thị trường tiêu thụ (Thái Lan và Việt Nam).

Không quyết định một cách ngẫu hứng hoặc không có cơ sở nào. Hãy cho bản thân thời gian để đánh giá năng lực thị trường, so sánh khả năng bán của các mặt hàng khác nhau và tiềm năng lợi nhuận thu lại.

Nên lập một danh sách excel tổng hợp các ý tưởng sản phẩm bán hàng tiềm năng. Với sự chú thích và đánh giá khả năng bán bên cạnh mỗi lựa chọn. Thêm các ô ghi chú về phương pháp vận chuyển, bảo quản, khả năng duy trì cung ứng hàng và tuổi thọ sản phẩm trong quá trình bán.

Lý do bạn cần một bảng so sánh cụ thể như thế là bởi việc đánh giá nhiều sự lựa chọn sẽ được thực hiện kỹ lưỡng và dễ dàng hơn nhiều. So với việc chỉ quan sát bằng mắt và tự tính toán bằng suy nghĩ thông thường.

Một khi bạn đã thống kê được 5 đến 10 ý tưởng sản phẩm bạn muốn đánh hàng Thái về bán. Bạn sẽ từ đó nhanh chóng loại bỏ được những ý tưởng ban đầu bạn nghĩ là tuyệt vời, nhưng rõ ràng so với những sản phẩm khác thì lợi nhuận lại không bằng hoặc phát sinh nhiều vấn đề về vận chuyển hơn.

Đây là bước nghe có vẻ như rất hiển nhiên phải làm, nhưng hầu hết người nhập hàng Thái về bán đều không làm như thế. Thay vào đó, họ nghe theo kinh nghiệm của nhiều người đã từng đánh hàng. Tin theo những sản phẩm họ đã nhập, mua từ đâu, vận chuyển về như thế nào. Mà không hề tính đến những vấn đề phát sinh trong những lần đầu buôn hàng mà bản thân mình phải tự chịu trách nhiệm.

Quy tắc 2: Tìm hiểu về cách đóng gói, vận chuyển hàng Thái Lan về nước

Tìm hiểu về cách đóng gói, vận chuyển hàng Thái Lan về nước

Một lần nữa, đây là một bước vai trò vô cùng quan trọng đối với những người đánh hàng Thái Lan. Nhưng tại sao nhiều người lại tới sau khi đặt hàng, mua hàng xong mới bắt đầu tìm hiểu cách đóng gói và vận chuyển? Thực tế, rất thường xuyên xảy ra tình trạng phát sinh những hạn chế và rào cản trong quá trình nhập khẩu hàng về nước.

Thậm chí, nó có thể liên quan đến mức thuế bổ sung làm tăng giá nhập hàng đến mức mà khi bạn bán trong nước sẽ không có lợi nhuận. Một rắc rối khác thường xảy ra với nhiều người mới nhập hàng Thái Lan là họ quên tính thuế hải quan. Và bị buộc phải trả thêm tiền sau khi họ nhận lại hàng tại nước sở tại.

Đánh hàng Thái Lan nói chung không phải là một công việc quá khó khăn. Trên thực tế, hầu hết các đầu mối buôn hàng sẽ lo cho việc sắp xếp vận chuyển về nước cho bạn. Các nhà máy, xưởng sản xuất và công ty xuất khẩu thường có các đối tác vận chuyển mà họ thường xuyên hợp tác. Khi 2 bên đã xây dựng đủ lòng tin thì những lần nhập hàng Thái sau người bán hàng có thể giao dịch online. Từ khâu chọn hàng hóa, mẫu mã cho đến khâu vận chuyển từ Thái Lan về nước.

Tuy nhiên, người bán cần đảm bảo là đã hiểu rõ những quy định từ Thái Lan về phong tục tập quán và những luật lệ, nội quy nước họ.

>> Tham khảo: Tổng hợp đầy đủ những kinh nghiệm tìm nguồn hàng bán online

Quy tắc 3: Nghiên cứu về thị trường tiêu thụ và kênh bán hàng phù hợp

Nghiên cứu về thị trường tiêu thụ và kênh bán hàng phù hợp

Khi hình thức bán hàng online lên ngôi tại Việt Nam, thi đua và đồng hành bên cạnh hình thức bán hàng truyền thống tại shop, tại cửa hàng, siêu thị, công ty,... Thì nhiều kênh bán hàng online phát triển kéo theo, tạo nền tảng cho người bán phát triển kinh doanh nhanh chóng. Không thể không kể đến kênh bán hàng phổ biến như Facebook, Instagram, Tiktok và các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,...

