16/09/2020
Blog
2454

Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Nội dung

Ông bà ngày xưa có câu "Phi thương bất phú" chẳng bao giờ sai. Kể cả thời đại ngày càng phát triển, việc kinh doanh có xuất hiện nên nhiều hình thức mới. Thì đối với những người có ý định kinh doanh trên mạng (bán hàng online) chưa bao giờ là sai lầm. Bán hàng trên facebook cũng là quyết định thật sáng suốt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bán hàng trên facebook sao cho hiệu quả.

Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Bạn bắt đầu đổ vốn vào bán hàng với không một chút kiến thức. Là bạn đã thất bại hơn đối thủ ngay từ bước đầu tiên rồi. Để rồi phải đau đầu với thắc mắc rằng vì sao người khác bán được hàng còn bạn thì mãi không bán được?

Qua bài viết này, UPOS sẽ chia sẻ cho bạn một số kiến thức tổng hợp về cách bán hàng online hiệu quả trên facebook. Để bạn dễ dàng bán được hàng trên thị trường mới chứa đầy tiềm năng này.

1. Tại sao nên bán hàng trên tài khoản Facebook cá nhân?

Tại sao nên bán hàng trên tài khoản Facebook cá nhân

Đăng bán hàng online trên chính tài khoản cá nhân là một lựa chọn thông minh cho những người bước đầu làm quen với việc bán hàng online. Bởi khi sử dụng tài khoản cá nhân để bán hàng bạn sẽ hưởng được các lợi ích sau:

Trang bán hàng có sẵn khách hàng "quen thuộc"

Nếu bạn đã có một tài khoản Facebook với vài trăm, thậm chí vài ngàn người bạn bè và người thân trong danh sách. Chẳng phải đó là một không gian hoàn hảo cho bạn bày bán các sản phẩm và kêu gọi mua hàng hay sao. Đa số những người bán hàng thường chọn kinh doanh những sản phẩm gần gũi, thân thuộc với đời sống của chính họ. Cũng như cần thiết đối với người thân và bạn bè người bán. Thì đó là một lợi thế khi bạn có số lượng lớn khách hàng "quen thuộc sẽ quan tâm và yêu thích lĩnh vực bạn chuẩn bị kinh doanh. Bạn sẽ không mất thời gian để tìm kiếm khách hàng trong thời gian đầu.

Khả năng hiển thị cao

Trong thuật toán của Facebook, các tài khoản cá nhân sẽ có tỉ lệ hiển thị bài viết cao hơn gấp 3 – 4 lần so với bài viết trên Fanpage. Điều này xét trong trường hợp, các bài viết cá nhân của bạn nhận được sự tương tác cao (nhiều like, comment, share,...). Đồng nghĩa, khả năng khách hàng sẽ thấy được những bài viết bán hàng của bạn cũng cao hơn 3-4 lần so với fanpage. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý đến lượt tương tác trên bài viết. Nếu bài viết không nhận được nhiều sự quan tâm cũng sẽ xuất hiện ở vị trí sau rất nhiều page giải trí khác.

Thao tác dễ dàng, quen thuộc

Chắc chắn ai trong chúng ta hiện đang dùng Facebook cũng đã rất thành thạo với việc đăng status, đăng ảnh, video, story,... Nên khi bạn có ý định kinh doanh và cần sử dụng những chức năng sẵn có trên Facebook để quảng bá sản phẩm. Thì không gì có thể làm khó bạn nữa. Thậm chí bạn còn có những thủ thuật để tạo nên status ấn tượng hơn, hình ảnh lung linh hơn hoặc story vô cùng sáng tạo.

Cập nhật hoạt động bán hàng nhanh chóng

Khi bạn bán hàng trực tiếp trên tài khoản Facebook cá nhân thì mọi thông báo sẽ được hiển thị trực tiếp. Và thông báo cũng sẽ được nhảy pop up trên chiếc điện thoại của bạn. So với Fanpage thì bạn cần chuyển qua lại giữa trình quản lý trang để cập nhật thông báo. Còn tại đây, bạn sẽ nhận được bình luận và tin nhắn như thông thường bạn vẫn sử dụng để tương tác cùng bạn bè.

