02/03/2021
Blog
896

Các mẹo cần áp dụng ngay và luôn khi kinh doanh online

Nội dung

Các mẹo cần áp dụng ngay và luôn khi kinh doanh online

Các mẹo cần áp dụng ngay và luôn khi kinh doanh online

Kinh doanh online hiện đang là một hình thức kinh doanh hot và đón nhận nhiều sự quan tâm của mọi người. Khác với cách thức kinh doanh truyền thống, người bán hàng online có thể bắt đầu với một số vốn ít hơn, nhận được sự hỗ trợ từ sự phát triển của công nghệ. Song, bán hàng online cũng là hoạt động kinh doanh mang lại nguồn thu nhập khủng cho nhiều người bán hàng.

Do đó, các sàn thương mại điện tử và phần mềm quản lý bán hàng cũng phát triển mạnh mẽ theo trào lưu bán hàng online của thị trường tiêu dùng Việt Nam. Theo thống kê từ báo VNExpress, người dân Việt Nam dành nhiều thời gian hơn để sử dụng mạng xã hội so với các nước trong khu vực. Điều đó cũng chứng minh hoạt động bán hàng online ở thị trường Việt Nam đang sôi nổi hơn bao giờ hết.

Vậy người bán hàng online và cũng như các doanh nghiệp cần những yếu tố nào để bắt đầu chuyển mình sang phân phối sản phẩm trên các nền tảng xã hội và sàn thương mại điện tử giữ vững được phong độ trên đường đua thương mại điện tử? Làm sao để duy trì được lượng khách hàng ổn định và hiệu quả? Hãy cùng UPOS tìm hiểu các mẹo để áp dụng khi kinh doanh online nhé.

1. Tạo ấn tượng ban đầu tốt

Tạo ấn tượng kinh doanh online ban đầu tốt

Ghi điểm với khách hàng ngay từ những giây đầu tiên là điều vô cùng cần thiết. Người bán hàng online đối với mỗi khách hàng chỉ có một cơ hội duy nhất để tạo một ấn tượng tốt thông qua giao diện và sự thu hút từ trang bán hàng.

Hãy sáng tạo và đầu tư vào hình ảnh và giao diện của trang bán hàng, chất lượng hình ảnh để đảm bảo “nịnh” được khách hàng về phần hình ảnh. Ngoài ra, sự sắp xếp giao diện, phân loại rõ các mục hàng hóa một cách ngăn nắp và logic sẽ giúp cải thiện hình ảnh của trang bán hàng.

>> Tham khảo: Top 5 mặt hàng kinh doanh online vốn thấp lãi cao mùa Tết

2. Ưu tiên lợi ích khách hàng lên hàng đầu

Ưu tiên lợi ích khách hàng lên hàng đầu

Một yếu điểm của mô hình kinh doanh online đó chính là khách hàng không được thử hoặc trải nghiệm thực tế trước khi đưa ra quyết định đặt mua. Đây là điều không thể tránh khỏi khi kinh doanh online.

Tuy nhiên, các nhà bán hàng vẫn có thể khắc phục yếu điểm này bằng cách đưa ra một mức giá phù hợp, hỗ trợ phí vận chuyển hay hỗ trợ nhiều phương pháp thanh toán nhanh và an toàn.

Thêm vào đó, chăm sóc khách hàng sau khi đơn hàng đã hoàn tất cũng là một cách khắc phục nhược điểm khách quan trên.  Người bán hàng nên cân nhắc hỗ trợ khách miễn phí tư vấn, chính sách đổi trả hoặc mã giảm giá độc quyền hoặc tiếp nhận và giải quyết nhanh các khiếu nại của khách.

Ví dụ, người bán đồ dùng gia dụng trên mạng tiếp nhận một khiếu nại từ khách về vấn đề sản phẩm bị hỏng như giao đến, người bán nên gửi lời xin lỗi hợp lý kèm theo dịch vụ đổi trả và mã giảm giá cho lần mua hàng sau.

Người bán mỹ phẩm online có thể đưa ra những mã giảm giá đặc biệt cho ngày 8/3 hoặc 20/10. Dự đoán các vấn đề phát sinh khi mua sắm online, ưu tiên lợi ích của khách hàng và đưa ra những giải pháp thuyết phục để thu hút và duy trì mối quan hệ lâu dài đối khách hàng.

3. Thu hút khách hàng bằng các nội dung hình ảnh

Thu hút khách hàng online bằng các nội dung hình ảnh

Một trong những cách bán hàng online đắt khách hơn đó chính là đầu tư vào chất lượng và bố cục hình ảnh. Khi đăng tải các sản phẩm lên trang cá nhân, hãy chú ý chụp nhiều góc của sản phẩm, chi tiết rõ ràng, bố cục hợp lý và bắt mắt.

Bố cục và thứ tự các hình cũng đóng vai trò quan trọng khi khách hàng xem và cân nhắc về sản phẩm. Hãy đăng tải những bức hình toàn cảnh sản phẩm sau đó là các chi tiết và thông số sản phẩm.

