Bảng giá Khách hàng UPos Tuyển dụng Liên hệ

Giải đáp những câu hỏi thường gặp về bán hàng Lazada

01-05-2021

Giải đáp những câu hỏi thường gặp về bán hàng Lazada

Giải đáp những câu hỏi thường gặp về bán hàng Lazada

Tuy Lazada đã trở thành kênh mua hàng quá đỗi quen thuộc với những người mua sắm online. Tuy nhiên, với người bán đang có ý định bán hàng Lazada hoặc mới bán hàng trên kênh bán Lazada, thì sẽ gặp phải rất nhiều thắc mắc. Bán hàng Lazada có mất phí hay không? Tại sao nên chọn mở gian hàng trên kênh bán Lazada? Cách bán hàng Lazada như thế nào để đạt hiệu quả cao? Làm sao để tham khảo kinh nghiệm bán hàng từ những người bán khác trên kênh bán Lazada?

Trong bài viết, hãy cùng UPOS giải đáp những câu hỏi thường gặp về bán hàng Lazada. Giúp người bán tự tin hơn khi kinh doanh trên kênh bán Lazada nhé!

Lazada là gì? Bán hàng trên Lazada là như thế nào?

Lazada là gì? Bán hàng trên Lazada là như thế nào?

Sau hơn 8 năm triển khai tại Việt Nam, Lazada đã thành công trong việc xây dựng thói quen mua hàng online qua sàn thương mại điện tử của người Việt. Từ đó, Lazada trở thành một trong những sàn TMĐT đầu tiên tại Việt Nam giao dịch online sản phẩm đa ngành như đồ gia dụng, thiết bị điện tử, nội thất, thời trang, mỹ phẩm,... được người Việt ưa chuộng.

Lazada Việt Nam là thành viên của Lazada Group - tập đoàn TMĐT đa quốc gia và hiện đang có chi nhánh tại Indonesia, Philippin, Singapore, Thái Lan và Malaysia. Tập đoàn Lazada lại thuộc sở hữu tập đoàn Alibaba. Lazada được điều hành bởi giám đốc kiêm nhà sáng lập người Đức Maximilian Bittner. Sau đó tập đoàn Alibaba của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma mua lại và hoàn tất thương vụ vào đầu năm 2015.

Trụ sở chính của Lazada tại Việt Nam là tầng 19-20 tháp 2 tòa nhà Saigon Center, 67 Lê Lợi, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Đến tháng 3 năm 2016, Lazada Việt nam có 35 trung tâm điều phối và 1 đội ngũ vận chuyển Lazada Express (LEX) do chính công ty cung cấp nhằm hỗ trợ vận chuyển trực tiếp (FBL) cho nhà bán hàng. Trong tháng 1 năm 2016, Lazada Việt Nam xác nhận rằng công ty hiện đang làm việc với 3000 nhà cung cấp với 500.000 sản phẩm khác nhau. Ngoài ra Lazada cung cấp cho nhà bán hàng các dịch vụ khác như quy trình thanh toán đơn giản, dịch vụ vận chuyển và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Hiện tại, tại Việt Nam Lazada trở thành 1 trong 3 TOP sàn thương mại điện tử phổ biến nhất. Do đó, để gia tăng cơ hội bán hàng của mình, những người bán hàng online không thể nào bỏ qua kênh bán Lazada. Và cách để bán hàng trên kênh bán Lazada lại không hề phức tạp chút nào!

5 Bước trong quy trình bán hàng Lazada

5 Bước trong quy trình bán hàng Lazada

  1. Lập ý tưởng kinh doanh dễ bán trên Lazada, tìm nguồn hàng và nhập hàng số lượng phù hợp
  2. Đăng ký tạo gian hàng trên kênh bán hàng Lazada (không hề mất phí)
  3. Xây dựng uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và gian hàng (tham gia các sự kiện Lazada hoặc chi tiền chạy quảng cáo)
  4. Thu hút khách hàng xem và đặt hàng (có thể kết hợp với các mạng xã hội khác để chia sẻ). Lazada sẽ hỗ trợ xử lý đơn hàng, giao hàng và thu hộ tiền COD
  5. Lazada sẽ gửi doanh thu từ đơn hàng vào ví điện tử của bạn. Việc của bạn chỉ cần chăm chút để khách hài lòng và đánh giá tốt về đơn hàng

>> Đọc tiếp: Kinh nghiệm bán hàng online trên Lazada đơn giản, hiệu quả

Tại sao nên chọn bán hàng Lazada?

Tại sao nên chọn bán hàng Lazada?

