Top 20 cách kinh doanh hiệu quả ít ai biết (Phần 2)
Có rất nhiều đáp án để trả lời cho các câu hỏi kinh doanh như “Cần chuẩn bị những gì để kinh doanh online thành công?”, “Cần làm gì để việc kinh doanh đạt được hiệu quả cao nhất?”… Nhưng không phải đáp án nào cũng có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã ra đời từ lâu những vẫn rất xem nhẹ về khâu chuẩn bị, thời gian, kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển kinh doanh hiệu quả.
Do đó, trong bài viết, UPOS sẽ “mách” bạn top 20 cách kinh doanh hiệu quả được đúc kết từ kinh nghiệm của các nhà kinh doanh thành công. Giúp bạn bắt đầu kinh doanh một cách hoàn chỉnh hơn và thành công trong xây dựng hoạt động kinh doanh của riêng mình thật dễ dàng. Hãy nhớ lưu lại và áp dụng ngay nhé!
>> Xem lại: Top 20 cách kinh doanh hiệu quả ít ai biết (Phần 1)
11. Hiểu được giá trị của Content (nội dung) trong kinh doanh
Content marketing (Tiếp thị nội dung) nay không còn là sự chọn lựa nên hay không nên thực hiện trong kinh doanh nữa. Mà là một công việc không thể thiếu, đặc biệt là với các nhà kinh doanh online.
Nếu bạn không thể tạo ra khối lượng nội dung có giá trị và mang đến những thông điệp hiệu quả. Thì bạn sẽ rất khó có cơ hội thành công trong kinh doanh. Đây là một trong những cách kinh doanh giúp các nhà bán hàng online phát triển nhanh chóng.
12. Kinh doanh một cách nghiêm túc và hết mình
Rất nhiều người cho rằng, kinh doanh online là hoạt động kinh doanh đơn giản, dễ dàng, có thể thực hiện khi có thời gian rảnh rỗi. Và họ nghĩ rằng bất kỳ ai cũng có thể vừa đi làm kiếm tiền, vừa mở kinh doanh online nếu họ thích buôn bán gì đấy thêm.
Nhưng các doanh nghiệp kinh doanh thành công hiếm khi bắt đầu với tư tưởng đó. Đối với các chủ doanh nghiệp lớn, nếu bạn coi kinh doanh như một sở thích, nó sẽ chỉ dừng lại là một sở thích. Nếu bạn muốn thành công trong kinh doanh, hãy dành sự tập trung nghiêm túc vào xây dựng nên doanh nghiệp riêng của bạn. Đầu tư hết mình kể cả công sức bản thân và xem nó như một công việc chính, kiếm ra tiền thực thụ.
13. Không ngừng theo đuổi đam mê kinh doanh
Điều hành và quản lý một công việc kinh doanh chưa bao giờ là điều dễ dàng. Đó là lý do tại sao bạn cần phải có đam mê với những gì bạn đang làm. Để tự vấn bản thân mình có thật sự yêu thích công việc này hay không? Hãy trả lời câu hỏi: Liệu bạn có thể vẫn tiếp tục kinh doanh trong lĩnh vực này trong 5-10 năm tới hay không? Nếu câu trả lời là không, tốt hơn bạn nên chuyển hướng và chọn nuôi dưỡng đam mê ở lĩnh vực bạn thật sự quan tâm.
14. LUÔN LUÔN lắng nghe khách hàng
Đừng bao giờ xem nhẹ những ý kiến mà khách hàng đóng góp đến bạn từ quá trình hình thành cho đến khi doanh nghiệp phát triển. Nella Chunky – Người sáng lập công ty thời trang Fresh-Tops cực kỳ thành công, cô tin rằng các đề xuất và ý kiến đóng góp của khách hàng, chính là chìa khóa cho sự thành công từ những ngày đầu công ty cô khởi nghiệp.
Chiến lược của cô đề ra để phát triển công ty hầu hết dựa trên những yêu cầu từ email hay trên các mạng xã hội mà khách hàng để lại. Kể cả những lời khen hay lời phàn nàn cô và đội ngũ nhân viên đều ghi nhận một cách khách quan nhất. Nhờ đó, tất cả những hướng đi và những sản phẩm được mở bán đều mang lại những phản hồi rất tốt từ khách hàng, và kéo theo đó là lợi nhuận đáng kể.
15. Đầu tư vào tối ưu kết quả tìm kiếm (SEO)
Theo nghiên cứu từ Ascend2, 82% nhà tiếp thị (marketer) tin rằng hiệu quả của SEO mang lại những thành công rõ rệt cho các doanh nghiệp kinh doanh online. Đa số doanh nghiệp tin rằng, đạt được thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm (như Google, mạng xã hội, sàn TMĐT,…) là điều bắt buộc. Vì điều này mang đến nguồn lưu lượng truy cập lớn nhất cho doanh nghiệp của bạn. Do đó, đây là một cách kinh doanh hiệu quả người bán hàng online nên dành thời gian tìm hiểu sâu.