Có độ tin tưởng cao

Điều này khá dễ hiểu, bởi với tài khoản cá nhân của bạn thì sẽ có những người bạn của bạn, gia đình, thầy cô, anh chị em, họ hàng, … nhờ đó sẽ tăng độ tin tưởng hơn rất nhiều so với Fanpage. Hơn nữa Facebook cá nhân thường là những tài khoản bạn sử dụng từ lâu. Người mua sẽ yên tâm rằng bạn không tự dưng "bay hơi" khi giao dịch không được tốt đẹp. Cũng như tài khoản cá nhân cập nhật chi tiết thông tin cũng như hình ảnh cá nhân của bạn. Tăng thêm sự tin tưởng ở người mua khi biết rõ bạn là ai, cuộc sống bạn như thế nào,...

Không tốn phí quảng cáo

Bởi đơn giản Facebook không cho chạy quảng cáo trên tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, đó không hẳn là không tốt, vì với tài khoản cá nhân bạn có thể chủ động kết bạn với khách hàng của bạn. Khả năng target khách hàng mục tiêu miễn phí, dễ dàng hơn rất nhiều so với Fanpage và Group.

Tuy nhiên, bạn cũng phải đối mặt với một số hạn chế của việc bán hàng online trên Facebok cá nhân. Rằng bạn sẽ hơi vất vả để kiểm soát bình luận và tin nhắn khi lẫn lộn giữa những hoạt động cá nhân và hoạt động bán hàng. Tin nhắn mua hàng sẽ xen lẫn với tin nhắn từ bạn bè. Cũng như việc, các bài đăng bán hàng của bạn với tần suất liên tục, sẽ hơi làm phiền đến những bạn bè trong friend list. Khó kiểm soát khi “ bão “ tin nhắn.

Vậy làm thế nào để bắt đầu bán hàng online hiệu quả trên Facebook cá nhân? Nào cùng bắt đầu bạn nhé.

2. Các bước chuẩn bị để bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Trước mắt bạn nên sở hữu một tài khoản Facebook có số lượng bạn bè nhất định tầm vài nghìn người (không quá 5000 bạn). Nếu FB của bạn hiện đang không có nhiều bạn bè, thì việc bạn cần làm bây giờ là đi kết bạn với thêm những người bạn là khách hàng tiềm năng của bạn. Ví dụ: Bạn hãy tìm đến những nhân viên văn phòng và bạn bè của họ để kết bạn, nếu như bạn dự định kinh doanh thời trang công sở. Hoặc tìm đến những ông bố bà mẹ bỉm sữa, nếu bạn chuẩn bị bán đồ dành cho trẻ em. Đừng ngại kết bạn thêm nhiều người. Vì Facebook là mạng xã hội chung, ai cũng có thể trở thành bạn bè của bất cứ ai. Tùy mục đích sử dụng mà bạn muốn tài khoản của mình khép kín hay mở rộng mà thôi.

Các bước để chuẩn bị để bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Quan trọng nhất, bạn thử nghĩ xem, nếu như Facebook bạn chỉ tầm 200-300 bạn thì trong đó sẽ có bao nhiêu người quan tâm bạn đang làm gì? Bao nhiêu người sẽ muốn like, muốn bình luận, share dùm bạn hoặc muốn mua hàng bạn bán. Đừng hỏi vì sao Facebook quá ít tương tác nên không bán được hàng. Hãy xem lại tài khoản cá nhân của mình và so với đối thủ xem, họ có gì mà mình chưa có được. Facebook là mạng xã hội có số lượng người dùng khủng, nên rất khó mà bài đăng không có lượt tương tác nào. Chỉ là do tài khoản bạn tự khép kín hoặc chưa hiểu nguyên lý sử dụng của Facebook để bán hàng online hiệu quả.