Giữa nhiều kênh bán hàng online khiến người bán do dự không biết kênh nào sẽ phù hợp với sản phẩm và mô hình kinh doanh của mình. Thì kênh bán Lazada là một lựa chọn bạn nên cân nhắc bởi tính chuyên nghiệp, uy tín và an toàn. Được đánh giá ở cả người mua và người bán. Trong đó, số lượng đối tác bán hàng hợp tác với Lazada đã lên đến con số hàng ngàn trên cả nước. Lazada đang thành công chứng tỏ mình là một “đường đua” bán hàng online HOT dành cho mọi nhà bán hàng nhỏ và lẻ. Với hơn 100 triệu lượt truy cập mỗi tháng, nên ngoài việc mang đến cơ hội tiếp cận với số lượng lớn khách hàng và gia tăng doanh số nhanh chóng. Người bán hàng Lazada còn nhận được những lợi ích đáng kể như:

  • Giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng với chiến lược quảng cáo bám đuổi. Tức là khi khách hàng đã xem sản phẩm của bạn nhưng lại rời đi, không quyết định mua ngay lập tức. Thì khi họ truy cập các website, ứng dụng khác có banner quảng cáo từ Lazada, cũng sẽ hiển thị sản phẩm họ đã xem. Kích thích họ phải quay trở lại và mua hàng sau đó.
  • Với kênh bán Lazada, các shop sẽ không gặp phải tình trạng bán hàng phá giá như các sàn TMĐT khác. Điều này biến Lazada trở thành một “sân chơi” cạnh tranh lành mạnh giữa các chủ shop và giữa các doanh nghiệp, giúp hoàn toàn yên tâm khi đăng bán sản phẩm.

>> Xem thêm: Phỏng vấn CEO Lazada về cách bán hàng thành công trên Lazada

Bán hàng trên Lazada có tốn phí không?

Chi phí để bán hàng Lazada gần như 0 đồng. Để đăng ký bán hàng trên Lazada người bán không phải mất bất kỳ khoản phí nào. Tuy nhiên, Lazada có chiết khấu hoa hồng cũng như trừ phí vận chuyển cho các đơn hàng, nên bạn cần xem xét và thương lượng về khoản này nhé.

Trước đây khi đăng ký bán hàng trên Lazada, các chủ shop sẽ mất một số loại phí bán hàng như:

  • Phí cố định: Tính theo % giá sản phẩm khi bán được hàng
  • Phí dịch vụ: Các loại phí khi sử dụng dịch vụ của Lazada
  • Phí mặc định: Áp dụng phạt với các nhà bán hàng vi phạm

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/4/2018, Lazada đã miễn phí phí bán hàng trên Lazada bao gồm phí cố định và phí mặc định. Như vậy, việc bán hàng trên Lazada hiện nay là hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ phải mất phí dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ của Lazada. Đây là các loại phí phát sinh khi bạn sử dụng dịch vụ cộng thêm của Lazada, bao gồm:

  • Phí lấy hàng: Chỉ áp dụng khi shop có trên 30 đơn hàng/ngày. Lazada sẽ đến lấy hàng tận nơi tại cửa hàng hoặc kho hàng của bạn và vận chuyển đến nơi tập trung hàng hóa của Lazada.
  • Phí Fulfillment by Lazada (FBL): Loại phí này được áp dụng khi bạn sử dụng dịch vụ nhập hàng kho Lazada như: Phí xử lý hàng hóa FBL, Phí xử lý hàng hoàn trả về, Phí lưu kho quá hạn.

Mặc dù không còn áp dụng phí mặc định để phạt các nhà bán hàng có hành vi gian lận hoặc vi phạm khi kinh doanh online trên Lazada nữa, tuy nhiên, shop của bạn sẽ bị đánh giá điểm gian hàng thấp và giảm khả năng hiển thị của sản phẩm, tắt sản phẩm và thậm chí có thể bị chấm dứt hợp tác với Lazada bằng cách tắt hoàn toàn gian hàng nếu shop vi phạm nhiều lần khi vi phạm các điều khoản dưới đây:

  • Hủy đơn hàng do hết hàng hoặc do sai giá
  • Cập nhật tình trạng đơn hàng chậm
  • Giao hàng chậm
  • Giao sai hàng hóa; đóng gói sai quy cách
  • Trì hoãn hoặc từ chối bảo hành
  • Hoạt động mua đi bán lại
  • Liên hệ với khách hàng ngoài mục đích xác nhận đơn hàng
  • Mua hàng giảm giá của chính mình
  • Đóng gói hàng gian lận thay vì hàng chính hãng; hoặc hàng hóa đã qua sử dụng, tem niêm phong không còn nguyên vẹn
  • Hàng hết hạn hoặc sắp hết hạn sử dụng
  • Bán hàng giả, hàng nhái; kinh doanh các hàng hóa bị cấm

Tại sao bán hàng Lazada giá rẻ? Có phá giá hay không?