16. Đừng đợi đến khi nghiên cứu xong rồi mới bắt đầu kinh doanh
Ryan French, Người tạo ra công ty GameKlip có lời khuyên tuyệt vời dành cho các chủ doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh: “Đừng đợi đến khi bạn am hiểu tường tận tất cả mọi thứ rồi mới bắt đầu hoạt động kinh doanh. Đừng trông đợi rằng bạn phải biết tất cả mọi thứ hoặc chuẩn bị mọi thứ tươm tất trước khi kinh doanh. Tôi không biết gì về điều hành một doanh nghiệp, không biết làm thế nào để sản xuất một thiết bị và không biết cách vận chuyển một gói hàng ra nước ngoài. Hiện tôi đã vận chuyển hàng nghìn chiếc máy đến hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới. Đúng là sẽ không dễ dàng chút nào nếu bạn bắt đầy kinh doanh với bỡ ngỡ. Cũng sẽ có nhiều vấn đề xảy ra khiến bạn cảm thấy muốn bỏ cuộc. Nhưng những trải nghiệm, va chạm, vấp ngã sẽ cho bạn những bạn học. Và nó rất đáng giá”. Thậm chí chúng còn đáng giá hơn vô vàn kiến thức, lý thuyết bạn đã đọc được trước khi bắt tay vào kinh doanh.
17. Dừng mơ ước về một núi tiền vàng có được từ kinh doanh
Không có một thứ bùa ngải hay phép thuật may mắn nào nằm trong top các cách kinh doanh thành công của các doanh nghiệp. Cũng có nhiều doanh nghiệp đã lãng phí vô số thời gian để đi trộm, sao chép chiến thuật hoặc chiến lược của các bên khác để có được thành công như mong đợi. Nhưng “sự thật thì đắng lòng”, bí quyết về cách kinh doanh hiệu quả chỉ gói gọn trong hai từ: Bền bỉ và Chăm chỉ.
Hãy quên đi việc tìm kiếm các loại tà phép hay chiến thuật giúp bạn mang về cả kho tiền vàng trong kinh doanh. Thay vì tốn thời gian cho những việc vô bổ đó, hãy quay trở về với thực tại và chinh phục với những công việc từ nhỏ nhặt nhất cho đến khó khăn nhất trong việc vận hành doanh nghiệp.
18. Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết (bằng văn bản)
Một quan niệm sai lầm khác về kinh doanh online là: Chỉ cần làm cho khách hàng thấy cửa hàng của bạn và mua đồ bạn bán là sẽ thành công “hốt bạc” dễ dàng. Điều này đã không đúng trong kinh doanh truyền thống, càng không đúng đối với các doanh nghiệp kinh doanh online.
Các doanh nghiệp kinh doanh online chỉ thành công khi có một kế hoạch kinh doanh chi tiết, chắn chắn. Những hoạt động sẽ được thực thi và cách quản lý hoạt động đó. Cũng như một chiến lược khả thi được lập rõ ràng thành văn bản. Hướng tới một mục tiêu kinh doanh cụ thể.
19. Không cho phép bản thân được thất bại
Đối với hầu hết các doanh nghiệp lâm vào cảnh khó khăn, Thất bại chỉ là một cái cớ. Đó là những gì bạn sẽ làm khi bạn thất bại, là viện một lý do để hợp thức hóa cho việc từ bỏ. Vậy tại sao thay vì tìm lý do, bạn không cố gắng tìm cách?
Kế hoạch SEO không mang về lưu lượng truy cập hiệu quả? Chọn các từ khóa khác nhau để phát triển nội dung. Kế hoạch marketing thất bại? Thay đổi hình thức, phong cách, nội dung, kênh thông tin khác. Các sản phẩm không tiếp cận được đến khách hàng hoặc ít được khách hàng quan tâm? Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và tham khảo xem bạn có thể làm được những gì để được giống họ hoặc tốt hơn họ.
20. Chọn một thị trường ngách để thống trị
Điều cuối cùng bạn có thể rút ra từ top 20 cách kinh doanh hiệu quả đó chính là: Đừng cố đương đầu với những đối thủ lớn. Thay vào đó, hãy hạ mình và len lỏi vào một ngách nhỏ. Tức là chọn kinh doanh chuyên sâu về một ngách của ngành hàng lớn. Ví dụ như Đầm dạ hội trong lĩnh vực thời trang, Phụ kiện iPhone trong lĩnh vực linh kiện, phụ kiện điện thoại, cây để bàn mini trong lĩnh vực Trang trí nội thất… Và làm mọi cách để dẫn đầu và chiếm lĩnh trong thị trường ngách đó. Thành công trong bí quyết kinh doanh này chính là một khi khách hàng phát sinh nhu cầu mua sản phẩm ngách đó. Họ sẽ lập tức nhớ ngay đến bạn!
>> Xem lại: Top 20 cách kinh doanh hiệu quả ít ai biết (Phần 1)
Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp
Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.
Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.
Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.