Những nơi bạn có thể tìm đến, chọn lọc đối tượng để kết bạn

  • Hãy tìm những hội nhóm (các group, fanpage) có đặc điểm liên quan tới sản phẩm bạn đang kinh doanh ở trong mục tìm kiếm đầu trang Facebook. Cộng đồng mạng luôn tự thành lập những hội nhóm kín hoặc những trang công khai quy tụ những người có mối quan tâm chung. Cùng bàn tán vấn đề chung, theo dõi những chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Bạn nên suy nghĩ đến tâm lý của khách hàng tiềm năng của mình. Xem họ thích gì, họ quan tâm điều gì, sở thích của họ là gì,... để tìm đến những nhóm tập trung khách hàng tiềm năng và gửi lời mời kết bạn.
  • Một cách khác nữa là hãy vào trang bạn bè của những người mà bạn đã kết bạn. Thông thường những người bạn của họ cũng sẽ có cùng sở thích hay mối quan tâm giống họ. Vì có thể họ là gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm,... lẫn nhau. Hoặc đơn giản, họ có cùng sở thích, tâm lý chung, yêu thích và quan tâm chung vấn đề nên trở thành bạn bè.

Lưu ý khi bán hàng bằng nick cá nhân

  • Tự giới hạn số lượng bạn bè bạn gửi lời mời kết bạn trong ngày. Vì Facebook thường hay chú ý đến các tài khoản có hoạt động bất thường. Lạm dụng chức năng Facebook, hoặc quá giới hạn cho phép. Đôi khi bạn kết bạn quá nhiều và liên tục trong 1 ngày. Facebook có thể gán cho bạn tội danh là quấy rối và có thể khóa tài khoản của bạn. Thủ tục mở lại tài khoản khá rắc rối và phiền phức. Chưa kể cần mất đến nhiều ngày để Facebook duyệt mở lại tài khoản. Nên lưu tâm đến mọi hoạt động bạn sử dụng trên Facebook. Như like, bình luận, nhắn tin bạn bè mới, đăng bài bán hàng quá nhiều,...
  • Hãy cập nhật toàn bộ thông tin cá nhân thực tế để khách hàng có thể biết được bạn là ai và tăng thêm sự tin tưởng. Chú ý ảnh avatar nên để ảnh của bạn, và ảnh bìa nên để sao cho đẹp mắt. Nhìn tài khoản bán hàng cá nhân của bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn.

Một nhược điểm của tài khoản Facebook cá nhân là chỉ được giới hạn làm bạn với 5000 người. Tuy nhiên vẫn có thể khắc phục khuyết điểm này bằng cách mở follow (theo dõi). Thậm chí, tài khoản cá nhân bán hàng có nhiều lượt follow cũng chiếm được lòng tin của người mua hàng. Vì chức năng Follow mang ý nghĩa: bạn không kết bạn đến người đó, nhưng vẫn muốn theo dõi vì quan tâm đến những thông tin từ tài khoản đó. Như vậy, lượt follow trên 1 tài khoản cá nhân cao cũng đồng nghĩa người bán hàng này bán những mặt hàng rất thu hút và được rất nhiều người quan tâm.

Có 2 cách để follow trên Facebook:

  • Một là người dùng Facebook trực tiếp nhấn vào nút follow trên trang cá nhân của bạn
  • Hai là người dùng Facebook kết bạn với nick cá nhân nhưng bạn không chọn vào đồng ý kết bạn

Có những người bán hàng tài khoản cá nhân của họ rất nhiều lượt follow nên bán hàng cực kỳ hiệu quả.

3. Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Tuy facebook là kênh bán hàng khá tốt, nhưng nếu không có “chiến thuật” phù hợp thì khó có thể đạt được kết quả như mong muốn. Dưới đây là 5 cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook bạn cần lưu ý khi phát triển công việc kinh doanh trên kênh bán hàng này.

Các cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Chọn hình thức bán hàng phù hợp

Những mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm,… là những nhu yếu phẩm. Do đó khách hàng sẽ có nhu cầu mua sắm lặp lại rất nhanh. Nên có thể bạn không cần tìm kiếm và thu hút số lượng khách hàng lớn. Vì những khách hàng cũ một khi đã gây dựng được lòng tin đủ lớn ở shop bạn, thì chắc chắn họ sẽ quay lại mua thêm hàng cho những lần sau. Nhưng chắc chắn bạn phải có cách giữ chân khách hàng cũ thật lý tưởng, biến họ trở thành khách hàng thân thiết của shop online của bạn.

Riêng đối với các dịch vụ có tính đặc thù như dịch vụ cưới. Đa phần mỗi người chỉ cưới một lần trong đời. Vì vậy bắt buộc bạn phải có tệp khách hàng đủ lớn. Lúc này, fanpage mới là lựa chọn thích hợp nhất cho bạn.