Tại sao bán hàng Lazada giá rẻ? Có phá giá hay không?

Nhiều người bán lo lắng về việc giá sản phẩm đối thủ đăng trên kênh bán Lazada quá rẻ, tạo nên sức ép khó cạnh tranh. Tuy nhiên giá sản phẩm được đăng bán là do người bán hàng quyết định.

Nhưng bạn đừng giữ suy nghĩ rằng sản phẩm rẻ thì sẽ không tốt. Còn sản phẩm bán hàng Lazada với giá cao sẽ không có người mua. Tuy người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng việc mua hàng online bởi dễ tìm kiếm sản phẩm, giá thành rẻ hơn và tiện lợi giao hàng hơn. Nhưng khách hàng vẫn là những người mua hàng thông minh. Họ biết lựa chọn những sản phẩm với độ tin cậy cao, chất lượng rõ rệt, có những bằng chứng, hóa đơn xác thực nguồn gốc,... để không phải mua về những sản phẩm khác xa với mong muốn.

Do đó, bạn hãy đầu tư vào những mô tả sản phẩm, hình ảnh và chất lượng sản phẩm thực. Như thế, người bán hàng Lazada sẽ chẳng còn phải lo nghĩ nhiều về giá bán cạnh tranh của các đối thủ khác.

Ngoài ra, người bán có thể hiểu rằng, kênh bán hàng Lazada đã giúp người bán giảm thiểu rất nhiều về những chi phí bán hàng so với bán tại cửa hàng hoặc bán trên các mạng xã hội. Bạn đã tiết kiệm được những khoản phí thuê mặt bằng, chi phí vận hành, chi phí giao hàng,...

Nên người bán có thể chủ động giảm giá bán sản phẩm trên kênh bán hàng Lazada hơn so với các kênh bán khác. Đó là lý do giúp mặt bằng chung sản phẩm được bày bán trên Lazada có mức thấp hơn đáng kể so với thị trường.

Thêm nữa, bạn đừng lo nếu sản phẩm của mình không thể đặt mức giá thấp như đối thủ, dù chất lượng như nhau. Lazada luôn có liên tục những chương trình khuyến mãi, flash sale,... trợ giá giảm cho các sản phẩm để tăng cơ hội bán hàng cho các đối tác Lazada.

Bạn hãy cứ đặt đúng giá sản phẩm, mô tả đúng chính xác chất lượng sản phẩm. Và đầu tư vào quy trình chăm sóc - tư vấn khách hàng để thu về phản hồi tốt về sản phẩm sau mỗi đợt sale. Chưa kể chính sách kiểm tra hàng trước khi nhận, khách hàng của bạn sẽ không lăn tăn vì giá sản phẩm quá đâu nhé.