Người mua sắm online với nhu cầu mua được những mặt hàng mới lạ, mẫu mã phong phú và độc đáo. Thêm tâm lý “sính ngoại” của người Việt, do đó, các mặt hàng “chuẩn Thái” được người bán đảm bảo uy tín luôn được bán rất chạy trên các kênh online. Thậm chí, những mặt hàng với giá trị cao khi có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài cũng có thể bán dễ dàng hơn sản phẩm được phân phối trong nước.

Tuy nhiên, một rào cản lớn khi người bán đăng bán những sản phẩm quốc tế đó là khách hàng dễ dàng lo lắng về chất lượng và xuất xứ sản phẩm. Họ không được đảm bảo về nguồn gốc sản phẩm mình mua được sẽ chắc chắn đến từ Thái Lan. Vì có quá nhiều sản phẩm giả, được sản xuất trong nước hoặc gắn mác made in China nhưng lại được nhiều người rao bán là hàng nhập khẩu Thái Lan. Đây là thách thức dành cho những người bán hàng online đánh hàng trực tiếp từ Thái.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo thị trường riêng dành cho mình từ việc bán hàng thông qua website của riêng mình. Hãy đầu tư cho mình một trang web với dấu ấn cá nhân riêng và tự tạo nên thương hiệu của mình, với những minh chứng nguồn gốc hàng hóa của bạn chất lượng cao hơn các sản phẩm tương tự trên thị trường rộng lớn ngoài kia.

>> Xem thêm: Chia sẻ về bán buôn hàng thùng nguyên kiện nước 1-2-3

Quy tắc 4: Duy trì kế hoạch nhập hàng Thái Lan về bán dài hạn

Duy trì kế hoạch nhập hàng Thái Lan về bán dài hạn

Bạn có thể chưa thành công ngay lập tức trong những lần đầu nhập hàng quốc tế về kinh doanh. Nhưng chắc chắn duy trì một thời gian dài sẽ sinh ra lợi nhuận cao hơn nếu bạn xây dựng được mối quan hệ tốt với các mối sỉ lẻ lớn. Bạn có thể đặt kế hoạch kinh doanh phù hợp với khả năng và điều kiện của mình.

Bạn không nhất thiết phải trực tiếp bán những lô hàng nhập từ Thái Lan. Bạn có thể tìm đến các đối tác để cung cấp hàng cho họ kinh doanh - Đây cũng là một lựa chọn không tồi. Người bán có thể chào hàng tại các chợ đầu mối, chợ địa phương, các công ty phân phối mặt hàng bạn kinh doanh hoặc các cửa hàng trên phố và cả shop online.

Nhưng nếu bạn là người “ăn chắc mặc bền”, bạn muốn tự làm giàu và kiếm được lợi nhuận tối đa cho mình. Thì việc kinh doanh nên được ưu tiên trong suy nghĩ của bạn. Bạn sẽ muốn trực tiếp chốt đơn và vận chuyển thùng chứa hàng của mình giao trực tiếp đến tay khách hàng. Và khách hàng sẽ trả tiền cho bạn đơn hàng đó.

Chắc chắn con đường kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng với bất kỳ ai. Vì làm giàu chưa bao giờ là cơ hội dễ dàng. Cần phải có thử thách, và những sai lầm - như bất cứ trải nghiệm nào trong cuộc sống. Kinh nghiệm nhập hàng từ Thái Lan cũng vậy. Quan trọng là ở bạn có kiên trì, có thực sự muốn tích lũy kinh nghiệm và muốn gắn bó với kế hoạch bạn đã hoạch định cho tương lai. Nếu bạn cam kết bản thân mình sẽ làm được và nghiêm túc với mỗi chuyến đi đánh hàng về. Thì đến khi bạn đã rành rỏi mọi cách thức, bạn sẽ sớm trở thành người thành công.

>> Đọc tiếp: Kinh nghiệm bán buôn hàng thùng nước 1 tại Việt Nam | UPOS

Quy tắc 5: Đến thẳng nhà máy, nhà bán buôn lớn để nhập hàng từ Thái Lan

Lựa chọn đa dạng sản phẩm và phong phú mẫu mã nhất là mua hàng hóa từ các chợ sỉ Thái Lan. Bạn có thể nhận được nhiều ưu đãi giá rất tốt khi đánh hàng số lượng lớn tại các khu chợ nổi tiếng của Thái như Pratunam, Chatujak,...