>> Tham khảo: Cách kinh doanh online hiệu quả theo quy trình bán hàng 2021

4. “Upselling” – Thủ thuật bán hàng gia tăng giúp nhân đôi doanh thu

Upselling mẹo kinh doanh online hieu qua

Upselling là phương pháp bán hàng giá tăng mà nhờ vào đó, người bán hàng sẽ tạo động lực thúc đẩy khách hàng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ nâng cấp hơn. Mục đính chính là để tạo doanh thu. Khi khách hàng tiêu tiền nhiều hơn sẽ giúp các khoản phí như quảng cáo sẽ rẻ hơn.

Khái niệm upselling đang được các nhà bán hàng online áp dụng phổ biến bằng nhiều cách thức đa dạng. Ví dụ khi mua sắm online, khi người mua đã lựa chọn một sản phẩm nào đó, họ sẽ được gợi ý những lựa chọn cao cấp hơn, nhiều tính năng hơn với giá cao hơn. Tuy nhiên, sử dụng sai cách hoặc lạm dụng Upselling có thể gây phản tác dụng.

Phương thức Upselling đang được phổ biến rộng rãi và kinh doanh online là một trong những ngành mà upselling có tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

5. Sử dụng tính năng Call To Action (CTA)

Phát triển cùng với sự tiến bộ mỗi ngày của công nghệ, các nền tảng mạng xã hội – nơi hình thức bán hàng online đang phát triển rộng rãi thì Call To Action viết tắt là CTA là một chiến lược hữu dụng để góp phần vào việc đưa nhãn hàng kinh doanh online đến gần hơn với khách hàng. Vậy, CTA là gì? Làm sao để áp dụng CTA vào kinh doanh online hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Call To Action (CTA) được hiểu là Nút kêu gọi hành động. Mục đích chính của nút kêu gọi hành động là nắm bắt được hoạt động mua sắm trực tuyến của khách hàng, đánh vào đúng tâm lý của khách hàng để thúc đẩy họ chốt đơn nhanh hơn hoặc truy cập vào website của bạn sau khi xem xong các hình ảnh hoặc video quảng cáo sản phẩm của bạn. Ví dụ trên trang Facebook, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những nút kêu gọi hành động như “Gọi ngay bây giờ”, “Tìm hiểu thêm”, “Đăng ký ngay”,…

Các loại CTA thường gặp hiện nay:

  • CTA sáng tạo: Loại này không theo một quy tắc nào mà tùy vào người viết sáng tạo miễn sao tạo ra được sự thú vị và thu hút người dùng.
  • CTA kích thích sự tò mò: Người viết có thể tạo ra sự tò mò bằng cách đặt ra những vấn đề lấp lửng để kích thích và điều khiển người dùng truy cập vào nút gọi hành động để được chuyển tiếp đến landing page.

Ví dụ: Nhập e-mail vào đây để nhận được bí mật chỉ dành riêng cho bạn!

  • CTA hướng đến giải quyết vấn đề: Đưa ra một vấn đề mà khách hàng đang đối mặt và điều hướng sự truy cập của khách hàng.

Ví dụ: Đăng ký ngay để chữa dứt điểm mụn!

  • CTA giá trị và lợi ích: Đưa ra những lợi ích, giá trị khiến cho người đọc cảm thấy những giá trị đó được dành riêng cho mình mà không chần chừ truy cập vào tìm hiểu.

Ví dụ: Đặt hàng trong ngày hôm nay bạn sẽ được FREE SHIP

Hãy mua ngay hôm nay để được tặng VOUCHER 5 TRIỆU!

  • CTA mốc thời gian: Thông báo về chương trình khuyến mãi hoặc đăng kí thành viên trong vòng 1 khoảng thời gian ngắn để kích thích tiêu dùng, kích thích người xem phải tương tác ngay với nhãn hàng.

Ví dụ: Chỉ diễn ra trong 3 ngày, nhanh tay truy cập vào website để nhận được quà TRỊ GIÁ HƠN 2 TRIỆU ĐỒNG!

Giao hàng nhanh trong 2 GIỜ ĐỒNG HỒ. Đặt hàng ngay thôi!

Dưới đây là một số mẹo cần biết để tạo ra một CTA hiệu quả khi tương tác với khách hàng:

  • Viết IN HOA, thay đổi màu hoặc font chữ của những từ cần sự chú ý. Tuy nhiên, không nên lạm dụng sẽ gây phản tác dụng.
  • Viết ngắn ngọn, xúc tích, đúng trọng tâm và tránh nói nhiều về mình.
  • Áp dụng thái độ viết gần gũi, tạo ra cuộc trò chuyện giữa các người bạn.
  • Chú ý ngữ pháp, chính tả, lỗi font chữ và các từ vùng miền.

Trên đây là 5 mẹo bạn có thể áp dụng để phát triển khi kinh doanh online để thu hút, thiết lập mối quan hệ với khách hàng để ra đơn và đẩy nhiều đơn hàng hơn. Kinh doanh online hiện đang là một lĩnh vực nổi tiếng và được rất nhiều người bán ưu ái vì nhiều lợi ích kinh doanh online mang đến. Nắm bắt và áp dụng hiệu quả triệt để những phương pháp này sẽ giúp bạn và công việc kinh doanh online của bạn đến gần hơn với khách hàng và thành công trong tương lai.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.

>> Tham khảo thêm: App quản lý bán hàng online UPOS miễn phí, đơn giản


1900 1511