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng Lazada

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng Lazada

  • Sử dụng mọi cách để lấy lòng khách hàng, mang về những đánh giá tốt cho sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn trên Lazada. Việc này giúp nâng cao uy tín và thương hiệu của shop bạn đến với đông đảo khách hàng Lazada. Sản phẩm của bạn sẽ được ưu tiên trên bảng tìm kiếm khi khách hàng có nhu cầu tham khảo sản phẩm.
  • Luôn giải quyết ổn thỏa, thích đáng nhất với mọi khiếu nại, phàn nàn từ khách hàng. Dù cho lỗi không xuất phát 100% từ bạn. Hãy đón nhận mọi góp ý của khách hàng dù đó là lời khen hay chê. Đừng để khách hàng để lại bình luận xấu, "bóc phốt" sản phẩm, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng sau.
  • Tăng điểm chất lượng nhà bán hàng bằng cách: đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng, hạn chế hủy đơn hàng, hạn chế giao sai, giao thiếu hay vi phạm chất lượng sản phẩm, lấy điểm đánh giá từ khách hàng,... Điều này sẽ giúp shop của bạn được đánh giá tốt và có nhiều lợi thế trong việc bán hàng trực tuyến trên Lazada sau này.
  • Cung cấp thật chi tiết mọi thông tin liên quan đến sản phẩm để người mua có cơ sở lựa chọn sản phẩm. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách đăng mô tả sản phẩm chuẩn Lazada để giúp tên sản phẩm được lên top tìm kiếm.
  • Kiểm soát kho hàng và luôn luôn theo dõi các đơn hàng của bạn để tuân thủ việc giao hàng của Lazada.
  • Nên sử dụng ảnh mô tả sản phẩm tự chụp chân thật, đầu tư trang trí giúp thu hút người mua hàng. Sản phẩm nên được nhìn thấy từ nhiều khía cạnh, giúp người mua có thêm cơ sở tham khảo và chọn mua hàng.
  • Giá sản phẩm không phải tất cả, hãy tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ nữa.
  • Tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đôi khi trải nghiệm mua hàng mang đến giá trị hơn cả món hàng khách nhận được. Dù sở hữu được món quà với giá rất bình dân, nhưng hãy luôn để khách hàng có cảm giác mình như thượng đế.
  • Tận dụng các chương trình khuyến mãi của Lazada, hoặc các ưu đãi có giới hạn dành riêng cho khách hàng. Như các mã vận chuyển miễn phí, giảm giá trên các mặt hàng nhất định, Flash sale, các dịp giảm giá mạnh,... Các chương trình này thường tạo hiệu quả rất lớn trong việc kinh doanh giúp người bán tăng doanh thu nổi trội.
  • Tìm mua các phần mềm quản lý bán hàng online giá rẻ có chức năng quản lý đa kênh (các sàn thương mại điện tử và Facebook). Các phần mềm này hỗ trợ người bán quản lý tập trung kho hàng và theo dõi đơn hàng nhanh chóng. Đảm bảo các quy tắc dành cho người bán hàng online Lazada. Đồng thời các phần mềm bán hàng online còn đồng bộ giữa kênh bán hàng offline và online hiệu quả. 
  • Lên kế hoạch quản lí bán hàng, quản lí đơn hàng: Nếu bán hàng trên Lazada, bạn nên có hệ thống thống kê riêng về số lượng đơn hàng bán ra, số lượng hàng tốn, số đơn hàng chưa thành công để dễ đo lường và có các chiến lược phù hợp. Tính năng báo cáo của các phần mềm quản lý bán hàng online như nói trên cũng là công cụ báo cáo hoàn chỉnh.

>> Tìm hiểu thêm về Phần mềm Quản lý Bán hàng phổ biến tại Việt Nam

Hy vọng, với tất cả những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm để bán hàng online trên Lazada thật hiệu quả, mang lại doanh thu cao trong tương lai. UPOS xin chúc các nhà bán hàng vạn sự thành công.

UPOS - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến tại Việt Nam

Phần mềm Quản lý Bán hàng UPOS

Phần mềm Quản lý bán hàng online UPOS được phát triển bởi công ty phát triển phần mềm UPOS Việt Nam năm 2020. Được số đông người dùng, chủ tài khoản đánh giá phần mềm tốt, hỗ trợ phần lớn công việc quản lý kinh doanh và phát huy tối đa mọi chức năng được tích hợp bên trong.

UPOS hiện nay đã có hơn 30.000 cửa hàng đang sử dụng với hơn 3.000.000 đơn hàng được lên đơn và vận chuyển mỗi ngày. Đa số người dùng Phần mềm Quản lý Bán hàng online UPOS tin chọn UPos vì giao diện dễ sử dụng, thao tác nhanh, đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình, vui vẻ.

Tổng hợp những chức năng của Phần mềm Quản lý Bán hàng UPOS:

  • Cập nhật hàng hóa không giới hạn
  • Quản lý chi tiết tình hình tồn kho
  • Quản lý thông tin khách hàng và phân nhóm cụ thể
  • Tích hợp với mọi thiết bị phần cứng tại cửa hàng
  • Quản lý nhân viên bán hàng theo ca
  • Báo cáo số liệu thu chi tổng quan

Hiện tại UPOS có các gói dịch vụ phù hợp cho từng mô hình kinh doanh khác nhau. Bạn có thể tham khảo bảng giá các gói tại đây. Bạn cũng có thể đăng ký dùng thử và thao tác lên đơn trong vòng 15 ngày.

Phần mềm quản lý bán hàng là công cụ không thể thiếu với mọi hình thức kinh doanh dù là online hay offline tại shop. UPOS hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn tất cả những thông tin bạn cần biết trước khi lựa chọn mua phần mềm quản lý bán hàng phù hợp.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hay bạn cần tham khảo thêm thông tin vui lòng liên hệ thông tin tại đây. Hay bạn có thể liên hệ Fanpage UPOS VN hoặc gọi trực tiếp đến số hotline 028 7300 5688.

UPOS Support Team.

Theo dõi các kênh mạng xã hội