Không lạm dụng công cụ spam

Các công cụ quảng cáo như kết bạn “tự động”, bán hàng qua facebook “tự động”, lập nick “tự động”,… được sử dụng khá phổ biến, giúp chúng ta rất nhiều trong việc tiếp cận khách hàng và bán hàng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thực tế lại không đơn giản như vậy! Rất nhiều bạn mong muốn tìm cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả nên đã đầu tư một số tiền không nhỏ để mua tool chạy hàng trăm nick với hy vọng mỗi nick ảo sẽ có full 5.000 bạn bè, và chỉ cần chạy 10 nick Facebook ảo là sẽ có tệp khách hàng lên tới 500.000 người. Thế nhưng, nhiều bạn sau đó thất vọng tràn trề vì đơn hàng mãi chẳng thấy đâu và “cay đắng” nhận ra chỉ có người bán tool mới thực sự là người có lợi mà thôi.

Tôn trọng khách hàng của mình

Những bài đầu bạn bè còn tương tác bằng cách like, comment, share thậm chí là mua ủng hộ. Nhưng về sau khi đã quá nhàm với những bài viết đó, họ sẽ không còn quan tâm tới bài viết của bạn nữa. Có người còn bỏ theo dõi hoặc hủy kết bạn với bạn vì cảm thấy bị làm phiền. Còn một kiểu làm phiền “vô duyên” khiến người khác bực mình nữa đó chính là Tag, và chính hành động này khiến bạn bị mất khá nhiều bạn trên Facebook nữa nếu không dừng lại. Ngoài ra còn có những kiểu spam khác như: đăng lên tường, inbox tự động, gắn ảnh,…. luôn chỉ đem lại những tác dụng ngược lại mà thôi. Nếu là những người bán hàng chuyên nghiệp họ sẽ biết cách tôn trọng khách hàng của mình, họ sẽ biết cách làm thế nào để hấp dẫn khách hàng mà không cần làm phiền tới người khác. Vậy nên những bạn nào đang còn đặt niềm tin vào spam thì hãy dừng lại ngay.

Khoanh vùng khách hàng tiềm năng

Như đã phân tích ở trên, đặc điểm của tài khoản cá nhân là cần tiếp cận tới khách hàng thủ công nên bạn sẽ mất cực nhiều thời gian và công sức. Thế nên nếu bạn không phân tích, lựa chọn đối tượng khách hàng tiềm năng kĩ càng thì mọi cố gắng đó của bạn sẽ trở nên vô ích. Vì bạn phải mất thời gian vài tháng hoặc lâu hơn thế mới tạo ra được một tài khoản cá nhân bán hàng hoàn chỉnh. Nên nếu không tính toán kỹ thì công sức mấy tháng trời này sẽ trở thành “xôi hỏng bỏng không”. Lời khuyên là không nên vội vàng, mỗi một tài khoản bạn dự tính ấn nút kết bạn. Bạn nên lướt qua profile khách hàng để tìm ra hướng tiếp cận phù hợp. Nếu nhận thấy nick đó có tiềm năng thì hãy tiếp cận một cách tinh tế hơn.

Nội dung quảng cáo sản phẩm hấp dẫn

Nhiều người bán sao chép nguyên bản bài viết quảng cáo sản phẩm trên các website và fanpage hoặc tài khoản bán hàng khác. Mà không hề biết rằng việc làm này không hề đem lại hiệu quả như mong đợi.  thể. Vì khi một người nhấn like, theo dõi một trang fanpage bán hàng thì chắc chắn sản phẩm/ dịch vụ của trang đó đã thu hút họ. Họ muốn biết các thông tin về sản phẩm/dịch vụ đó. Để tìm được cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook đã khó. Để quản lý được tốt việc bán hàng trên facebook còn khiến cho các chủ shop đau đầu hơn. Bạn có thể sử dụng thêm các phần mềm hỗ trợ giúp quản lý bán hàng facebook dễ dàng hơn. Bán hàng online trên Facebook cá nhân không hề khó nếu bạn biết cách tận dụng những thao tác sẵn có trên Facebook để phục vụ cho mục đích bán hàng.


1900 1511