Nhưng vấn đề là không phải lúc nào cũng dễ dàng khi bạn là một “gương mặt mới” bước vào chợ để đi dò giá từng gian hàng. Với dáng vẻ lóng ngóng và những câu hỏi, trả giá nghe qua là biết chưa có kinh nghiệm nhập hàng. Bạn sẽ rất dễ bị các chủ thương ép giá. Vì đồng ý rằng ai mà chẳng mong muốn bán được nhiều hàng, vì người bán cũng muốn giảm bớt lượng tồn kho. Nên khi bạn thể hiện có nhu cầu mua sản phẩm với số lượng lớn. Bạn sẽ là “miếng mồi ngon” của các chủ thương Thái Lan. Nhưng họ cũng cần ép bạn với mức giá cao hơn, để họ có thể nhập hàng về tiếp tục bán. Thậm chí nhập nhiều hơn gấp nhiều lần lượng hàng trước.

Một trong những kinh nghiệm đánh hàng Thái thông minh là người bán sử dụng sự thân thiện và nhạy bén của mình để dò hỏi tên của nhà máy sản xuất hoặc đơn vị gia công sản phẩm. Đương nhiên bạn có thể lên mạng và tìm kiếm các thông tin nhà sản xuất sản phẩm. Nhưng tham khảo trên thị trường vẫn tốt hơn vì bạn sẽ không tìm được thông tin hiệu quả vì họ hiển thị hầu hết bằng tiếng Thái.

Cố gắng tiếp cận nguồn sản xuất hàng hóa gần nhất có thể, bỏ qua được nhiều quy trình trung gian. Bạn sẽ tiết kiệm cho mình rất nhiều chi phí và tiền nhập hàng. Đồng thời, bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ những chiết khấu danh cho người bán mua hàng trực tiếp tại nhà máy, xưởng sản xuất hoặc công ty xuất khẩu.

Ngoài ra, bạn còn có thể được tư vấn và hỗ trợ về các lựa chọn vận chuyển hàng về nước. Và tất nhiên là đóng gói mọi thứ theo đúng quy cách và được đảm bảo hàng hóa sẽ đến tay bạn đúng lúc và an toàn.

>> Xem thêm: Top 7 trang bán hàng online uy tín tại Việt Nam

Quy tắc 6: Tìm hiểu kỹ những nguồn cung khi nhập hàng Thái Lan về bán

Tìm hiểu kỹ những nguồn cung khi nhập hàng Thái Lan về bán

Thẩm định, là việc nghiên cứu cẩn thận đơn vị cung cấp, phân phối hàng hóa cho người bán hàng trước khi chính thức ký kết thỏa thuận và giao dịch giữa hai bên. Đây không chỉ là một bước quan trọng khi thực hiện nhập hàng hóa Thái Lan, mà còn ở mọi nơi trên thế giới. Kể cả ở Việt Nam.

Để thực hiện được việc thẩm định này hiệu quả, như với quy tắc 1, bạn nên lập ra một bảng so sánh các nghiên cứu của mình. Và cân nhắc để loại bỏ những lựa chọn kém hiệu quả, chọn ra những nguồn cung tốt nhất trước khi bắt đầu nhập hàng.

Đây là một số cách tìm hiểu nguồn cung nhập hàng Thái bạn có thể tham khảo thêm:

  • Kiểm tra trang web của họ: Trang web có sử dụng giao thức bảo mật HTTPs trong thanh URL không. Đây là một dấu hiệu cho thấy một doanh nghiệp luôn cập nhật trang web của mình và quan tâm đến bảo mật của khách hàng và những người truy cập trang web của doanh nghiệp nói chung. Phải thừa nhận rằng một số công ty không cập nhật trang web hoặc không cần quan tâm nhiều đến trang web của họ vì họ không kinh doanh nhiều thông qua nó nên có thể đã không triển khai điều này. Nhưng thường là điều đầu tiên những người buôn hàng Thái chuyên nghiệp hay quan tâm, tìm kiếm.
  • Kiểm tra thông tin liên lạc: Đi tới phần chi tiết liên hệ của trang web và xem họ có cung cấp địa chỉ và số điện thoại đầy đủ hay không. Trong thời đại ngày nay, chúng ta có xu hướng thực hiện các yêu cầu qua email và thậm chí hoàn thành toàn bộ giao dịch qua online. Nhưng điều này làm cho các tai nạn lừa đảo, gian lận qua mạng internet phát sinh dễ dàng hơn. Vì vậy, hãy chú ý đến vấn đề này và hỏi xem họ có thể gửi thông tin chi tiết về công ty và bảng giá sản phẩm của họ hay không. Thực hiện tìm kiếm trên Google Maps trên địa chỉ của họ và đảm bảo rằng địa chỉ đó tồn tại. Và nếu bạn đang ở Thái Lan hoặc có người quen ở Thái, hãy đến tận địa chỉ và đảm bảo rằng đó là một địa điểm kinh doanh hoạt động hiệu quả.
  • Nghiên cứu khách hàng: Xem qua trang web và xem họ có hiển thị danh sách khách hàng mà họ hợp tác kinh doanh hay không. Bạn có thể nhận ra ai trong số họ từ Thái Lan hoặc nước ngoài (KOL, người bán hàng có tiếng, công ty phân phối lẻ,...). Đây sẽ là một dấu hiệu tốt về uy tín của nhà cung cấp hàng Thái bạn chọn. Bạn thậm chí có thể gọi điện cho một trong những vị khách này hoặc gửi email cho họ và hỏi liệu họ có hài lòng với dịch vụ mà đối tác bạn chọn đã mang đến cho họ hay không.
  • Yêu cầu mã số đăng ký doanh nghiệp: Mỗi công ty ở Thái Lan đều có một. Bạn cũng có thể yêu cầu bản sao chứng chỉ công ty của họ qua email. Trên thực tế, cung cấp bản sao giấy chứng nhận công ty của bạn là một yêu cầu chung ở Thái Lan khi kinh doanh với các doanh nghiệp khác và khi giao dịch với ngân hàng và luật sư, hành chính v.v.
  • Kiểm tra cơ sở dữ liệu kinh doanh từ chính phủ: Bạn có thể nghiên cứu thông tin về một công ty ở Thái Lan bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu của chính phủ.

Đừng ngần ngại hỏi thêm bất kỳ thông tin nào để tìm hiểu một nhà phân phối hàng hóa uy tín. Trong văn hóa Thái Lan, bất kỳ hoạt động hợp tác kinh doanh nào người Thái cũng sẽ cố gắng để giải đáp mối quan tâm của bạn và mang đến cho bạn sự hài lòng.

Quy tắc 7: Thử nghiệm mua hàng trước khi đổ nguồn vốn lớn vào giao dịch

Thử nghiệm mua hàng trước khi đổ nguồn vốn lớn vào giao dịch

Đừng mắc sai lầm khi đặt một đơn hàng lớn mà không thử nghiệm đặt hàng trước. Đảm bảo chuỗi cung ứng hoạt động trơn tru bằng cách đặt một đơn hàng nhỏ với số tiền bạn có thể dự phòng được. Đây cũng sẽ là lần thẩm định cuối cùng của bạn để xem liệu nhà cung cấp có thể thực hiện đúng những cam kết của họ hay không. Nếu mọi việc suôn sẻ, đây chính là thành công đầu tiên của bạn khi chọn nhập hàng hóa Thái Lan để kinh doanh đấy.

Tổng hợp các quy tắc nhập hàng Thái Lan người bán cần ghi nhớ

  • Đừng tin hoàn toàn vào bất kỳ kinh nghiệm từ ai chia sẻ. Họ có thể đang giúp bạn, cũng có khả năng là đang hại bạn. Hãy làm việc độc lập một cách có phương pháp cụ thể và có tổ chức. Đánh giá thị trường và tạo bảng so sánh để đưa ra lựa chọn tốt nhất.
  • Nghiên cứu các phong tục, quy tắc, nội quy giao dịch ở cả hai nước
  • Tham khảo các kênh bán hàng khác để kinh doanh hàng nhập khẩu được hiệu quả tối ưu. Cũng nên xem xét về việc xây dựng thương hiệu và uy tín cho nguồn gốc sản phẩm
  • Cân nhắc triển khai kế hoạch dài hạn. Nếu bạn muốn kiếm tiền từ việc kinh doanh hàng Thái Lan, bạn cần phải duy trì
  • Đến trực tiếp nhà máy, cơ sở sản xuất ở tThais Lan để giao dịch được với giá tốt nhất
  • Kiểm tra kỹ thông tin nguồn cung tại Thái trước khi ký kết hợp đồng và giao dịch

Thực hiện một giao dịch nhỏ thử nghiệm trước khi giao dịch với đơn hàng lớn


1900 1511